สหรัฐฯ มีมติลดค่าโทรศัพท์เรือนจำ หลังกลุ่มสิทธิมนุษยชนร้องเรียน

 

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2558 คณะกรรมาธิการโทรคมนาคมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FCC) ลงมติ 3 ต่อ 2 ให้มีการลดอัตราค่าธรรมเนียมการโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ต้องขังในเรือนจำ จากที่ก่อนหน้านี้มีคนมองว่าบริษัทเก็บค่าธรรมเนียมการโทรศัพท์ติดต่อกับผู้ต้องขังในราคาที่สูงเกินไป แต่เมื่อมีการเรียกร้องโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มทำให้มีการพิจารณาลดค่าธรรมเนียมลงราวร้อยละ 50

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มในสหรัฐฯ อย่างศูนย์พิทักษ์สิทธิมนุษยชน ศูนย์เพื่อความยุติธรรมของสื่อ และกลุ่มเนชั่นอินไซด์ ร่วมมือกับกลุ่มผู้ต้องขังและญาติผู้ต้องขังจัด ‘โครงการรณรงค์เพื่อการใช้โทรศัพท์ติดต่อผู้ต้องขังอย่างเป็นธรรม’ (Campaign for Prison Phone Justice) เพื่อกดดันให้มีการลดค่าธรรมเนียมการโทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกับผู้ต้องขัง ทำให้มีมติปรับค่าธรรมเนียมดังกล่าว

จากเดิมค่าธรรมเนียมการโทรศัพท์ในเรือนจำของสหรัฐฯ จะอยู่ที่ 14-22 เซนต์ต่อนาที (ราว 5-8 บาท) หลังมีการปรับอัตราค่าธรรมเนียมสูงสุดดังกล่าวทำให้ค่าธรรมเนียมการโทรสูงสุดเหลืออยู่ที่ 11 เซนต์ต่อนาที (ราว 4 บาท) เทียบกับค่าโทรศัพท์ของประชาชนภายนอกเรือนจำที่คิดเป็นไม่กี่เซนต์ต่อนาที

เว็บไซต์เนชั่นอินไซด์ระบุว่า รายได้จากค่าธรรมเนียมโทรศัพท์เรือนจำนั้นสูงปีละหลายพันดอลลาร์ซึ่งเนชั่นอินไซด์มองว่าเป็นการหากินผู้ต้องขัง นอกจากนี้ยังมีการกล่าวหาว่าบริษัทโทรคมนาคมบางแห่งในสหรัฐฯ มีการจ่ายสินบนให้กับเรือนจำที่ยอมทำสัญญาด้วย

นอกจากนี้ยังมีการระบุถึงการผลักภาระให้ครอบครัวผู้ต้องขัง เช่นสำนักข่าวเอ็นพีอาร์ยกตัวอย่างกรณีของ มิเกล เซาซีโด นักกิจกรรมในชิคาโกที่มีพี่/น้องชายชื่อลูอิสอยู่ในเรือนจำมาเป็นเวลา 20 ปีแล้วบอกว่าพวกเขาต้องเรียกร้องให้ลดค่าธรรมเนียมเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในด้านอื่น เซาซีโดประเมินว่าครอบครัวเขาจ่ายค่าโทรศัพท์คุยกับลูอิสรวม 10,000 ถึง 20,000 ดอลลาร์แล้ว และเงินจำนวนนั้นสามารถนำไปซื้อหาของใช้จำเป็นอื่นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ไบรอัน โอลิเวอร์ ประธานกรรมการบริหารของบริษัทโทรคมนาคมโกลบอลเทลลิงค์โต้แย้งว่าพวกเขาไม่ได้จ่ายค่าสินบนให้กับเรือนจำแต่เป็นการจ่าย "ค่านายหน้าสถานที่" (site commissions) ซึ่งมากถึง 60-70 เซนต์ต่อรายได้ 1 ดอลลาร์ การที่ค่าธรรมเนียมการโทรศัพท์เรือนจำมีราคาสูงจึงเนื่องมาจากกฎเกณฑ์ของรัฐเอง โดยที่ FCC กล่าวถึงประเด็นนี้ว่ามีบางรัฐในสหรัฐฯ ที่ทำให้การเก็บค่านายหน้าสถานที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายแล้วและในพื้นที่เหล่านั้นก็มีการเก็บค่าโทรศัพท์ลดลงและมีอัตราการโทรสูงขึ้น

ทางด้าน โจนาธาน ทอมป์สัน ประธานกรรมการบริหารสมาคมนายอำเภอแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่าเรือนจำควรได้รับค่านายหน้าสถานที่เนื่องจากต้องมีการจ้างงานคนคอยเฝ้าดูแลและตรวจสอบการโทรศัพท์ของนักโทษเพื่อให้แน่ใจว่านักโทษจะไม่กระทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสังคม 

 

เรียบเรียงจาก

 

FCC Votes To Cut High Cost Of Prisoners’ Calls, Nation Inside, 22-10-2015

FCC Moves To Cut High Cost Of Prisoners' Calls, NPR, 21-10-2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท