สปริงนิวส์แถลงโต้ 'สุภิญญา' ยันได้คลื่น FM 98.5 ถูกต้อง

สปริงนิวส์แถลงโต้ 'สุภิญญา' ยันได้คลื่น FM 98.5 ถูกต้องตามกฎหมาย ชี้ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ส่วนกรณีปรับโครงสร้างพนักงาน ไม่อยากใช้คำว่า "ปลด" แต่เป็นการลาออกด้วยความสมัครใจ แจงจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย

30 ต.ค. 2558 เว็บไซต์สำนักข่าวสปริงนิวส์ เผยแพร่คลิปแถลงข่าวของผู้บริหาร กรณีการขอแบ่งเวลา เพื่อดำเนินรายการและรับจ้างผลิตรายการเพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียง 1 ปณ. FM คลื่นความถี่ 98.50 MHz และการปรับโครงสร้างองค์กร

โดย วทันยา วงศ์โอภาษี กรรมการผู้จัดการ สถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 ในนามของตัวแทนกรรมการบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด มหาชน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค มัลติมีเดีย จำกัด กล่าวยืนยันว่า การขอแบ่งเวลา เพื่อดำเนินรายการและรับจ้างผลิตรายการเพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียง 1 ปณ. FM คลื่นความถี่ 98.50 MHz  เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายทุกประการ โดยหลัง กสทช. ประกาศหาผู้เข้าร่วมประมูล ทางบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค มัลติมีเดีย จึงได้ทำการส่งหนังสือรายละเอียดต่างๆ ไปให้พิจารณา ต่อมาทาง กสทช. มีการส่งหนังสือ เรื่องการพิจารณาคุณสมบัติ รายการ และราคา ถึงทางบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค ให้ราคาสูงสุด และคุณสมบัติครบถ้วน ซึ่งมีการเซ็นสัญญา รวมถึงการค้ำประกัน แก่ กสทช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มออกอากาศในวันที่ 1 พ.ย. 2558 เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวมีการแจกสำเนาเอกสารของสำนักงาน กสทช. เลขที่ สทช. 4012/30233 ด้วย

ส่วนกรณี สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามเรื่องการได้มาของคลื่นนั้น วทันยาระบุว่า ทาง กสทช.เป็นผู้ดูแลคลื่นดังกล่าว ต้องที่จะหาผู้ประมูลคลื่นรายใหม่ เพราะผู้ประมูลรายเดิม มีการส่งคืนคลื่น ซึ่งทาง กสทช.ก็ทำตามระเบียบ และมีผู้ร่วมประมูลหลายราย ไม่ได้มีแค่ทางบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค อย่างเดียว และว่า การออกมาโพสต์ของสุภิญญา ทำให้ทางบริษัทได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายทางธุรกิจ ซึ่งสุภิญญาต้องมีจิตสำนึกในการกระทำของตนเอง

วทันยา กล่าวด้วยว่า ส่วนจะฟ้องหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงโดยตรง สุภิญญาในฐานะ กสทช. ที่ดูแลทรัพย์สินของชาติที่มีมูลค่ามหาศาลแต่ออกมาพูดเช่นนี้ ต้องเล็งเห็นว่าได้สร้างความเดือดร้อนกับผู้ที่ถูกกล่าวอ้างถึง

ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่ามีการปลดพนักงานออกนั้น วทันยา กล่าวว่า ไม่อยากใช้คำว่าปลด แต่เป็นการลาออกของพนักงาน เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความชัดเจน กระชับมากขึ้น ในวงการทีวีดิจิตอลมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง หากการกระทำการบางอย่างนั้นล่าช้า ก็จะส่งผลต่อธุรกิจโดยตรง ทั้งนี้ การดำเนินการเลย์ออฟพนักงานบางคนหรือปรับโครงสร้าง ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว ซึ่งบางสถานีทีวีดิจิตอลก็เคยมีการเลย์ออฟพนักงานจำนวนมากกว่าทางสปริงนิวส์ด้วยซ้ำ

วทันยา กล่าวว่า ในส่วนของพนักงานที่ลาออก เดิมทีมี 45 คน แต่เป็นมีพนักงานที่จะลาออกอยู่แล้ว 3 คน และมีอีก 4 คน เป็นพนักงานจากบริษัททีนิวส์ ที่ยืมตัวมาช่วยงาน ก็ได้ส่งตัวกลับไปแล้ว เท่ากับจะมีพนักงาน 38 อัตรา น้อยกว่าบางสถานีที่ออกถึงหลักร้อย

เธอกล่าวว่า การลาออกครั้งนี้เป็นไปด้วยความสมัครใจ มีการพูดคุยกับพนักงาน มีการเซ็นใบลาออก ไม่ใช่การเลิกจ้างแต่อย่างใด รวมถึงดูแลการชดเชย ตามกฎหมายทุกประการ

เมื่อสื่อถามว่า จะมีการปลดพนักงานรอบสองอีกหรือไม่ วทันยากล่าวว่า เรียนขอความเห็นใจว่าข่าวต่างๆ ที่ถูกนำเสนอออกนั้นไม่เป็นความจริง พนักงานที่เซ็นใบลาออกไปแล้วก็ทำงานอยู่ ไม่ใช่ต้องออกภายใน 30 นาที ซึ่งก็จะดูแลให้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. รวมถึงการจ่ายค่าชดเชยด้วย โดยพนักงานที่ได้ลาออกไป ไม่ได้แปลว่าไม่ดีหรือมีปัญหา แต่มันเป็นไปตามโครงสร้างตามปกติ ทางเรามีการคำนวณในเรื่องของปริมาณงาน การวางอัตราให้เหมาะสมกับปริมาณงานที่มีอยู่ มีบางรายการที่เพิ่มเข้ามาใหม่ บางรายการถูกยกเลิก ในตอนแรกจะดูก่อนว่าสามารถหมุนเวียนพนักงานไปในส่วนอื่นๆ ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็จะมีการพูดคุยกัน ซึ่งก็เป็นการจากกันด้วยดี ก่อนหน้านี้ มีการแจ้งล่วงหน้าอยู่บ้างว่าต้องปรับโครงสร้าง แต่อาจยังไม่ได้สรุปว่าต้องปรับกี่อัตรา

วทันยา ทิ้งท้ายด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าทางองค์กรเองยังมีความมั่นคง ไม่ได้อยู่ในสภาวะสั่นคลอน และมีความเชื่อมั่น ตั้งใจ ว่าทางบริษัทจะฟื้นจากการขาดทุนเป็นกำไรได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท