ประมวลภาพ-คลิป : พลเมืองโต้กลับรำลึก 9 ปี นวมทอง และข้อเสนอปฏิรูปกองทัพ

31 ต.ค. 2558 เมื่อช่วงเย็นถึงค่ำที่ผ่านมา กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมรำลึก 9 ปี การเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ พร้อมข้อเสนอปฏิรูปกองทัพ โดยมีการเดินเท้าจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มายังบริเวณกองบัญชาการกองทัพบก เพื่ออภิปรายเสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพ จากนั้นเดินเท้ากลับมายังอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ท่ามกลางการควบคุมสถานการณ์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร

บอร์ดนิทรรศการบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

สำหรับข้อเสนอปฏิรูปกองทัพมีการจัดแสดงเป็นนิทรรศการบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ระบุว่า กองทัพต้องเป็นทหารของประชาชน ไม่มองประชาชนเป็นศตรู หมดยุคสงครามเย็นแล้ว กองทัพต้องเป็นทหารอาชีพ ทหารต้องเลิกแบ่งพรรคแบ่งพวกแบ่งรุ่นแบ่งสาย กองทัพต้องมีความสามัคคี กองทัพต้องไม่ผูกขาดความรักชาติ รถถังต้องอยู่ที่ชายแดน ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ประชาชนไทยอยากได้กองทัพที่สามารถพึ่งพิงได้ในยามทุกข์เข็ญ มิใช่กองทัพที่มาสร้างความทุกข์เข็ญให้แก่ประชาชน กองทัพที่สง่าภาคภูมิด้วยความเชื่อมั่นในตัวเอง มิใช่กงทัพที่กระทำการลับๆ ล่อๆ เพราะหวาดกลัวเพื่อร่วมชาติ กองทัพที่รักษาสัตย์เพื่อชาติมิใช่กองทัพที่ตระบัดสัตย์เพื่ออำนาจของคนไม่กี่คน

ภัควดี วีระภาสพงษ์ อภิปรายข้อเสนอการปฏิรูปกองทัพ บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบกประกอบด้วยการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ให้ทหารออกไปคลุกคลีกับประชาชนเพื่อทราบความเป็นไปของโลก กองทัพต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของพลเรือน รวมทั้งค่ายทหารควรไปอยู่ชายแดนไม่ใช่ใจกลางเมือง เสนอลดจำนวนนายพล อีกทั้งกองทัพไม่ควรมีหน่วยข่าวกรองของกองทัพ สร้างความโปร่งใสโดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธและใช้งบประมาณ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้กองทัพคำนึงถึงสิทธิในการแสดงออกของประชาชน ความเสมอภาคและการให้เกียรติระหว่างพลทหารกับนายทหาร การคำนึงถึงสันติภาพ เป็นต้น

 

"ถ้าท่านคิดว่าท่านบริหารเก่ง ท่านมาเป็นทหารทำไม ทำไมท่านไม่เป็นนักธุรกิจตั้งแต่แรก"

"กองทัพในประเทศที่เจริญแล้วมันต้องอยู่ภายใต้การนำของพลเรือน เพราะกองทัพคือคนที่ถืออาวุธ ทหารคือคนที่ถืออาวุธ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้นำกองทัพบางคนจะไม่ใช้อาวุธเหล่านั้นมาเพื่ออำนาจของตัวเอง มาเพื่ออำนาจของคนบางคน"

"แล้วค่ายทหารของประเทศนี้ ทำไมถึงมาอยู่กลางประเทศ ตกลงศตรูของประเทศคือใคร ศตรูของประเทศคือประชาชนในประเทศนี้เท่านั้นเองหรือ ทำไมค่ายทหารไม่ไปอยู่ชายแดน"

"ในกองทัพเองอย่างที่ท่านทราบ ข่าวตอนนี้ก็เห็น พลทหารจำนวนมาก ในพันทิปถ้าท่านไปดูในกระทู้พลทหารถูกซ้อมตายก็มี กินอาหารก็กินไม่ดี ท่านบอกว่าเครื่องแบบกองทัพมีเกียรติ พวกเราก็ต้องการให้เกียรติท่าน แต่พวกท่านเองให้เกียรติพลทหารของตัวเองหรือเปล่า พลทหารกินอะไร ถ้าเกิดท่านอยากให้ประชาชนให้เกียรติกองทัพท่านให้เกียรติพลทหารตัวเองก่อนด้วย พลทหารเป็นคนที่จะออกไปตายเพื่อเรา จริงๆแล้วนายพลไม่ได้ตายก่อน พลทหารต้องมีเกียรติเท่ากับนายพล เลิกระบบไพร่ในกองทัพได้แล้ว ในกองทัพก็ต้องมีความเป็นประชาธิปไตย คุณต้องสร้างสวัสดิการ ถ้าในกองทัพคุณสร้างสวัสดิการให้พลทหารของคุณเองไม่ได้ แล้วคุณว่าประชาชนจะเชื่อหรือว่าจะสร้างสวัสดิการให้เราได้" ภัควดี กล่าว

 

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ขึ้นอ่านจดหมายลาตายของนวมทอง

 

เพียงคำ ประดับความ  กล่าวบทกวีเมื่อดวงใจไม่อาจทน 

นวมทอง ซึ่งมีอาชีพขับแท็กซี่ผูกคอเสียชีวิต ที่บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต ในคืนวันที่ 31 ต.ค. 2549 โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” หลังจากก่อนหน้านี้เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2549 เพื่อประท้วงการรัฐประหาร

ประมวลภาพบรรยากาศกิจกรรม :

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท