ไฟไหม้ป่าเกิน 4.7 ล้านเฮคเตอร์ อินโดยอมรับเปลี่ยนพรุเป็นพื้นที่เกษตรเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล

สื่อต่างชาติรายงานพื้นที่ไฟไหม้ในอินโดนีเซียเกิน 4.7 ล้านเฮคเตอร์ชี้รุนแรงที่สุดและลามเข้าในเขตปาปัว หนักใจเพราะไฟไหม้ในที่ดินป่าพรุดับยากมาก รัฐมนตรีอินโดยอมรับการเปลี่ยนป่าพรุเป็นพื้นที่เกษตรกรรมเป็นความผิดพลาดของรัฐบาล
 
 
จาการ์ต้า อินโดนีเซีย, 22 ตุลาคม 2558 พื้นที่การเกษตรในอินโดนีเซียถูกไฟไหม้เกิน 4.7 ล้าน เฮคเตอร์
 
Willem Rampangilei ประธานสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย กล่าวว่าพื้นที่การเกษตรที่ถูกเผาไหม้ในปีนี้ 1.7 ล้านเฮคเตอร์ แต่ข้อมูลจากดาวเทียมกลับแสดงให้เห็นว่ามีพื้นที่ถูกไฟไหม้กว้างกว่า4.7 ล้านเฮกตาร์ (ประมาณ 752,000 ไร่)
 
เขาไม่ปฏิเสธว่าพื้นที่ไฟไหม้กว้างมาก และยากที่จะดับไฟได้ เพราะพื้นที่ไฟไหม้เหมือนทะเลเพลิง
 
ขณะเดียวกันเขารู้สึกตกใจที่ไฟไหม้ที่ลามไปยังป่าในปาปัวด้วยนี่เป็นครั้งแรกในภูมิภาคที่เกิดไฟไหม้ป่าขนาดใหญ่ โดยภาพถ่ายจากดาวเทียมเมื่อคืนเปิดเผยว่ามีจุดร้อนถึง 819 จุด
 
ด้าน Luhut Pandjaitan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานทางการเมืองกฎหมายและความปลอดภัย ยอมรับว่า เพลิงไหม้ในที่ดินป่าพรุเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลในการจัดการที่ดินป่าพรุให้เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในระยะ10 ปีที่ผ่านมา
 
“ผมไม่ต้องการโทษใคร แต่มันต้องไม่เกิดซ้ำอีกในอนาคต'' เขากล่าวว่า
 
Luhut กล่าวว่าเนื้อที่ประมาณ 4.8 ล้านเฮคเตอร์ของที่ดินป่าพรุที่กำลังปรับเป็นพื้นที่การเกษตรตอนนี้ได้สร้างปัญหาใหญ่ขึ้นมาแล้วเนื่องจากไฟไหม้บนที่ดินป่าพรุดับยากมาก
 
 
ที่มาข่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท