เกร็ดข่าว: กฎหมายแต่งงานที่เข้มงวดของซาอุฯ สร้างปัญหาคู่รักต่างชาติ

ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดเรื่องกฎหมายการแต่งงานอย่างมากโดยถูกมองเป็นการกีดกันด้านเชื้อชาติและไม่เกี่ยวข้องกับกฎศาสนาอิสลาม ในทางตรงกันข้ามชาวมุสลิมต่างชาติในซาอุฯ บางส่วนมีการจดทะเบียนกันเองแบบนอกกฎหมาย เพราะต้องการให้มีการแต่งงานตามหลักศาสนา

2 พ.ย. 2558 สำนักข่าวอาหรับนิวส์รายงานว่าชาวต่างชาติที่อาศัยในซาอุดิอาระเบียมีโอกาสประสบปัญหาถ้าหากจดทะเบียนแต่งงานอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายของซาอุฯ โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเด็ก

ผู้ให้บริการจดทะเบียนสมรสแบบนอกกฎหมายในซาอุฯ เปิดเผยว่าสาเหตุที่พวกเขาดำเนินการเช่นนี้เพราะต้องการให้ชายหญิงได้แต่งงานกันตามหลักศาสนาอิสลามซึ่งใช้แค่เอกสารส่วนตัวของคู่ชายหญิงและพยานผู้ชายอีก 2 คน พวกเขามองว่าเป็นการจดทะเบียนสมรสที่ราคาถูก ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้มีรายได้ต่ำ เช่น คนขับรถแท็กซี

แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นการแต่งงานถูกต้องตามหลักศาสนาแต่ก็ไม่เป็นไปตามกฎหมายที่เข้มงวดของทางการซาอุฯ ซึ่งการจดทะเบียนสมรมแบบนอกกฎหมายของซาอุฯ จะส่งผลทำให้ลูกของพวกเขาไม่ได้รับเอกสารรับรองจากทางการทำให้ใช้ชีวิตในซาอุฯ อย่างยากลำบากและมีโอกาสที่คู่สมรสจะถูกทางการลงโทษด้วย

ซาอุฯ เป็นประเทศที่มีกฎหมายแต่งงานเข้มงวดโดยไม่เกี่ยวข้องกับหลักศาสนาแต่อย่างใด เมื่อปีที่แล้วเว็บไซต์ 5Pillars สื่ออิสระในอังกฤษเพื่อสร้างความเข้าใจต่อชาวมุสลิมรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์รายวันของซาอุฯ ว่า มีการออกกฎหมายห้ามไม่ให้ชายชาวซาอุฯ แต่งงานกับผู้หญิงชาวปากีสถาน, ชาวพม่า, ชาวบังกลาเทศและชาวชาด (ประเทศแถบแอฟริกากลาง) อีกทั้งยังมีการตั้งกฎเกณฑ์ที่มีเงื่อนไขเข้มงวดสำหรับผู้ที่ต้องการแต่งงานกับชาวโมร็อกโก

กฎเกณฑ์เข้มงวดดังกล่าวคือการที่หญิงชาวโมร็อกโกผู้ต้องการแต่งงานกับชายชาวซาอุฯ ต้องไม่มีประวัติอาชญากรรมและไม่มีประวัติเคยเป็นโรคร้ายแรง รวมถึงไม่เป็นผู้ติดยาเสพติด นอกจากนี้ หากหญิงโมร็อกโกมีคุณสมบัติตรงตามนี้แล้วยังต้องได้รับการอนุญาตจากภรรยาคนแรกของชายชาวซาอุฯ ด้วยถึงจะแต่งงานได้ นอกจากนี้ชายซาอุฯ ผู้ยื่นคำขอที่เคยแต่งงานกับผู้หญิงชาวซาอุฯ แล้วต้องแนบใบรับรองทางการแพทย์เพื่อรับรองว่าภรรยาของเขาป่วย, พิการ หรือไม่สามารถให้กำเนิดบุตรได้

พล.ต.ต. อัสซาฟ คูราชี ผู้บัญชาการตำรวจกรุงเมกกะกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ของซาอุฯ ว่าคำร้องขอจดทะเบียนสมรสจากบุคคลภายนอกซาอุฯ ต้องผ่านกระบวนการของทางการที่มีความเข้มงวด หนึ่งในข้อห้ามคือผู้จดทะเบียนสมรสต้องไม่มีอายุห่างกันเกิน 25 ปี

ในประเทศซาอุฯ ผู้ที่ต้องการแต่งงานกับคนจากภายนอกอาณาจักรหรือผู้ที่อยู่นอกเหนือจากกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ซึ่งประกอบด้วย คูเวต, บาห์เรน, กาตาร์, โอมาน, ซาอุฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะต้องส่งใบอนุมัติต่อคณะกรรมการของรัฐและรอผลการอนุมัติหรือการคัดค้านซึ่งบางครั้งก็ใช้เวลาดำเนินการนานมาก

มาตรการดังกล่าวนี้ถูกมองว่าเป็นการพยายามป้องกันไม่ให้เกิดการแต่งงานข้ามเชื้อชาติโดยเฉพาะกับชาวโมร็อกโกรวมถึงกีดกันผู้หญิงจากประเทศมุสลิมอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม 5Pillars ระบุอีกว่าศาสนาอิสลามไม่มีข้อห้ามถ้าหากชายชาวมุสลิมต้องการแต่งงานกับหญิงชาวมุสลิมชนชาติอื่นหรือแม้กระทั่งชาวยิวหรือชาวคริสต์

ทั้งนี้กฎการแต่งงานที่เข้มงวดในซาอุฯ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเชียลมีเดียทั้งในเชิงขบขันและในเชิงตกตะลึง เช่น ลีนา อัลซาเยด แพทย์หญิงในซาอุฯ มองว่ากฎหมายของซาอุฯ ให้สิทธิในการอ้างแต่งงานใหม่แต่กับผู้ชาย ซึ่งเป็นไปในเชิงสนองอารมณ์ทางเพศของผู้ชายและและคุ้มครองแต่ผู้ชายเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก

Unregistered expat marriage contracts pose problems for children later on, Arab News, 11-10-2015
http://www.arabnews.com/saudi-arabia/news/818641

New law bans Saudi men from marrying Bengali, Pakistani, Burmese and Chadian women, 5Pillars, 07-08-2014
http://5pillarsuk.com/2014/08/07/new-law-bans-saudi-men-from-marrying-bengali-pakistani-burmese-and-chadian-women/

New Saudi ban on marriage to foreigners stirs controversy, Al Arabiya, 12-08-2014
http://english.alarabiya.net/en/perspective/features/2014/08/12/New-ban-on-marriage-to-foreigners-stirs-controversy-.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท