ภรรยาบิลลี่ร้องกระทรวงทรัพย์ฯ สั่งพัก-ให้ออก 'อดีตหน.อุทยานฯ'

6 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าวันนี้ (6 ต.ค.58) เวลา 10.00 น. นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มุนอ ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่การกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ดำเนินการตามมาตรา 101 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ที่ให้อำนาจผู้บังคับบัญชาในการสั่งพักราชการ หรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อรอฟังผลการสอบสวน หรือพิจารณาหรือผลแห่งคดีในกรณีที่ข้าราชการพลเรือนสามัญ

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ส่งส่งใบแจ้งข่าวมาก่อนหน้านี้โดยระบุด้วยว่า เนื่องจากนายชัยวัฒน์   เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้กระทำการจนเป็นเหตุให้ตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรง เป็นผู้ถูกกล่าวหา ผู้ถูกสอบสวน และผู้ถูกฟ้องคดีในฐานความผิดต่างๆ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นผู้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ในการเข้าผลักดัน รื้อถอน และเผาทำลายทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านบางกลอยบน และบ้านใจแผ่นดินในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมทั้งพนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 7 ได้ตั้งข้อกล่าวหาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีการจับกุมนายบิลลี่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ซึ่งหลังจากนั้นไม่มีผู้ใดพบเห็นนายบิลลี่อีกเลย โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

"ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้าราชการพลเรือนในการกำกับและบริหารราชการแผ่นดิน นางสาวพิณนภาหรือมุนอ จะยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามมาตรา 101 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ที่ให้อำนาจผู้บังคับบัญชาในการสั่งพักราชการ หรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อรอฟังผลการสอบสวน หรือผลการพิจารณาหรือผลแห่งคดีในกรณีที่ข้าราชการพลเรือนสามัญ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ถูกฟ้องคดีอาญาร้ายแรง ต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาและถูกสอบสวน" ใบแจ้งข่าวระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท