Skip to main content
sharethis

27 ต.ค. 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าเจ้าชายมอห์เซน บิน วาลิด อับดุลอะซิซ ของซาอุดิอาระเบีย และคนอื่นๆ อีก 4 คนถูกจับกุมที่สนามบินกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด ประกอบด้วยยาเม็ดแคปตากอน ซึ่งเป็นชื่อยี่ห้อสารเสพติดกระตุ้นประสาท 'amphetamine phenethylline' หนัก 2 ตันและโคเคนอีกบางส่วน

แหล่งข่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวต่างประเทศว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นการลักลอบขนยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเบรุต โดยมีการจับกุมในขณะที่พยายามลำเลียงยาเสพติดขึ้นเครื่องบินส่วนตัวมีเป้าหมายมุ่งหน้าไปยังซาอุดิอาระเบีย

อัลจาซีร่าระบุว่ายาแคปตากอนเป็นสารเสพติดที่ถูกใช้กันมากในเลบานอนและในประเทศซีเรียซึ่งกำลังมีสงครามกลางเมือง ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนี้กลายเป็นช่องทางในการขนส่งยาไปสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะในประเทศแถบอ่าวเปอร์เซีย

สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UN Office on Drugs and Crime) ระบุในรายงานเมื่อปี 2557 ว่า มีการค้าแอมเฟตามีนเพิ่มขึ้นมากในตะวันออกกลาง มีการจับกุมการค้าแอมเฟตามีนได้จากในซาอุดิอาระเบีย, จอร์แดน และซีเรีย คิดเป็นร้อยละ 55 จากที่จับกุมได้ทั่วโลก

จอน เฮนลีย์ คอลัมนิสต์ของสำนักข่าวเดอะการ์เดียนเคยเขียนบทความถึงยาแคปตากอนไว้เมื่อเดือน ม.ค. 2557 โดยระบุว่ายาชนิดนี้มีการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากในซีเรียในช่วงที่มีสงครามกลางเมืองและมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มติดอาวุธจะฉวยโอกาสหาผลประโยชน์จากการซื้อขายยาเสพติดนี้ โดยมีการจับกุมยาเม็ดแคปตากอนในซีเรียได้มากกว่า 12 ล้านเม็ดในปี 2556

เฮนลีย์ระบุอีกว่าก่อนหน้านี้เมื่อราว 50-60 ปีที่แล้วแคปตากอนเคยเป็นยาที่ใช้รักษาโรคไฮเปอร์แอกทิฟ โรคลมหลับ และโรคซึมเศร้า แต่ต่อมาถูกสั่งห้ามในประเทศส่วนใหญ่เพราะเป็นยาที่ส่งผลให้เกิดการเสพติดมากเกินไป

 

เรียบเรียงจาก

Saudi prince held over record Beirut airport drug bust, Aljazeera, 27-10-2015

Captagon: the amphetamine fuelling Syria's civil war, The Guardian, 13-01-2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net