Skip to main content
sharethis

กกต.พม่าประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. เพิ่ม 61 เขต พรรคเอ็นแอลดีได้เพิ่ม 56 ที่นั่ง รวมทั้ง 'ออง ซาน ซูจี' ชนะเลือกตั้งที่กอหมู่ ชานนครย่างกุ้งด้วย ทำให้ขณะนี้มีที่นั่ง ส.ส. และ ส.ว. ของพรรคเอ็นแอลดีคือ 163 ที่นั่ง พรรครัฐบาลยูเอสดีพีได้ 10 ที่นั่ง พรรคไทใหญ่ SNLD ได้ 4 ที่นั่ง

ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ลุ้นผลคะแนนเลือกตั้งหน้าที่ทำการพรรคเมื่อ 8 พ.ย. 2558 ล่าสุดวันนี้ (11 พ.ย.) กกต.พม่า รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. เขตก่อหมู่ โดยผลการเลือกตั้งผู้ชนะ ส.ส. เขตนี้คือ ออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี (ที่มา: แฟ้มภาพ/ประชาไท)

 

11 พ.ย. 2558 - เมื่อเวลา 10.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งครั้งที่ 10 โดยเป็นการรับรองผลที่นั่งในสภาประชาชน (Phithu Hluttaw) หรือ ส.ส. 61 เขต โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้ ส.ส. เพิ่ม 56 ที่นั่ง ในจำนวนนี้มีเขตเลือกตั้งอำเภอกอหมู่ (Kawmhu) เมืองชนบทอยู่ทางทิศใต้ของนครย่างกุ้ง โดยออง ซาน ซูจี ประธานพรรคเอ็นแอลดี ชนะเลือกตั้งที่เขตนี้

นอกนั้นเป็นของพรรครัฐบาล พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP ได้ ส.ส. เพิ่ม 3 ที่นั่ง จากอำเภอมะชันผ่อ รัฐคะฉิ่น อำเภอเมืองสาด รัฐฉาน และอำเภอยอบวย ภาคมัณฑะเลย์

ด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน หรือ SNLD ได้ ส.ส. เพิ่ม 2 ที่นั่ง ในอำเภอจ็อกเม และอำเภอหมู่เจ่ รัฐฉาน

ทำให้ล่าสุด การประกาศผลการเลือกตั้งทั้ง 3 ระดับ คือ สมาชิกสภาประชาชน (Phithu Hluttaw) หรือ ส.ส. สมาชิกสภาชนชาติ (Amyotha Hluttaw) หรือ ส.ว. และ สภาท้องถิ่นแห่งภาคหรือรัฐ (State/Region Parliament) มีการประกาศผลแล้ว 415 ที่นั่ง จากที่มีการเลือกตั้ง 1,171 ที่นั่ง

โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ ส.ส. 134 ที่นั่ง ส.ว. 29 ที่นั่ง รวม 163 ที่นั่ง

พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ได้ ส.ส. 8 ที่นั่ง ส.ว. 2 ที่นั่ง รวม 10 ที่นั่ง พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ได้ ส.ส. 4 ที่นั่ง ยังไม่ได้ ส.ว.

พรรคคองเกรสโซมีเพื่อประชาธิปไตย (Zomi Congress for Democracy Party - ZCD) ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง และ ส.ว. 1 ที่นั่ง รวม 2 ที่นั่ง

พรรคประชาธิปไตยว้า (Wa Democracy Party หรือ WDP) ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยรัฐคะฉิ่น (Kachin State Democratic Party หรือ KSDP) ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง และมีผู้สมัครอิสระได้ ส.ว. 1 ที่นั่ง

ส่วนผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาประจำภาค 7 สภา และสภาประจำรัฐ 7 สภา รวม 14 สภา ขณะนี้ประกาศผลแล้ว 212 ที่นั่ง จากทั้งหมดที่มีการแข่งขัน 679 ที่นั่งใน 7 สภาประจำภาค และ 7 สภาประจำรัฐ ขณะนี้พรรค NLD ได้ที่นั่งในสภาท้องถิ่น 182 ที่นั่ง พรรค USDP ได้ 19 ที่นั่ง พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย SNLD ได้ 4 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยว้า WDP ได้ 2 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยรัฐคะฉิ่น KSDP ได้ 2 ที่นั่ง พรรคชาติมอญ (Mon National Party - MNP) ได้ 1 ที่นั่ง พรรคประชาชนกะเหรี่ยง (Kayin People's Party) ได้ 1 ที่นั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net