Skip to main content
sharethis

ชาวเน็ตแสดงความไม่พอใจที่บริษัทเลโก้ตัดสินใจไม่ส่งตัวต่อเลโก้ให้ศิลปินชาวจีนอ้ายเหว่ยเหว่ยนำไปใช้ในงานศิลปะเรื่องเสรีภาพสื่อเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นเรื่องการเมือง ทำให้มีหลายคนแสดงออกเชิงวิพากษ์วิจารณ์เลโก้และพากันบริจาคตัวต่อเลโก้ให้กับศิลปินที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับรัฐบาลจีนผู้นี้


26 ต.ค. 2558 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่ามีผู้คนจำนวนมากบริจาคของเล่นตัวต่อเลโก้ให้กับ อ้ายเหว่ยเหว่ย (Ai Wei Wei) ศิลปินผู้ต่อต้านรัฐบาลจีน หลังจากที่บริษัทเลโก้ไม่ยอมให้ตัวต่อของบริษัทไปใช้ในงานศิลปะทางการเมือง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทเลโก้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตตัวต่อของเล่นชื่อดังจากเดนมาร์ก ปฏิเสธที่จะให้ตัวต่อของพวกเขากับสตูดิโอของอ้ายเหว่ยเหว่ยซึ่งมีแผนนำไปใช้ในผลงานศิลปะเชิงส่งเสริมเสรีภาพสื่อที่จะจัดแสดงในหอศิลป์แห่งชาติวิกตอเรียในประเทศออสเตรเลียเดือน ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งอ้ายเหว่ยเหว่ยมีกำหนดการจัดแสดงงานดังกล่าวร่วมกับแอนดี วอร์ฮอล ศิลปินป็อบอาร์ตชื่อดังจากสหรัฐฯ

การสั่งห้ามของบริษัทเลโก้ทำให้มีคนแสดงความไม่พอใจผ่านทางโซเชียลมีเดียจำนวนมากและมีผู้รณรงค์บริจาคตัวต่อเลโก้ให้กับอ้ายเหว่ยเหว่ยด้วยแฮชแท็ก #legosforweiwei หรือบางคนก็ใช้ตัวต่อเลโก้แสดงออกทางการเมืองในแบบของตนเองผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่นการแสดงออกในเชิงสนับสนุนอ้ายเหว่ยเหว่ย หรือแสดงออกเชิงวิพากษ์วิจารณ์บริษัทเลโก้ในเรื่อง "การเซ็นเซอร์และการเลือกปฏิบัติ"

ถึงแม้ว่าทางเลโก้จะปฏิเสธให้ตัวต่อไปใช้ด้วยเหตุผลเรื่องการแสดงออกทางการเมือง แต่ก็มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนระบุว่าก่อนหน้านี้เคยมีการใช้เลโก้ไปในบริบททางการเมืองมาก่อนรวมถึงในงานจัดแสดงของบริษัทเลโก้อย่างเป็นทางการด้วย เช่นผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Michael Oman-Reagan เปิดเผยภาพถ่ายว่าเลโก้กรุ๊ปเคยจัดแสดงผลงานโดยใช้ตัวต่อของตนที่การประชุมปัญหาวิกฤตโลกในโคเปนเฮเกนปี 2552 มาก่อน

อย่างไรก็ตามทางเลโก้ระบุผ่านทางอีเมลตอบสำนักข่าวเดอะการ์เดียนในประเด็นนี้ว่าพวกเขายืนยันไม่ให้ตัวต่อกับอ้ายเหว่ยเหว่ยเนื่องจากเหตุผลการนำไปใช้ทางการเมืองที่พวกเขาถือว่าการตัดสินใจเช่นนี้ "ไม่ใช่เรื่องใหม่"

โฆษกของเลโก้กล่าวอีกว่าถ้าหากผู้ใดต้องการใช้เลโก้ในโครงการของตัวเองสามารถซื้อตัวต่อไปใช้เองได้แต่ทางบริษัทไม่อยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมเหล่านี้ เช่นการขอซื้อหรือขอบริจาคเป็นจำนวนมากซึ่งทางบริษัทจะพิจารณาว่าเป็นการนำไปใช้ในบริบททางการเมืองหรือไม่ถ้าเป็นการนำไปใช้ในบริบทดังกล่าว บริษัทจะปฏิเสธให้การสนับสนุน

ทางด้านตัวศิลปินอ้ายเหว่ยเหว่ยผู้ที่ทำงานเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนเสมอมากล่าวหาว่าที่เลโก้ปฏิเสธไม่ให้นำตัวต่อไปใช้เพราะพวกเขาต้องการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้ากับทางการจีน

 

เรียบเรียงจาก

Ai Weiwei swamped by Lego donation offers after ban on use for 'political' artwork, The Guardian, 25-10-2015
http://www.theguardian.com/artanddesign/2015/oct/25/ai-weiwei-swamped-by-lego-donation-offers-after-ban-on-use-for-political-artwork

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net