iLawชี้ศาลทหารรอการลงโทษคดี 112 ครั้งแรก ผู้ดูแลเว็บผู้จัดการ กรณีแถลงการณ์เท็จ

 

เพจiLaw รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2558 ศาลทหารกรุงเทพมีนัดฟังคำพิพากษาคดีที่ นิรันดร์ อดีตบ.ก.เว็บไซต์ผู้จัดการ เป็นจำเลยคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยถูกดำเนินคดีเนื่องจากเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม เรื่องอาการพระประชวรของพระบาทสมเด็๋จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้นิรันดร์ได้รับแถลงการณ์มาจากผู้สื่อข่าวอีกคนหนึ่ง เขาเข้าใจว่าเป็นของจริงจึงนำแถลงการณ์มาเผยแพร่ในเว็บไซต์เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 ต่อมาเมื่อทราบว่าแถลงการณ์เป็นของปลอมเขาก็รีบนำออกจากเว็บไซต์พร้อมลงข้อความชี้แจงและขออภัย พร้อมทั้งเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันต่อมา

นิรันดร์ถูกดำเนินคดีที่ศาลทหารกรุงเทพ และได้รับการปล่อยตัวระหว่างสู้คดีโดยวางเงินประกัน 400,000 บาท เบื้องต้นในชั้นสอบคำให้การ นิรันดร์ให้การปฏิเสธต่อศาลในเดือนมิถุนายน 2558 ซึ่งศาลกำหนดสืบพยานนัดแรกวันที่ 30 กันยายน 2558 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 29 กันยายน กลับมีข่าวว่าศาลนัดนิรันดร์ฟังคำพิพากษา

ศาลพิพากษาว่า นิรันดร์มีความผิดตามมาตรา 112 จากการเผยแพร่แถลงการณ์เท็จ ลงโทษจำคุก 5 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน พิจารณาจากอายุและพฤติการณ์ที่จำเลยรีบเยียวยาผลแห่งการกระทำ จึงให้รอการลงโทษเพื่อให้จำเลยมีโอกาสทำประโยชน์ให้สังคม

นิรันดร์นับเป็นจำเลยคดี 112 คนแรกที่ศาลทหารให้รอการลงโทษจำคุก และเป็นจำเลยคนที่ 2 ในคดีนี้ที่ได้รอการลงโทษนับจากรัฐประหาร 2557 โดยก่อนหน้านี้เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ศาลอาญาเคยให้รอการลงโทษ ‘เฉลียว’ จำเลยคดี 112 จากการอัพคลิป ‘บรรพต’

ในคดีเผยแพร่แถลงการณ์ปลอมนี้ นอกจากนิรันดร์แล้วยังมี ‘เนส’ นักศึกษาจากจ.เพชรบูรณ์ ผู้เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่ม นปช. จำเลยคดี 112 อีกคนหนึ่งที่ถูกดำเนินคดีจากการแชร์แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก ‘เนส’ ต่างจากนิรันดร์ตรงที่เขาถูกคุมขังอยู่ช่วงหนึ่งก่อนที่ได้รับการประกันตัว โดยศาลทหารกรุงเทพจะเริ่มสืบพยานคดีของเนสในวันที่ 19 ต.ค. 2558

อ่านรายละเอียดคดีทั้งหมดของนิรันดร์ http://freedom.ilaw.or.th/case/656

อ่านรายละเอียดคดีทั้งหมดของ "เนส" หนึ่งในจำเลยที่ถูกตั้งข้อหาตามมาตรา 112 หลังแชร์แถลงการณ์เท็จhttp://freedom.ilaw.or.th/case/655

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท