คสช.เตือน 'นัดใส่เสื้อแดง 1 พ.ย.' ส่งผลทางลบ

คสช.เตือน นปช.นัดใส่เสื้อแดง 1 พ.ย.ให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" ระวังอาจส่งผลลบ หากปลุกระดมต้องดำเนินการตามกฏ ด้าน 'ยิ่งลักษณ์' ขอไม่ให้ใส่เสื้อแดง หวั่นสร้างความแตกแยก
 
23 ต.ค. 2558 เว็บไซต์ TNN รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงกรณี นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะมีการรณรงค์ใส่เสื้อแดงของคนเสื้อแดงเพื่อให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 พ.ย. นั้นว่าแม้จะมีการบอกว่าต้องการเชิญชวนเพื่อให้กำลังใจ แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นไปได้ที่อาจทำให้ถูกสังคมมองเป็นความพยายามที่จะแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ จนถูกตีความว่าเป็นเรื่องการเมืองก็ได้ เช่นกันในเรื่องการแสดงออกใดๆช่วงนี้ยังคงต้องระมัดระวัง เพราะบางครั้งอาจ จะส่งผลในเชิงทางความรุ้สึกในมุมต่าง ๆ ต่อกลุ่ม หรือบุคคลอื่นๆได้ ไม่อยากให้มองแต่เพียงเรื่องจำกัดสิทธิ์หรือไม่ แต่เป็นเรื่องการขอความร่วมมือเพื่อความเรียบร้อย ภายใต้ช่วงเวลาพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาในหลาย ๆ กลุ่มก็ได้ให้ความร่วมมือ คสช.มาเป็นอย่างดี
 
พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่าการแสดงออกลักษณะนี้คงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจ และมุมมอง ของเจ้าหน้าที่ว่าจะพิจารณาอย่างไร ตามความมุ่งหมายที่อยากดูแลให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งต้องขึ้นอยุ่กับสถานการณ์นั้น ๆ ด้วยอย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เพราะอยู่ในช่วงเป็นกระแสข่าวในสื่อ หากมีการเชิญชวนในลักษณะปลุกระดมจริง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามแนวทางที่ คสช. เคยขอความร่วมมือไว้
 
'ยิ่งลักษณ์' ขอไม่ให้ใส่เสื้อแดง หวั่นสร้างความแตกแยก
 
ด้านเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายวิม รุ่งวัฒนจินดา คณะทำงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสโซเซียลฯเชิญชวนประชาชนให้สวมเสื้อสีแดงในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อสู้คดีโครงการรับจำนำข้าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ ดูแล้วเหมือนเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความแตกแยกมากกว่า ส่วนเรื่องความไม่ยุติธรรมในการต่อสู้คดีนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบดีว่าประชาชนรับรู้ สังเกตได้จากการลงพื้นที่ไปทำบุญตามจังหวัดต่าง ๆ ประชาชนยังให้การต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอย่างดี เหมือนขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ขณะเดียวกันยังมีการเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาบริหารประเทศเพื่อจะได้ช่วยเหลือคนจน 
 
“การเชิญชวนให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยใส่เสื้อสีแดง ในวันที่ 1พ.ย.นั้น ทางทีมงาน และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบดีว่าประชาชนให้กำลังใจตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องนัดแนะ หรือปลุกระดม เพราะถึงวันหนึ่งถ้าประชาชนได้ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้รับความยุติธรรม ถึงวันนั้นประชาชนก็คงออกมาเอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ดีใจ แต่ไม่ได้ดีใจจากการปลุกระดม แต่ดีใจที่เมื่อลงต่างจังหวัด ประชาชนยังรักให้กำลังใจ ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเหมือนขณะที่เป็นนายกฯ อยู่”นายวิม กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท