ประกาศแล้ว นวนิยาย ‘ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต’ ชนะเลิศรางวัล S.E.A Write

นวนิยาย ‘ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต’ โดยนักเขียนหญิง วีรพร นิติประภา ชนะเลิศ ซีไรต์ 2558 กรรมการให้เหตุผลว่า แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการเผชิญหน้าระหว่างมายาคติกับอุดมคติของสถาบันครอบครัวไทย และสะท้อนภาพความล้มเหลวของการบริหารจัดการชีวิตในสังคมเสพติดศิลป์ของคนหนุ่ม สาวยุคใหม่

22 ต.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า  เวลาประมาณ 14.00 น. ที่ห้องเอ็มบาสซี่ โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ มีการประกาศผลรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (Southeast Asian Writers Award) หรือ รางวัลซีไรต์ (S.E.A. Write) ในงานมีคณะกรรมการตัดสิน และมีประธานคณะกรรมการดำเนินงานในการประกาศรางวัลคือ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เป็นประธานในการแถลงข่าว

รางวัลชนะเลิศซีไรต์ประจำปี 2558 ได้แก่ "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" เขียนโดย คุณวีรพร นิติประภา ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน

คณะกรรมการให้ เหตุผลว่า "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" สะท้อนภาพความล้มเหลวของการบริหารจัดการชีวิตในสังคมเสพติดศิลป์ของคนหนุ่ม สาวยุคใหม่ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการเผชิญหน้าระหว่างมายาคติกับอุดมคติของสถาบัน ครอบครัวไทย ในขณะเดียวกันก็รุ่มรวยไปด้วยการหยั่งถึงความงามอันบรรเจิดของศิลปะหลากแขนง รวมทั้งความงดงามของธรรมชาติ

ผู้เขียนนำเสนอ เรื่องนี้ผ่านสุนทรียภาพทางภาษา แสดงภาพตรึงตราตรึงใจโดดเด่น มีภาวะกระทบทางอารมณ์สูงยิ่ง สามารถสรรค์สร้างคำและประโยคที่เป็นอัตลักษณ์ได้ดี นวนิยายเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ด้านกลับ สำหรับคนรุ่นใหม่เพื่อการหลุดพ้นจากความบอดใบ้ทางปัญญาและการไร้ศรัทธายึด เหนี่ยวในวิถีชีวิต

เหตุผลที่กล่าวมาทำให้ "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" ของ วีรพร นิติประภา สมควรได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปีพุทธศักราช 2558

ส่วนรายชื่อนวนิยาย 9 เล่มที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดเลือกประจำปี 2558 มีรายชื่อดังต่อไปนี้

1. "กาหลมหรทึก" ของ ปราปต์

2. "จุติ" ของ อุทิศ เหมะมูล

3. "เนรเทศ" ของ ภู กระดาษ

4. "ประเทศเหนือจริง" ของ ปองวุฒิ

5. "พิพิธภัณฑ์เสียง" ของ จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์

6. "รักในรอยบาป" ของ เงาจันทร์

7. "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" ของ วีรพร นิติประภา

8. "หรือเป็นเราที่สูญหาย" ของ จเด็จ กำจรเดช

9. "หลงลบลืมสูญ" ของ วิภาส ศรีทอง

อ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติ่มที่มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท