พรรครัฐบาลพม่ามั่นใจชนะเลือกตั้ง-โต้ 'ออง ซาน ซูจี' มีที่ไหนตำแหน่ง "เหนือประธานาธิบดี"

กรรมการกลางพรรค USDP โต้คำแถลง 'ออง ซาน ซูจี' เรื่องจะอยู่ "เหนือประธานาธิบดี" หากชนะเลือกตั้ง โดยเทียบครอบครัวต้องให้บทบาทสามี ประเทศต้องให้บทบาทประธานาธิบดี มีที่ไหนตำแหน่ง "เหนือประธานาธิบดี" ขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่งควง ผบ.สส. มิน อ่อง หล่าย "ทัวร์นกขมิ้น" ในรัฐยะไข่ ภาคมะกวยและตะนาวศรี พร้อมแถลงออกทีวีขอทุกพรรคเคารพผลการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เยือนเมืองมิงดง ภาคมะกวย เมื่อ 5 พ.ย. 2558 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนในนาม "ประธานาธิบดี" ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ทั้งนี้แม้จะไม่ได้หาเสียงโดยตรง แต่ก็มีการระดมขุมกำลังและทรัพยากรของรัฐบาล เพื่อการเยือนของประธานาธิบดีเต็งเส่งอย่างเต็มที่ รวมทั้งมีทั้งการโบกธงและใช้สัญลักษณ์ของพรรค USDP ต้อนรับประธานาธิบดีด้วย

ส่วนคณะที่ติดตามเต็ง เส่ง ไปด้วยยังมี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า ซึ่งเคยบอกกำลังพลให้เลือกพรรคการเมืองที่ "เข้าใจกองทัพ" (ที่มา: Global New Light of Myanmar, 6 November 2015)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ระหว่างการเยือนอำเภอซะลิน ภาคมะกวยโดยเฮลิคอปเตอร์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ Senior General Min Aung Hlaing)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ระหว่างการเยือนเมืองงะเพ ภาคมะกวย เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ มิน อ่อง หล่าย) (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ Senior General Min Aung Hlaing)

 

แกนนำพรรครัฐบาลพม่าแสดงความมั่นใจจะชนะเลือกตั้ง

พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลพม่า ตอบโต้การแถลงข่าวของออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ระบุว่าต้องการชนะการเลือกตั้งและมีตำแหน่งที่อยู่เหนือ "ประธานาธิบดี"

โดยในการปราศรัยใหญ่ของพรรค USDP ที่เขตติงกันจุน ภาคย่างกุ้ง เมื่อบ่ายวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ โดยจากรายงานของสำนักข่าวอิระวดี นาดา จ่อ ซวา (Nada Kyaw Zwa) กรรมการกลางบริหารพรรค USDP ได้กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนแสดงความมั่นใจว่าพรรค USDP จะชนะการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ "จะเป็นความสำเร็จของพรรคสีเขียว" ซึ่งสีเขียวที่ว่านั้นหมายถึงสีของพรรครัฐบาล USDP

"ผมมั่นใจว่าเราจะชนะการเลือกตั้ง 8 พ.ย. เราจะไม่ใช้คำว่า 'เราจะชนะ' อีกแล้ว ผมขอบอกล่วงหน้าเลยว่า 'เราได้ชนะแล้ว' "

โต้ 'ซูจี' มีที่ไหนตำแหน่ง "เหนือประธานาธิบดี" - รับผิดชอบครัวเรือนเป็นหน้าที่สามี

ต่อคำแถลงของออง ซาน ซูจี ว่าจะอยู่เหนือ "ประธานาธิบดี" นั้น นาดา จ่อ ซวา ได้กล่าวตอบโต้ว่า "ในครัวเรือน สามีมีหน้าที่รับผิดชอบ สำหรับประเทศ ประธานาธิบดีอยู่เหนือตำแหน่งทั้งปวง รัฐธรรมนูญก็ว่าไว้แบบนี้ แล้วใครที่ไหนจะมาอยู่เหนือประธานาธิบดี"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญพม่าปี 2551 กำหนดเงื่อนไขทำให้ ออง ซาน ซูจี ไม่มีคุณสมบัติเป็นประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี เนื่องจากมีบุตรและสามีเป็นชาวต่างชาติ ขณะที่ในการแถลงข่าวของออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ได้ยืนยันว่าพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติหากชนะการเลือกตั้ง โดยที่แม้ไม่ได้เป็นประธานาธิบดีก็ขออยู่ในตำแหน่ง "เหนือประธานาธิบดี" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ด้านประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้กล่าวถ้อยแถลงออกอากาศทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐบาล หรือ MRTV เมื่อคืนวานนี้ (6 พ.ย.) โดยในหนังสือพิมพ์รัฐบาล นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานถ้อยแถลงของเขา โดยตอนหนึ่งเต็ง เส่ง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาการบริหารราชการของเขาได้ให้ความสนใจต่อกระบวนการทำให้เป็นเสรีนิยมมากขึ้น รวมทั้งทำให้การปฏิรูปเกิดขึ้นในทางปฏิบัตินำไปสู่สังคมประชาธิปไตย "เราได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อทำให้เกิดการปฏิรูปเหล่านี้ และด้วยเงื่อนไขทางการเมืองที่กำหนดไว้เช่นนี้ การทำงานหนักเหล่านี้ได้วางรากฐานนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าเชื่อว่า การเลือกตั้งจะมีความหมายอย่างมากและสำคัญกับประวัติศาสตร์พม่า มากกว่านั้นประเทศพม่า ทั้งสังคมและพลเมืองของชาติคู่ควรแก่การมีประชาธิปไตย การเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าประเทศนั้นพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปด้วยการปฏิรูปและเพิ่มการผลักดันให้มากขึ้น"

เต็ง เส่ง ยอมรับว่า พม่านั้นยังขาดประสบการณ์ประชาธิปไตยและสถาบันการเมืองเพื่อสร้างชาติ "ด้วยข้อจำกัดนี้ ข้าพเจ้ายอมรับว่าเป็นการยากที่จะจัดการเลือกตั้งได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีพันธะอย่างเต็มที่ ที่จะสร้างหลักประกันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปอย่างใสสะอาด เสรี และมีสันติ"

"ข้าพเจ้าเชื่อว่าผลการเลือกตั้ง 2558 นี้จะสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของพลเมือง เพราะฉะนั้นผมขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองและสาธารณชนให้เคารพการเลือกของประชาชน ร่วมยินดี และยอมรับต่อผลนั้น โดยหลังการเลือกตั้งผู้นำทางการเมืองจำเป็นต้องสนทนาและร่วมกันหาข้อตกลงที่ทุกพรรคการเมืองยอมรับได้"

 

เต็ง เส่ง ควง ผบ.สส.พม่า "ทัวร์นักขมิ้น" สู้ออง ซาน ซูจี ช่วงโค้งสุดท้าย

ทั้งนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เลือกที่จะใช้วิธี "ทัวร์นกขมิ้น" ด้วยการเดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือใช้กลไกรัฐในช่วงเลือกตั้ง พร้อมกับหาเสียงกับประชาชนในพื้นที่ด้วย

โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เยือนภาคมะกวยเยี่ยมประชาชน 5 อำเภอ คือ ซะลิน เซโดตะระ งะเพ มิงดง และกันมะ มีการมอบพระพุทธรูปและบริจาคเงินให้กับวัดในพื้นที่

โดยที่ในคณะของประธานาธิบดีมีผู้ติดตามไปด้วยคือ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า หัวหน้ามุขมนตรี และมุขมนตรี ประจำภาคมะกวย และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง บอกกับชาวบ้านโดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งพื้นที่ในภาคมะกวยดังกล่าว ประสบกับน้ำท่วมเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เขายังกล่าวด้วยว่า จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะการขนส่งคมนาคมให้เพียงพอ รวมทั้งโทรคมนาคม การศึกษา การจ่ายกระแสไฟฟ้าและน้ำประปา รวมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนยังคงรักษาการผลักดันการปฏิรูปนี้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต

ในการกล่าวกับประชาชนที่ภาคมะกวย ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ยังเรียกร้องให้ประเทศมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ แบ่งปันความสำเร็จร่วมกันระหว่างประชาชนกับรัฐบาล ทั้งนี้เขาอ้างถึงหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางที่เข้าสู่ความยุ่งเหยิงในระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย

โดยที่แม้จะเป็นการเยือนในนามประธานาธิบดี แต่ก็เป็นการระดมใช้ขุมกำลังและทรัพยากรของรัฐบาลก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้ง โดยผู้ที่มาต้อนรับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้นำธงชาติพม่า รวมทั้งธงของพรรครัฐบาล USDP มาโบกต้อนรับด้วย ขณะที่ ผบ.สส.พม่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อนหน้านี้เพิ่งกล่าวกับกำลังพลในกองทัพพม่าว่าให้เลือกพรรคการเมืองที่ "เข้าใจ" กองทัพพม่า

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2558 เต็ง เส่ง และ ผบ.สส. พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไปเยือนเมืองซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ โดยมีการบริจาคพระพุทธรูป 50 องค์ และหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ 50 หลอด รวมทั้งถวายผ้ากฐิน และถัดจากนั้น เต็ง เส่ง และ ผบ.สส. มิน อ่อง หล่าย เดินทางไปเยือนอีก 4 เมืองในรัฐยะไข่ ได้แก่ ตั่นด่วย ตองกุบ ยัน-บเย และมะนอง

นอกจากนี้นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ รายงานด้วยว่า ในการเยือนเมืองซิตตเวของประธานาธิบดีพม่า มีการบริจาคเงิน 140 ล้านจ๊าต (1.09 แสนเหรียญสหรัฐ) สำหรับโครงการพัฒนาในรัฐยะไข่ นอกจากนี้มีการบริจาคเงินให้กับวัดผ่านกรรมการวัดด้วย

และเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2558 เต็ง เส่ง และ ผบ.สส. พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เดินทางไปเยือนภาคตะนาวศรี สามเมืองได้แก่ มะริด จุนซู และตะนาวศรี โดยเขาขอให้ประชาชนร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งนี้จะเป็นไปด้วยความสำเร็จ นอกจากนี้ในระหว่างการเยือนมะริด และจุนซู เขายังบริจาคอาหาร ดอกไม้ น้ำมันตะเกียง และเงินให้กับวัดในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเยี่ยมวัดสำคัญในเมืองตะนาวศรีด้วย

 

ที่มา: แปลเพิ่มเติมจาก

President affirms commitment to socioeconomic growth in Taninthayi, Global New light of Myanmar, 2 November 2015

President inspects development tasks in Rakhine State, Global New light of Myanmar, 4 November 2015

President visits five towns in Rakhine State, Global New light of Myanmar, 5 November 2015

USDP Official Predicts Party Victory on Final Day of Campaigning, Irrawaddy, 6 November 2015

Results of 2015 general elections will reflect true wishes of the citizens, Global New light of Myanmar, 7 November 2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท