พรรครัฐบาลอินเดียยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นรัฐพิหาร

พรรครัฐบาลกลางของอินเดียประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของรัฐพิหารตั้งแต่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ ซึ่งถือเป็นการสอบตกด้านคะแนนนิยมหลังจากที่รัฐบาลของนเรนทรา โมดี ปกครองอินเดียมาได้ 1 ปีครึ่งแล้ว หัวหน้า สนง.ในพื้นที่ของอัลจาซีราวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมที่มาจากคนนับถือศาสนาผู้ไม่อดกลั้นต่อความต่างได้

10 พ.ย. 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐพิหารของอินเดีย โดยระบุว่าพรรค บาราติยา จานะตา หรือพรรคบีเจพี (BJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในระดับประเทศประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้โดยสามารถชิงเก้าอี้ในสภาได้เพียง 58 ที่นั่ง จากทั้งหมด 243 ที่นั่ง เทียบกับพรรคแนวร่วมในท้องถิ่นที่นำโดยนิทิช คูมาร์ ที่ได้รับที่นั่งในสภา 178 ที่นั่ง

การเลือกตั้งท้องถิ่นในรัฐพิหารของอินเดียมีความสำคัญสำหรับพรรครัฐบาลบีเจพีที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เนื่องจากผู้นำรัฐในอินเดียเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมากพอสมควร อีกทั้ง ส.ส.พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นจะมีที่นั่งในสภาสูงของอินเดียโดยปริยาย ซึ่งพรรคบีเจพียังคงไม่สามารถกุมเสียงข้างมากในสภาสูงเอาไว้ได้

รัฐพิหารเป็นรัฐที่มีขนาดประชากรมากเป็นอันดับที่ 3 ของอินเดีย โดยมีประชากรอยู่มากกว่า 100 ล้านคน การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ยังถูกมองว่าเป็นการทดสอบความนิยมของพรรคบีเจพีครั้งสำคัญหลังจากที่เคยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในระดับประเทศเมื่อช่วงกลางปี 2557 จากการที่พวกเขาเน้นหาเสียงเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาพรรคบีเจพีก็เคยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรัฐเดลี และถ้าหากพวกเขาสามารถชนะได้ในครั้งนี้ก็จะเป็นขวัญกำลังใจที่ดีให้กับพรรค

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าโมดีจะออกปราศรัยหาเสียงอย่างเต็มที่ในการเลือกตั้งของรัฐพิหาร โดยมีการเดินสายหาเสียง 30 ครั้งและให้สัญญาว่าจะนำเงินมาพัฒนารัฐนี้ถึงหลายพันล้านรูปี ขณะที่รัฐพิหารยังคงเป็นรัฐที่มีอัตราผู้ไม่รู้หนังสือและผู้ขาดสารอาหารสูงสุดในอินเดีย แต่พรรคของโมดีก็ยังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

อันมล สักเสนา หัวหน้าสำนักงานข่าวอัลจาซีราอิงลิชในพื้นที่อินเดียวิเคราะห์ว่าหนึ่งในสาเหตุที่บีเจพีพ่ายแพ้มาจากการที่คูมาร์ยอมจัดตั้งพรรคแนวร่วมกับคู่แข่งอย่างลาลู ปราสาท ยาดัฟ เพื่อต่อกรกับบีเจพีซึ่งโมดีบอกว่าเขาพ่ายแพ้ให้กับ "การร่วมมือแบบชุมชน" ของรัฐพิหาร

สักเสนายังตั้งข้อสังเกตอีกว่าสาเหตุที่พรรคบีเจพีซึ่งมีอุดมการณ์เอียงไปทางศาสนาฮินดูเสื่อมความนิยมเนื่องมาจากการสั่งห้ามฆ่าวัวและกรณีอาชญากรรมการสังหารนักคิดเหตุผลนิยมในรัฐอื่นๆ ของอินเดียที่ทำให้มีการประท้วงของนักเขียนและนักวิชาการโดยมีการประท้วงด้วยการคืนรางวัลระดับชาติที่พวกเขาเคยได้รับ เนื่องจากฝ่ายรัฐไม่มีการตอบสนองต่อเรื่องนี้ดีพอ ในขณะที่คูมาร์ถูกมองว่าเป็นผู้บริหารประเทศที่สนับสนุนการพัฒนาและหลังจากที่คูมาร์ออกจากพรรคบีเจพีแล้วเขาก็มีภาพลักษณ์เป็นผู้นำทางความคิดแบบฆราวาสนิยม (การที่แยกรัฐกับศาสนาจากกัน) ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

India's ruling BJP concedes defeat in key election, Aljazeera, 09-11-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/11/india-bjp-concedes-defeat-key-state-election-151108062013207.html

India's ruling party suffers setback in key state poll, Anmol Saxena, Aljazeera, 09-11-2015
http://www.aljazeera.com/blogs/asia/2015/11/india-bihar-removes-ruling-party-key-state-poll-151108145058759.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Bihar_Legislative_Assembly_election,_2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท