ประมวลภาพ: วันเลือกตั้งพม่า 8 พฤศจิกา 58 หน้าคูหาและการลุ้นผลคะแนน

8 พ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศลงคะแนนจากหน่วยลงคะแนนในภาคย่างกุ้ง ทั้งในเขตย่างกุ้ง และชานเมือง ซึ่งตลอดทั้งวันนี้เปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 30 นาที

โดยการลงคะแนนในวันนี้เป็นการเลือกตั้ง 3 ระดับได้แก่ สมาชิกสภาผู้แทนประชาชน หรือ ส.ส. 323 ที่นั่ง สภาชนชาติ หรือ ส.ว. 168 ที่นั่ง และสภาท้องถิ่นประจำรัฐและภาค 14 แห่ง ขณะที่ประชากรกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในพื้นที่ปกครองพิเศษ จะได้เลือกตั้งสภาของเขตปกครองพิเศษเพิ่มด้วย

โดยที่รัฐธรรมนูญพม่าปี ค.ศ. 2008 กำหนดให้สมาชิกสภาทุกระดับมาจากการเลือกตั้ง 3 ใน 4 และอีก 1 ใน 4 จะมาจากการแต่งตั้งโดยกองทัพ ขณะเดียวกันยังมีเนื้อหาที่ทำให้ ออง ซาน ซูจี แกนนำพรรคฝ่ายค้านพม่าขาดคุณสมบัติเป็นประธานาธิบดีด้วยเนื่องจากคู่สมรสและบุตรเป็นชาวต่างชาติ แต่ออง ซาน ซูจี ได้แถลงว่าถ้าชนะการเลือกตั้ง พรรคเอ็นแอลดีจะจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ และตัวเธอจะขอมีตำแหน่ง "อยู่เหนือประธานาธิบดี"

สำหรับการเลือกตั้งในวันนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกโดยรัฐบาลพลเรือน โดยที่การเลือกตั้งครั้งสมัยรัฐบาลพลเรือนครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อ 55 ปีที่แล้ว เมื่อกุมภาพันธ์ 2503 ก่อนจบลงด้วยรัฐประหารโดยนายพลเนวินในเดือนมีนาคม 2505 ทำให้พม่าถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารกินเวลากว่า 48 ปี กระทั่งมีการจัดการเลือกตั้งโดยรัฐบาลทหารเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2553 และเริ่มถ่ายโอนอำนาจบางส่วนในสมัยรัฐบาลเต็ง เส่ง นำมาสู่การเลือกตั้งทั่วไป 8 พฤศจิกายน 2558 ดังกล่าว

ช่วงเย็น ภายหลังสิ้นสุดกำหนดการลงคะแนน

[วิดีโอ] ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี ลุ้นผลคะแนนเลือกตั้งหน้าที่ทำการพรรค เมื่อ 8 พ.ย. 58

หลังสิ้นสุดเวลาลงคะแนนในเวลา 16.00 น. ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เดินทางมาฟังผลการนับคะแนนผ่านจอมอนิเตอร์ขนาดยักษ์หน้าที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ในนครย่างกุ้ง โดยทางพรรคใช้วิธีเปิดโทรทัศน์จากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นที่มีการรายงานการนับคะแนนการเลือกตั้ง และหากที่หน้าจอปรากฏคะแนนของพรรคเอ็นแอลดี นำพรรคคู่แข่ง ผู้ชุมนุมจะส่งเสียงเฮเป็นระยะ อย่างไรก็ตามในช่วงเย็นและหัวค่ำ รายงานการนับคะแนนยังเริ่มได้เพียงบางเขตเลือกตั้ง และนับได้เพียงบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ทางพรรคเอ็นแอลดี จะมีการประกาศแจ้งข่าวสารให้กับผู้สนับสนุนเป็นระยะ สลับกับการร้องเพลงประจำพรรค และเพลงเชิดชูนายพลออง ซาน บิดาของนาง ออง ซาน ซูจี ที่ชาวพม่าถือว่าเป็นผู้เรียกร้องเอกราชและตั้งสหภาพพม่า

ช่วงการลงคะแนน 06.00 - 16.00 น.

เขตเจาก์ตะด่า นครย่างกุ้ง

โดยบรรยากาศการลงคะแนนตั้งแต่ช่วงเช้า ที่หน่วยลงคะแนนใกล้เจดีย์สุเหล่ มีคนมารอลงคะแนนตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดคูหา โดยส่วนใหญ่ผู้ที่มาลงคะแนนตอนเช้าจะเป็นคนสูงอายุ

เขตหล่าย นครย่างกุ้ง

ขณะที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในเขตหล่ายของย่างกุ้ง เต็ง วิน เจ้าหน้าที่ กกต.พม่า ประจำหน่วยเลือกตั้งเปิดเผยว่าตั้งแต่เวลา 09.30 น. หรือ 3 ชั่วโมงครึ่ง นับตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ก็มีผู้มีลงคะแนนแล้ว 457 คน หรือร้อยละ 45 จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วยราว 1 พันคน ขณะที่เมื่อวันเสาร์ (7 พ.ย.) ที่เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ที่เดินทางออกจากบ้านไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ กกต. ประจำหน่วยระบุว่ามีผู้มาใชสิทธิ์ 21 คน

ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่เขตหล่าย นครย่างกุ้ง หลังจากลงคะแนนเสร็จแล้ว จะได้รับการประทับหมึกสีที่นิ้วมือแสดงว่ามาลงคะแนนแล้ว และป้องกันการใช้สิทธิซ้ำซ้อน

 

เขตหล่ายตายา ภาคย่างกุ้ง

เวลาประมาณ 11.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ในเขตหล่ายตายา ทางตะวันออกของภาคย่างกุ้ง ซึ่งเป็นย่านอุตสาหกรรมสำคัญของย่างกุ้ง โดยที่หน่วยเลือกตั้งแห่ง แห่งที่ 4 ของหมู่ที่ 14 ซึ่งใช้โรงเรียนประถมเป็นสถานที่ลงคะแนนนั้น โอน ถั่น กกต.ที่รับผิดชอบหน่วยเลือกตั้ง กล่าวว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งของหน่วย 1,150 คน มีผู้มาใช้สิทธิแล้วราว 400 คน โดยคาดว่าประชาชนจะค่อยๆ ทยอยมาใช้สิทธิจนกว่าจะหมดเวลาปิดหีบ

ส่วนคำถามว่า เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องลงคะแนนหลายใบ เพราะจัดการเลือกตั้งหลายระดับพร้อมกันนั้นมีปัญหาความสับสนหรือไม่ เจ้าหน้าที่ กกต. ประจำหน่วยกล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้งมีการแนะนำการลงคะแนน และทั้ง 2 พรรคการเมืองใหญ่มีการส่งคนมาแนะนำการลงคะแนนให้กับผู้สนับสนุนของแต่ละฝ่ายตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว

เจ้าหน้าที่ กกต. (ขวา) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ที่เขตหล่ายตายา ภาคย่างกุ้ง

ภายในสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งแห่งที่ 4 ของหมู่ที่ 14 เขตหล่ายตายา ภาคย่างกุ้ง แบ่งคูหาลงคะแนนออกเป็น 4 คูหา ได้แก่ 1. สภาประชาชน หรือ ส.ส. 2. สภาชนชาติ หรือ ส.ว. 3. สภาท้องถิ่นประจำภาคย่างกุ้ง และ 4. สภาชาติพันธุ์สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นชาวกะเหรี่ยง และชาวยะไข่

ทั้งนี้เวลาการลงคะแนนจะสิ้นสุดที่เวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศพม่า หรือ 16.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท