ประยุทธ์ยันทำทุกอย่างให้เปิดประเทศ ถามขี้ตกใจอะไรนักหนากับคำพูดปิดประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้คำพูดปิดประเทศ พูดในสภาฯ แต่สื่อเอาไปพูดข้างนอก ถ้าทำหุ้นตกก็ตกเพราะสื่อ อัดรัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งพูดแย่กว่าอีก ยันสิ่งที่กำลังทำวันนี้กำลังทำให้เปิดประเทศ เพราะถูกปิดมานานด้วยความรู้สึก ความเกลียดชัง การทุจริต ไม่โปร่งใส

ที่มาภาพ : ศูนย์สื่อทำเนียบ

3 พ.ย.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยชี้แจงถึงคำพูดในการประชุมมอบนโยบายแม่น้ำ5สาย ที่ระบุถึงการปิดประเทศหากบ้านเมืองไม่สงบว่า ขอร้องสื่อทุกสื่อว่าอย่าขายความขัดแย้ง เพราะถ้าขายความขัดแย้งก็เหมือนกับขายประเทศของท่านเอง ขอบอกเลยไม่ต้องมาว่าผมพูดเสียหาย หรือผมพูดแล้วหุ้นตก หุ้นมันตกมากี่วันแล้ว เขาก็รู้สิ่งที่ผมพูดความหมายคืออะไร ผมอยากจะเป็นอย่างนั้นหรือ ไม่มีใครอยากทำหรอก ผมพูดแต่เพียงว่าถ้ามันเป็นอย่างนั้น จะต้องไปถึงขั้นนั้นก็ตามใจ ใช่ไหมเล่า ชอบเอาประเด็นเหล่านี้ไปลง แทนที่จะมาสอนคนว่าทำอย่างนี้แล้วมันจะดี ผมจะได้ไม่หงุดหงิด

“ก่อนวันที่22พ.ค. มันเป็นอย่างนั้นอยู่หรือเปล่า ผมถามซิเป็นหรือเปล่า การใช้จ่ายงบประมาณทำไม่ได้ มันปิดหรือยังประเทศ มาประท้วงทั้งประเทศปิดหรือยัง นักท่องเที่ยวเขาไม่มาเพราะอะไร มันปิดอยู่แล้ว ผมพูดถึงว่า ถ้ามันไม่ช่วยกันตรงนั้น มันก็จะกลับไปปิดอย่างวันนั้น ไม่ใช่ผมจะไปปิด ผมจะปิดทำไมเล่า เอ้อคือมองต่อต้านทุกเรื่อง แม้กระทั่งพวกกันก็ต่อต้าน แล้วบอกเป็นพวกอย่างนี้เป็นพวกตรงไหนวะเนี่ย อะไรที่ผมพูดนิดๆหน่อยๆผิด เติมขยายเข้าไปเรื่อย ผมก็เป็นมนุษย์นะ ปุถุชนธรรมดาคนหนึ่งนะ ถ้าผมเป็นคนขี้หมากาไก่ จะด่าผมก็ด่ามาเถอะ ถ้าผมไม่ทำอะไรมาแสวงประโยชน์ก็ด่ามา ผมรับได้ทั้งหมด แต่นี่ผมทุ่มเททุกอย่าง แล้วมาว่าผมทุกวันอย่างนี้ จับเรื่องเล็กๆน้อยๆ มาว่าผมให้คนอื่นมาคอมเม้นด่าผมมันใช่ไหมหล่ะ เออมันน่ารังเกียจ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ ตอบเคลียร์เรื่องปิดประเทศแล้ว ถ้าหุ้นตกก็ตกเพราะสื่อ เพราะสิ่งที่ตนพูดในสภาฯ บางเรื่องเป็นเรื่องที่พูดได้ข้างใน แต่ก็ชอบเอาไปพูดข้างนอก และว่า พูดในสภาฯ เขาพุดได้หมด ไม่เคยฟังหรือ รัฐบาลที่มาจากเลือกตั้งพูดแย่กว่าอีก ยังฟังได้เลย คนสนใจแต่เรื่องแบบนี้หรือ ไม่สนใจเรื่องเปิดประเทศหรือ

ผู้สื่อข่าวระบุว่าคนตกใจที่ได้ยินคำพูดปิดประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า จะขี้ตกใจอะไรนักหนา ถ้าประชาชนสงสัยในคำพูด สื่อก็อธิบายไม่ได้เหรอ ถ้าสื่ออธิบายก็จบ

เมื่อถามว่าประชาชนอยากฟังคำอธิบายจากนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับตนเห็นว่า ถ้าจะให้เป็นอย่างนี้ต่อไปก็แล้วแต่ อยากจะปิดประเทศก็ปิดไป ก็อยู่กันแบบนี้กลายเป็นตนอยากอยู่ หรือตนจะปิดประเทศ แล้วมันปิดได้ไหมเล่า สิ่งที่กำลังทำวันนี้กำลังทำให้เปิดประเทศ ซึ่งมันถูกปิดมานานแล้ว ปิดด้วยความรู้สึก ความเกลียดชัง การทุจริต ไม่โปร่งใส อันนี้มันปิดอยู่แล้ว ตนอยากจะเปิดมันอยู่ ก็จะให้มันปิดอีก เพราะการจะเดินหน้าประเทศได้เลือกตั้งได้หรือไม่นั้น ตอนนี้ไม่ใช่ตนแล้ว ซึ่งตนพยายามทำให้เกิดการเลือกตั้งให้ได้ แต่ท่านก็ไปตรงนู้นค้านตรงนี้ค้าน ทุกคนใช้ความคิดตัวเองหมด แต่ไม่ย้อนกลับมาดูปัญหาของบ้านเมืองว่าอยู่ตรงไหน ถ้าทุกภาคส่วนไม่เข้าใจว่าปัญหาบ้านเราอยู่ตรงไหน

“ผมทำนายได้เลยไม่มีวันสำเร็จ ผมปรามาสไว้ตั้งแต่วันนี้เลย ไม่มีสำเร็จหรอก เพราะทุกคนก็จะเอาความคิดตัวเองเป็นที่ตั้ง ไอ้พวกหนึ่งก็จะเอาประชาธิปไตย ไอ้พวกหนึ่งเอาเลือกตั้งอย่างเดียว ผมถามว่าที่กำลังเถียงกันอยู่วันนี้ เคยมีใครสักคนมาพูดแบบผมพูด ว่าจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความเป็นธรรมอย่างไร ประชานิยมจะทำอีกหรือเปล่า มีแต่บอกจะทำอีก ท่านก็รับกรรมไปแล้วกันถ้าทำอีก จะผิดจะถูกผมไม่รู้ แต่เป็นปัญหาที่ผมแบกรับอยู่ในขณะนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า ก.ค.60 ไปแล้ว ก็เขาเขียนกฎหมายไว้อย่างนั้น จะไปยังไงอย่างอื่น มันไปไม่ได้ อยู่ไปก็ไลฟบอยย์

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ Nation TV

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท