Skip to main content
sharethis

5 พ.ย. 2558 นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กล่าวถึงกรณีบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เข้าชี้แจงพร้อมขอยอมรับผิดแทนดาราศิลปินที่อาจโพสต์ข้อความหรือรูปภาพเข้าข่ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า จดหมายของบริษัทบุญรอดฯ ไม่มีข้อความใดว่าบริษัทสารภาพว่าทำผิดกฎหมาย และยังพบการตีความผิด เช่นที่ระบุว่าการโพสต์ภาพไม่ได้เป็นการทำประโยชน์เพื่อดาราหรือศิลปิน จึงไม่ผิดกฎหมาย หรือระยะเวลาล่วงมากว่า 1 ปี แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ดำเนินคดี เพราะเรื่องดังกล่าวมีอายุความ 5 ปี จึงจะต้องเรียกศิลปินดาราที่โพสต์ภาพดังกล่าวมาชี้แจง โดยตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.นี้จะเริ่มเรียกศิลปินที่โพสต์ภาพคอกเทล ส่วนกลุ่มแรกยังเหลือ 5 คน อาทิโดม ปกรณ์ ลัม น.ส.ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ หรือดีเจ.ต้นหอม พร้อมแอดมินเพจ ‘อีเจี๊ยบเลียบด่วน’

“และที่ยังต้องเรียกเพิ่มคือ ดีเจต้นหอม-น.ส.ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และ แอดมินเพจ “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” เพื่อเข้ามาให้ข้อมูลด้วย โดยในเรื่องการทำผิดของกลุ่มศิลปินคนวงการบันเทิง และ บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฐานโฆษณา จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ย.นี้” นพ.สมาน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่แทค ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม นักแสดงดัง ไม่พอใจการถูกสอบถามจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหมือนถูกไต่สวน นพ.สมาน กล่าวว่า เป็นการสอบถามข้อมูลตามปกติ และเป็นไปตามหนังสือราชการที่ส่งไปเชิญ ไม่ได้เลือกปฏิบัติ โดยการสอบถามก็ไม่ใช่มีแค่ตน หรือเจ้าพนักงานสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังมีผู้แทนจากสำนักงานอัยการ ผู้แทนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) นิติกร ผู้เกี่ยวข้องหลายส่วน มีการบันทึกการให้ข้อมูลทั้งหมด ทุกอย่างทำเป็นระบบ  ซึ่งก็ไม่เคยพูดว่านายภรัณยู ให้การพาดพิงใคร แต่ทางคณะกรรมการฯสอบถามไป และมีการตอบมาก็เท่านั้น ขอย้ำว่ากรณีดีเจ.ต้นหอม แม้จะไม่มีการพูดถึง ก็ต้องเชิญมาให้ข้อมูลเช่นกัน

นพ.สมาน กล่าวว่า ในส่วนของลานเบียร์นั้น พบว่าส่วนใหญ่ความผิดที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องการทำการตลาด ที่จะผิดค่อนข้างมากและชัดเจน ในแง่การขาย การเปิดลานเบียร์ต้องขอใบอนุญาตอยู่แล้วเพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย  แต่ส่วนสื่อสารการตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมขายภาพลักษณ์ ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขายต่างๆ มีการใช้ดารานักร้องเพื่อดึงดูดคน และพริตตี้ในการกระตุ้นยอดขาย แจกของรางวัล สมนาคุณ กิจกรรมพวกนี้ เข้าข่ายสื่อสารการตลาด เพื่อกระตุ้นยอดขาย ที่ผ่านมาสำนักงานฯ ออกตรวจเป็นประจำทุกปี และมีการทำสำนวนและส่งเจ้าพนักงานให้ดำเนินการตามกฎหมาย ที่ผ่านมาบริษัทบุญรอดฯ เคยรับสารภาพว่าทำผิด และจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 5 แสนบาท ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจทราบดีอยู่แล้ว แต่ที่ยังทำอยู่ ยืนยันว่าสำนักงานฯ ไม่ได้ต้องการสั่งปิดลานเบียร์แต่ทำหน้าที่ควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้กำหนดการเชิญดารามาให้ข้อมูล จะเริ่มอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มดาราที่โพสต์เครื่องดื่มคอกเทล มี 19 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ศิริน หอวัง หรือ คริส หอวัง 2.น.ส.เจนสุดา ปานโต หรือ เจน  3.น.ส.ไรบีนา อินทชัย หรือ นานา  4.วงสล็อตแมชชีน  5.นายฌอห์น จินดาโชติ 6.นายรัตนารัตน์ เอื้อทวีกุล หรือ เพชร 7.น.ส.พลอยชมพู นิธิไพศาล   8.นายสิทธา สภายุชาติ หรือ เอี๊ยง 9.นายสุรเกียรติ บุนนาค หรือ แพน แวมป์ 10.นายโยชิ มนัสพล หรือโยชิ วงซีควิ้น 11. นายกวิน ดูวาล หรือกวิน วง 3.2.1,  

12.นายโอสธี ชุ่นมงคล หรือกราฟ วงแบล็ควานิลลา 13. น.ส.เชริกา โชติวิจิตร หรือ จินนี่ 14. นายดาวิเด โดริโก้ หรือดีเจเดย์ 15. น.ส.ฐิติรัตน์ อินเทพ หรือ ดีเจฟ้าใส 16. น.ส.ไพลิน รัตนแสงเสถียร หรือ หว่าหวา ไชน่าดอลล์ 17. นายปองศักดิ์ รัตนพงษ์ หรือ อ๊อฟ ปองศักดิ์ 18. นายเขมรัชต์ สุนทรนนท์ หรือ ดีเจอ๋อง และ 19. นายพิชญ์ กาไชย หรือพิท วงซีควิ้น  

ส่วนอีกกลุ่มเป็นการโพสต์เบียร์ ยังเหลือต้องเข้ามาให้ข้อมูลอีก 5 คน คือ 1.โดม ปกรณ์ ลัม 2. เบเบ้ หรือน.ส.ธันย์ชนก ฤทธินาคา 3.นิวเคลียร์ น.ส.หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์ 4. มายด์ หรือ น.ส.ณภศศิ สุรวรรณ 5. เวย์ ไทเทเนียม หรือนายปริญญา อินทชัย และที่ยังต้องเรียกเพิ่มคือ ดีเจต้นหอม-น.ส.ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และ แอดมินเพจ “อีเจี๊ยบเลียบด่วน”

อีเจี๊ยบฯ ขอโทษ ประกาศงดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท

วานนี้ (4 พ.ย.58) เพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน โพสต์ขอโทษผ่านเพจ พร้อมประกาศทางเพจงดรับการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จากทางเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะรูปแบบใดๆ และทางเพจก็ได้ลบคลิปแคมเปญเหล่านั้นไปแล้ว

 

เรียบเรียงจาก : ข่าวสดออนไลน์, เดลินิวส์ และเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net