'ตำรวจ-ทหาร' คุมเข้มกิจกรรมรำลึก 9 ปี 'นวมทอง'

'ตำรวจ-ทหาร' คุมเข้ม กิจกรรมครบรอบ 9 ปี รำลึกการเสียชีวิต 'นวมทอง ไพรวัลย์' คนขับแท็กซี่ที่นำรถชนกับรถถัง ประท้วงการรัฐประหาร 2549 พบป้ายรำลึกนวมทองโผล่หน้ารามตั้งแต่เช้ามืด
 
'นปช.-ยิ่งลักษณ์' รำลึก 'นวมทอง'
 
 
 
 
 
 
 
 
ที่มาภาพ: นักข่าวพลเมือง
 
31 ต.ค. 2558 กิจกรรมรำลึก ครบรอบ 9 ปี รำลึกการเสียชีวิตของ นายนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ ที่นำรถชนกับรถถัง ประท้วงการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 และผูกคอเสียชีวิตที่บริเวณสะพานลอยริมถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ และพื้นที่ในฝั่งตรงข้าม โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. และ นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. ได้เดินทางไปวางดอกไม้ที่สดมภ์ นายนวมทอง ไพรวัลย์ ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ 2 พร้อมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย จัดกองอำนวยการร่วมดูแลความเรียบร้อย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ที่มาภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 
 
โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าช่วงเวลาประมาณ 9.00 น. ที่สดมภ์นวมทอง ไพรวัลย์ สะพานลอยคนข้ามหน้า สนพ. ไทยรัฐ มีกลุ่มต่างๆ เช่น แกนนำ นปช., กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตย และประชาชนทั่วไป มาวางดอกไม้ พวงมาลัย และทำพิธีรำลึกวันครบรอบการฆ่าตัวตายประท้วงการรัฐประหารปี 2549 ของนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ หลังได้นำเชือกผูกแล้วแขวนคอตัวเองที่ราวสะพานลอยคนข้าม
 
กิจกรรมในช่วงเช้าดำเนินไปด้วยความสงบ ระหว่างกิจกรรมมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารในเครื่องแบบราว 40 นายและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์อยู่รอบบริเวณสะพานลอยคนข้ามและบนสะพาน นอกจากนี้ยังมีการตั้งกองอำนวยการร่วม นสพ.ไทยรัฐที่ศาลารอรถประจำทางด้านหน้าสำนักพิมพ์อีกด้วย โดยภายในศาลามีการระบุขั้นตอนปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตามแผนการเผชิญเหตุการรักษาความสงบเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุม, พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ 2558 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 3/2558 เอาไว้ และมีกำหนดการตามเวลาที่มีการระบุจำนวนเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนจำนวน 150 นาย จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 โดยในแผนปฏิบัติการได้มีการระบุถึงการตั้งจุดตรวจอาวุธและห้ามรถติดเครื่องขยายเสียงรวมถึงการใช้เครื่องขยายเสียงและห้ามกลุ่มบุคคลจับกลุ่มในลักษณะการรวมตัวชุมนุมที่ด้านหน้า นสพ.ไทยรัฐ
 
ทั้งนี้กิจกรรมรำลึกได้เสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ 10.30 น.
 
ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก พร้อมจดหมายลาตายของนายนวมทอง ระบุวันนี้เมื่อ 9 ปีที่แล้วคือวันที่ 31 ต.ค. 2549 ซึ่งถือเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของลุงนวมทอง ขอยกย่องในจิตใจที่ยิ่งใหญ่ของคุณลุง ที่เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อเรียกร้องหาประชาธิปไตย ก็หวังว่าดวงวิญญาณคุณลุงจะได้เห็นประชาธิปไตยของไทยกลับมาในเร็ววันนะคะ 
 
พร้อมกันนี้ขอฝากจดหมายที่คุณลุงเขียนไว้ก่อนเสียชีวิตเพื่อแสดงออกถึงความหวงแหนประชาธิปไตยค่ะ
 
 

วันนี้เมื่อ 9 ปีที่แล้วคือวันที่ 31 ต.ค. 2549 ซึ่งถือเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของลุงนวมทอง ขอยกย่องในจิตใจที่ยิ่งใหญ่ขอ...

Posted by Yingluck Shinawatra on 30 ตุลาคม 2015

 
ป้ายรำลึกนวมทองโผล่หน้าราม
 
 
 
 
 
 
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำเเหง ได้ปรากฏมีผู้นำผ้าดำเเละป้ายผ้าขนาดใหญ่ ข้อความว่า "นวมทองยังไม่ตาย เผด็จการจงพินาจ ประชาธิปไตยจงเจริญ" พร้อมหุ่นจำลองนวมทอง ไพรวัลย์ มาผูกกลางสะพานลอย ซ.รามคำแหง 53 หน้ามหาวิทยาลัยรามคำเเหง นอกจากนี้ยังมีการโปรยใบปลิวเเสดงจุดยืนว่า ยังมีประชาชนต่อต้านรัฐประหาร
 
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท