นักสิทธิฯ ยูเอ็นแสดงความกังวล กรณีชาวบ้านแอฟริกาล่าชิ้นส่วนมนุษย์ 'ผู้มีภาวะผิวเผือก'

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการทำร้ายหรือสังหารกลุ่มคนที่มีภาวะผิวเผือก ในแถบแอฟริกาซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการกีดกันตีตราคนที่มีภาวะผิวเผือกอย่างมากรวมถึงความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่ทำให้กลุ่มคนที่มีภาวะผิวเผือกตกเป็นเป้าของการละเมิดสิทธิมนุษยชนสูง

19 ต.ค. 2558 ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนประจำสหประชาชาติอิกปอนโวซา อีโร ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสฯ(15 ต.ค.) ที่ผ่านมาเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนในกรณีในแถบแอฟริกาใต้และแอฟริกาตะวันออกมีการจู่โจมทำร้ายคนที่มีภาวะผิวเผือก (albinism) เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความต้องการชิ้นส่วนร่างกายของผู้มีภาวะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายประเทศของแอฟริกาที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง

ภาวะผิวเผือกเป็นภาวะผิดปกติมาแต่กำเนิดจากพันธุกรรมทำให้บางส่วนของร่างกายหรือร่างกายทั้งหมดขาดเม็ดสีทำให้สีผิวของพวกเขาเป็นสีขาวเผือก องค์การอนามัยโลกระบุว่าในแถบแอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮาราลงไปมีคนที่ประสบภาวะผิวเผือกราว 1 ใน 5,000-15,000 คน หรือในกลุ่มชนเผ่าหลายแห่งมีโอกาสเกิดมากถึง 1 ใน 1,000-1,500 คน 

อีโรเปิดเผยว่าผู้มีภาวะผิวเผือกในแอฟริกาเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมากที่สุด โดยในสังคมแอฟริกามีการกีดกันและตีตราผู้มีภาวะผิวเผือกจนกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไป และที่น่าเป็นห่วงสำหรับอีโรคือมีกรณีการจู่โจมทำร้ายหรือสังหารเพื่อเอาชิ้นส่วนร่างกายของกลุ่มคนที่มีภาวะผิวเผือกเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. จนถึงบัดนี้มีรายงานกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นใน 6 ประเทศแถบแอฟริกา เช่นกรณีชายชราอายุ 56 ปี ในเคนยาถูกทำร้ายและถูกตัดชิ้นส่วนร่างกายออกไป หรือกรณีพบชิ้นส่วนของหญิงอายุ 20 ปีถูกฝังอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้ซึ่งมีการนำผิวหนังและชิ้นส่วนอื่นๆ ของเธอร่างกายเธอออกไปด้วย

แม้ว่าอีโรจะกล่าวชื่นชมที่ทางการแอฟริกาใต้จับตัวคนร้ายกรณีสังหารหญิงอายุ 20 ปีอย่างรวดเร็ว แต่เธอก็แสดงความกังวลว่าในปัจจุบันยังมีการพยายามทำร้ายเพื่อเอาชิ้นส่วนร่างกายของผู้ที่มีภาวะผิวเผือกในแอฟริการวมถึงคนในครอบครัวของพวกเขาเองซึ่งให้ความสำคัญกับชิ้นส่วนร่างกายมากกว่าชีวิตของพวกเขา

ประเทศแถบแอฟริกาส่วนหนึ่งยังคงมีความเชื่อทางไสยศาสตร์ว่าผู้ที่มีภาวะผิวเผือกจะสามารถทำให้มีอำนาจเวทย์มนตร์ได้โดยมีพวกหมอผีคอยกุเรื่องหาประโยชน์จากการนำชิ้นส่วนร่างกายของบุคคลที่มีภาวะผิวเผือกมาทำพิธีกรรมหรือทำยาที่ปลุกเสกเวทย์มนตร์หรือโชคลาภ ความเชื่อผิดๆ นี้เป็นเหตุให้มีคนที่มีภาวะผิวเผือกถูกไล่ล่าเพื่อเอาชิ้นส่วนร่างกายของพวกเขาจำนวนมาก

 

เรียบเรียงจาก

“They value their body parts more than their life” – Urgent appeal to stop attacks against persons with albinism, OHCHR, 15-10-2015 

http://www.ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=16605&LangID=E

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Persecution_of_people_with_albinism

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท