TPP นี่มัน'ดี'หรือ'ไม่ดี'

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

เปิดวิทยุไปช่องไหน ก้อมีแต่คนพูดถึงเรื่อง TPP ( ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก - Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement )

1. TPP คือ อะไร..

เอาสั้นที่สุด มันคืออภิมหาบิ๊กโปรเจ็คท์ Free Trade ที่ตอนนี้มีสหรัฐอเมริกาเป็นหัวเรือใหญ่ ใกล้ ๆ บ้านเราก้อมีเวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ ที่เป็นสมาชิกอยู่

2. มันดีหรือไม่ดี

ก่อนอื่นต้องบอกว่าโลกนี้มีหลายสี แม้แต่สีเดียวก้อมีหลายเฉด...

TPP มันไม่ได้ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย และไม่ได้ส่งผลเสียต่อทุกฝ่าย มันขึ้นอยู่กับว่า Sector ไหนจะได้รับผลประโยชน์ และ Sector ไหนจะเสียผลประโยชน์...

มีคนบอกว่า ถ้าหักลบกันแล้ว เสียน้อยกว่าได้ เราก้อน่าจะเข้า TPP เราฟังแล้วเกาหัว สงสัยว่า ... เออ มันใช่เหรอวะ...

ถ้ามองแต่ Growth มันอาจจะใช่ แต่ถ้ามองภาพรวมแล้วมันผิด เพราะจะมีแต่บริษัทที่แสดงตัวเลขได้เท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ ส่วนคนที่ตกที่นั่งลำบากคือประชาชนตัวเล็ก ๆ

ยกตัวอย่าง 3 เรื่อง

A. เปิดเสรีสินค้าเกษตรกับจีน ... เมื่อสมัยยุคคุณทักษิณ มีการปิดเสรีทางสินค้าเกษตรกับจีน โดยความมุ่งหมายว่า จะส่งส้ม ลำไย มังคุด อะไรพวกนี้ไปจีน ... ตอนนั้นคุณ xxx ซึ่งเป็น รมต. พาณิชย์ ไปพูดที่ มช. บอกว่า คนจีนกินส้มกันคนละลูก เราก้อไม่มีปัญญาปลูกให้กินแล้ว

ผลกระทบเป็นอย่างไร

- ประเทศจีนปลูกส้มได้ ส้มจีนราคาถูก ไม่มีเม็ดด้วย ส่งมาขายบ้านเรา

- ส้มไทยเริ่มสู้ราคาไม่ได้ ตอนนี้ไปตลาด มีแต่ส้มจีนขาย

- กระเทียมก้อเช่นกัน กระเทียมจีนหัวโต ๆ ตอนมาเมืองไทยใหม่ ๆ โลละ 20-30 บาท แข่งกับกระเทียมไทยที่โลละ 50-60 บาท ตอนนี้กระเทียมจีน โลละ 100 บาท ส่วนกระเทียมไทยค่อย ๆ หายไป

B. เปิดเสรีการค้ากับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นี่ก้อเป็นความตกลงสมัยคุณทักษิณเหมือนกัน... ค่ะ...

ผลกระทบคือ

- ไทยสามารถส่งชิ้นส่วนเครื่องยนต์ไปขายออสเตรเลียได้มากขึ้น มี Growth อ่า .. ใช่แล้ว นี่คือข้อดี

- ต้องแลกกับการที่ออสเตรเลียมาสร้างเหมืองต่าง ๆ ในประเทศไทย ส่งผลต่อวิถีชีวิตของคนมากมาย เช่น เหมืองทองคำ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นไม่สามารถทำกินได้ ปลูกอะไรก้อไม่ได้ แค่จะอยู่ยังอยู่ไม่ได้เลย ทั้งน้ำ ทั้งอากาศ เสียหมด มีใครรับผิดชอบ?...

ถ้าดูกันตามทฤษฎี ได้มากกว่าเสีย นี่... จริงๆ แล้ว การค้าเสรีออสเตรเลียนี่ต้องสนับสนุนใช่ไหมคะ เพราะไทยเราขายสินค้ามีมูลค่าไปออสเตรเลียได้มากขึ้น แต่ถ้าดูกันในรายละเอียด ประเทศไทยต้องรับภาระสุขภาพของประชาชนจากผลกระทบของการขุดแร่ในประเทศไทย

C. แม้ว่าไทยจะเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเต็มรูปแบบในปลายปี แต่ในความเป็นจริงมีการลดภาษีระหว่างประเทศสมาชิกกันมานานแล้ว แต่ประเทศไทยยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการลดภาษีเท่าใดนัก .... ประเทศสมาชิกอาเซียนในมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีในการกีดกันสินค้าจากประเทศไทย ...

คือ ให้ลดภาษีเหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ใช่ไหม ทำได้ แต่ไปเพิ่มกฎระเบียบต่าง ๆ เช่น จะส่งผลไม้มา ต้องเข้าท่าเรือได้แค่ 2 ท่าเท่านั้น กว่าผลไม้จะไปถึง เน่าพอดี หรือตั้งกฎเกณฑ์ยากๆ เช่น ต้องไม่มีฝุ่น ไม่มีไร ไม่มีหนอน หรือบังคับให้ต้องซื้อกล่องของเขาเพื่อขนย้ายสินค้าภายในประเทศ

ประเทศไทยเราไม่เก่งด้านนี้ เปิดเสรี แต่ไม่มีมาตรการใด ๆ มารองรับค่ะ

3. เราต้องแลกกับการค้าเสรี ด้วยสิ่งที่เป็นศัตรูของคนจนทั้งโลก ได้แก่ ข้อตกลงเกี่ยวกับสิทธิบัตร ... ซึ่งจะทำให้เราต้องจ่ายค่ายาราคาแพงขึีนมากๆ และทำให้เราอาจเสียพันธุ์พืชทั้ง ๆ ที่ปลูกในประเทศเรา ไปให้กับบรรษัทข้ามชาติที่มีห้องแล็บดี ๆ และแย่งจดทะเบียนพันธุ์พืชไปมากกว่า....

ซึ่งตรงนี้ ............. ไม่ค่อยได้พูด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท