Skip to main content
sharethis

27 ต.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดจัดตั้งกองทัพไซเบอร์ ว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงกลาโหมเป็นผู้รับผิดชอบ และกองทัพเป็นผู้ดำเนินการ เป็นคนละเรื่องกับ Single Gateway กองทัพไซเบอร์จะเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านความมั่นคง ป้องกันการทำสงครามไซเบอร์ ที่ขณะนี้แต่ละประเทศให้ความสำคัญ อาทิ การส่งสัญญาณคลื่นรบกวนคลื่นวิทยุสื่อสาร หรือ การเอาโดรนและสัญญาณดาวเทียมมาใช้สอดแนมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งกองทัพจะต้องมีเครื่องมือในการป้องกันดูแล

“อย่ามาหวาดระแวงเพียงอย่างเดียว อยากให้ดูความจำเป็นที่ประเทศต้องมีหน่วยงานด้านเทคโนโลยีมาดูแลด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กรณีที่มีบัญชีเฟซบุ๊กในชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายบัญชี ว่า มาจากคนที่หวังดีและแฟนคลับทำให้ ส่วนตัวไม่มีบัญชีเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง และจะไม่เปิดเพจอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเปิดเพจและมีคนกดไลค์มาก ก็เป็นการวัดเรตติ้งได้ อาจมีคนมากดไลค์ถึง 50 ล้านคน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะกดไลค์ 50 ล้านคนหรือมากกว่านั้น ที่ผ่านมาก็ช่วยอะไรไม่ได้ ถ้ามีปัญหา และว่า “ต้องการให้ ทุกคนรักประเทศ 70 ล้านคน รักผมแค่ล้านคนก็พอ”

ระบุ เดินหน้าประมูล 4 G

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลคลื่น 4G  ว่า ต้องเดินหน้าตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)กำหนดวันเปิดประมูลไว้ แต่เรื่องคดีความที่สหภาพทีโอทีฟ้องศาลปกครอง ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ ซึ่งต้องแยกออกจากกัน รอไม่ได้ เพราะถ้ารอ ประชาชนจะเสียประโยชน์ และรัฐบาลจะถูกประชาชนตำหนิ

“ผมไม่ได้ให้นโยบาย หรือกำชับอะไรพิเศษ แต่อยากให้ทุกฝ่ายหารือกันให้ได้ข้อสรุป เพราะหากยังมีปัญหา แล้วกสทช.เอาคลื่นความถี่และอุปกรณ์ทั้งหมดคืนมา จะทำให้พนักงานทีโอทีและกสท.ได้รับความเดอร้อน จึงต้องเข้าไปดูแล จะเอาไปประมูลทั้งหมดไม่ได้ อาจประมูลเฉพาะคลื่น แต่โครงข่ายต้องให้ทั้งสองบริษัทดูแลต่อ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net