‘จิตรา’ เผยทหารเข้าสอบถามพ่อ-พี่ ที่ตจว. ปลุกระดมชาวบ้านหรือไม่

2 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน โพสต์ผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะระบุว่า เวลาประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง(2 ต.ค.58) ทหาร 3 นาย สวมเครื่องแบบลายพราง มาในรถทหาร เข้ามาหาพ่อของตน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมสอบถามว่าตนกลับมาบ้านหรือยัง โดยมีพี่สาวของตนที่อยู่ด้วยได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารดังกล่าว โดยแจ้งว่ามาจาก ป.พัน 9 ค่ายสุรสีห์ กาญจนบุรี

จิตรา กล่าวว่าทหารกลุ่มดังกล่าว แจ้งกับพี่สาวตนว่านายสั่งให้มาดูว่าจิตราพาคนไปเคลื่อนไหวหรือไม่ ปลุกระดมชาวบ้านหรือไม่ พร้อมแจ้งด้วยว่าต่อไปจะมาดูอาทิตย์ละครั้ง โดยอ้างว่าจิตราเป็นแกนนำ นปช.(แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ) นายจึงสั่งให้มาดู และถามถึงอายุของพ่อของตน ถ้าด้วยว่าจิตราดูแลพ่อบ้างหรือไม่ โดยหัวหน้าชุดได้สั่งให้ลูกน้องเขียนรายงานว่าตนมีพ่ออายุมากอยู่บ้าน ตนไม่ค่อยกลับบ้าน จากนั้นก็กลับไป พร้อมระบุด้วยว่าจะมาใหม่

จิตรา กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ 17 ก.ย. 58 ทหารก็ได้ไปบ้านตนที่จังหวัดสุพรรณบุรีแล้วครั้งหนึ่ง

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น จิตรา กล่าวว่า ไม่รู้ว่ามีเป้าหมายอะไร คาดเดาไม่ได้ แต่จากที่ทราบจากที่พี่สาวตนเล่าให้ฟังคือทหารบอกว่าจิตราเป็นแกนนำ นปช. ซึ่งตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

“ไปถามพี่สาวหรือพ่อก็ทำให้ เสียเวลา ไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะทุกคนต้องดิ้นรนทำมาหากินและก็มีชีวิตครอบครัวของตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน ในเรื่องของการใช้ชีวิต ส่วนพ่ออายุมากแล้ว จะทำให้ตกใจที่เห็นทหารไปบ้านพี่สาว และทำให้พ่อไม่สบายใจไม่อยากให้พ่ออายุมากมาคิดมากกับเรื่องของลูกๆ” จิตรา กล่าว

จิตรา กล่าวด้วยว่า ถ้าหน่วยงานในท้องที่ภูมิลำเนาอยากทราบเรื่องตน ก็มาพบตนได้เลยโดยตรงจะได้ประโยชน์กว่า และจะได้ทราบโดยละเอียดในเรื่องของการทำงาน เพราะตนมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ทำงานในที่เปิดเผย และบ้านที่ไปที่จังหวัดสุพรรณก็ไม่ใช่บ้านของตน แต่เป็นบ้านพี่สาว เป็นการไปรบกวนคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง

“ปกติจิตราขึ้นศาลทหารกรุงเทพฯอยู่แล้ว ต้องไปศาลทหารตามเวลานัด แม้นแต่การเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตจากหัวหน้า คสช. จึงอยากให้ทหารหน่วยงานต่างๆ มีการประสานงานกัน จะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียบุคลากรในการทำงาน” จิตรา กล่าว

สำหรับ จิตรา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 57 ได้ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งที่ 44/2557 ให้มารายงานตัว  แต่จิตรา ไม่ได้ไปรายงานตัว เนื่องจากอยู่ที่ประเทศสวีเดนและได้ไปรายงานตัวที่สถานทูตไทย ประจำกรุงสต๊อคโฮล์ม ประเทศสวีเดนแทน แต่เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยไม่รับรายงานตัว จึงได้ทำหนังสือชี้แจงต่อคสช. ว่ามิได้มีเจตนาไม่ไปรายงานตัว ต่อมาเมื่อกลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 57 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจึงได้จับกุมจิตรา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และอัยการทหารยื่นฟ้องจิตรา ต่อศาลทหารกรุงเทพ ในวันที่ 31 ก.ค. 57 และ วันที่ 8 ต.ค. ที่จะถึงนี้ ที่ศาลทหารกรุงเทพ นัดสืบพยานโจทก์ลำดับที่ 3 คือ ร.ต.ต.สิทธิชัย สุขโรจน์ ผู้จับกุมจำเลย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท