Skip to main content
sharethis

10 พ.ย.2558 นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะมีสารแสดงความยินดีต่อการจัดการเลือกตั้ง ถึงนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (อ่านรายละเอียด) แล้ว

วันเดียวกัน ระหว่างแถลงข่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม) ณ ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังแนะให้คนไทยดูการเลือกตั้งของพม่าเป็นตัวอย่างที่มีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งแสดงถึงความรับผิดชอบและการร่วมกำหนดชะตากรรมบ้านเมืองของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเรียกร้องให้การทำประชามติและการเลือกตั้งครั้งหน้าออกมาใช้สิทธิให้ครบ

“สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือดูตัวอย่างประเทศเพื่อนบ้านเราเขาเลือกตั้ง 80 % คนออกมาเลือก ไทยถึงที่ไหน มีคนเลือกตั้งกี่ล้าน 40 50 ล้าน ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาเลือก 10 กว่าล้าน 20 ล้าน แล้วนี่หรอคนเหล่านี้เป็นคนกำหนดชะตากรรมบ้านเมือง อนาคตบ้านเมืองหรอ ที่เหลือไม่ออกมา เพราะว่าไม่ชอบการเมือง แต่พอการเมืองเขาทำอะไรไม่ดีออกมา ก็ เอ้ยผมไม่ได้เลือกมา มันไม่รับผิดชอบ อย่างนี้ไม่ได้นะ”

“ผมคิดว่าครั้งหน้าต้องออกมาให้ครบ ประชามติให้ครบ ผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด กี่คนล่ะ ไม่ว่าจะเป็นทำประชามติหรือเลือกตั้ง ชอบไม่ชอบอย่างไรก็มาแสดงความรับผิดชอบของตัวเอง นั่นล่ะเขาเรียกประชาธิปไตย ประชาธิปไตยแล้วนอนอยู่บ้านเฉยๆ แล้วติติงทุกอย่าง ผมว่าไม่ใช่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการตรวจสอบนโยบายต่างๆ ให้เข้าสู่กระบวนการทางศาล ไม่ใช่ออกมาสู้กันนอกศาล เพราะบ้านเมืองจะวุ่นวาย ประชาชนสับสน สื่อเองก็สับสนด้วย

“เมื่อมันเข้ากระบวนการยุติธรรมก็ให้กระบวนการยุติธรรมเขาว่าไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net