เผย 9 เดือนแรกปีนี้ การบินไทยขาดทุนสุทธิ 18,100 ล้าน

11 พ.ย. 2558 นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานของการบินไทยในไตรมาสสามระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.58 มียอดขาดทุนสุทธิ 9,894 ล้านบาทแบ่งเป็นการขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจการบิน 4,239 ล้านบาท และขาดทุนจากรายการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบินและขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนอีก 4,631 ล้านบาทส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการตลอด 9 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.58 การบินไทยได้ขาดทุนสุทธิไปแล้ว 18,100 ล้านบาทจากยอดรายได้รวมที่ทั้งหมด 137,000 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ไตรมาส3 ขาดทุนส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุระเบิดบริเวณราชประสงค์ ส่งผลให้ผู้โดยสารลดลงโดยเฉพาะชาวจีนที่เป็นกลุ่มผู้ใช้บริการหลักหายไป 23% นอกจากนี้บริษัทยังประสบปัญหารายได้และผลตอบแทนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนจาก2.57% เหลือ2.39% แม้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร(เคบินแฟคเตอร์) จะเพิ่มขึ้นจาก71.1% มาอยู่ที่74.4% ก็ตามเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงและความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4 มองว่ายังน่าได้รับผลกระทบจากปัญหาระเบิดต่อเนื่องและไม่ใช่ช่วงไฮซีซั่นของการบินไทยจริง แต่ฝ่ายบริหารการบินไทยได้ดำเนินมาตรการเร่งด่วน ปรับปรุงการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการบินไทยเพื่อช่วยเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในไตรมาสสุดท้าย โดยตั้งเป้าหมายมีรายได้เพิ่มอีก 1,500 ล้านบาท จากมีการปรับปรุงเส้นทางบิน เที่ยวบินและเครื่องบินของบริษัทให้สอดคล้องกับความต้องการของเส้นทางและมาตรการเพิ่มรายได้อื่น ตลอดจนการบริหารจัดการสินทรัพย์ให้มีความคุ้มค่ามากขึ้นรวมถึงจะเดินหน้าลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 1,500 ล้านบาทด้วย

นายจรัมพร ยังได้ลงนามในคำสั่งปรับลดเงินเดือนตนเองและรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่รวม 8 คน อีกร้อยละ 10 เริ่มตั้งแต่สิ้นเดือนนี้ (พ.ย. 58) เป็นต้นไป  โดยพิจารณาเป็นรายเดือนและลดเฉพาะเดือนที่ขาดทุน ส่วนพนักงานระดับต่ำกว่ารองกรรมการผู้อำนวยการ จะปรับลดตามความสมัครใจ พร้อมตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายช่วง 2 เดือนสุดท้าย อีก 1,500 ล้านบาท รวมทั้งปีจะลดรายจ่ายได้ 7-8 พันล้านบาท แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย ส่วนปีหน้า(59) ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท  และจะพิ่มรายได้ช่วง 2 เดือนให้ได้ 1,500 ล้านบาท โดยจะปรับราคาและเครือข่ายการขายตั๋วให้แข่งขันได้ ตลอดจนขายทรัพย์สินและที่ดินที่ไม่ได้ใช้ทั้งในและต่างประเทศ มูลค่า 5-6 พันล้านบาท เพื่อนำมาชำระหนี้ มั่นใจตั้งแต่ต้นปีหน้า(59) จะมีกำไรตามแผนปฏิรูป  

ที่มา : สำนักข่าวไทย, เดลินิวส์และ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท