Skip to main content
sharethis

ทอง วัย 68 สวมเสื้อกั๊กสีแดงพร้อมขวดน้ำมันเบนซินปีนเสาสปอตไลท์ มธ. ท่าพระจันทร์ ข้องใจถามประชาธิปไตยรู้จักหรือไม่ พร้อมส่งจดหมายถึงประยุทธ์ 4 คำถาม การปฏิรูป, ประชาธิปไตย, ยุติธรรมและความเป็นธรรมคืออะไร?

 

 

"คับแค้นใจ - ประชาธิปไตย รู้จักหรือเปล่า? ความยุติธรรม รู้จักหรือเปล่า?" - ลุงเสื้อแดงผู้ปีนเสาสปอตไลท์กล่าว พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ รอง ผกก.สส.สน.ชนะสงคราม และ พ.ต.ท.ปิติพันธ์ กฤดากร ณ อยุธยา สว.สส.สน.ชนะสงคราม โทรศัพท์เจรจาให้ชายเสื้อแดงที่ปีนเสาสปอตไลท์ หน้าคณะบัญชี มธ.ท่าพระจันทร์ ลงมาเพื่อนำตัวไปทำเนียบรัฐบาลตามข้อเรียกร้องที่ขอพบนายกรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พาไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล

Posted by Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว on 26 ตุลาคม 2015

 

27 ต.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้รับแจ้งมีชายสูงอายุปีนขึ้นไปบนเสาสปอตไลท์ภายในสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ส.ป.ภ.) แพทย์ รพ.วชิรพยาบาล

ที่เกิดเหตุพบนายทอง โพธิ์ดี อายุ 68 ปี อาชีพเปิดแผงพระให้เช่าที่ตลาดท่าพระจันทร์ ยืนอยู่ด้านบนของเสาสปอตไลท์ ความสูง 12 เมตร ฝั่งหน้าอาคารคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โดยนายทองสวมเสื้อกั๊กสีแดง และในมือถือขวดน้ำซึ่งข้างในบรรจุน้ำมันเบนซิน และยืนอยู่ในท่าทีนิ่งสงบ ขณะที่ด้านล่างเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้กางเบาะลมช่วยชีวิตเพื่อป้องกันนายทองกระโดดลงมา

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์เข้าเกลี้ยกล่อมนายทองให้ลงมาพูดคุย จนนายทองยินยอมปีนลงมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจยืนรออยู่ ซึ่งนายทองได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเพียงสั้นๆว่า ตนคับข้องใจว่า ประชาธิปไตยรู้จักหรือไม่ ความยุติธรรมรู้จักหรือไม่ และกล่าวอีกว่าจะไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยใจความภายในจดหมายมีเนื้อหาเกี่ยวกับคำถาม 4 อย่างคือ1.การปฏิรูปคืออะไร 2.ประชาธิปไตยคืออะไร 3.ยุติธรรมคืออะไร 4.ความเป็นธรรมคืออะไร

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้ขับรถจักรยานยนต์พานายทองไปส่งที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องในเรื่องขอแสดงความคิดเห็นและวิธีแก้ปัญหาต่อโครงการรับจำนำข้าว และปัญหาต่างๆของบ้านเมือง

ภาพประกอบจากเพจ Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net