Skip to main content
sharethis

12 พ.ย. 2558 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือขอลาออกจากราชการของนายทหารยศ “พล.ต.” เพื่อนสนิท พ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหารฝ่ายเสนาธิการกองทัพภาคที่ 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีแอบอ้างสถาบันแล้ว

“ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าตำรวจจะออกหมายจับทหารในคดีม.112 เพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนกรณีมีเซียนพระ อ. เรียกรับเงินโรงหล่อพระบรมรูปในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ขณะนี้ยังไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษใดๆ จึงถือว่ายังไม่มีปัญหา ทุกอย่างยังคงเรียบร้อยดี ส่วนเรื่องการติดตามเซียนพระที่แอบอ้างเรียกรับเงินคนดังกล่าว ต้องไปถามตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ขณะนี้ยังไม่ได้รายงานใดมาให้ผม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

ส่วนจำเป็นต้องให้คณะกรรมการมูลนิธิอุทยานราชภักดิ์ชี้แจงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้อง เรื่องนี้ตนคงไม่ต้องลงไปตรวจสอบ เพราะกว่าเรื่องจะมาถึงก็ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ และต้องผ่านพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหมก่อน อย่างไรก็ตาม หากพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกไม่ติดขัดอะไรจะเป็นผู้ตรวจสอบเรื่องนี้เอง

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจ 100% หรือไม่ว่าโครงการอุทยานราชภักดิ์ไม่มีการทุจริต พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เห็น ไม่ใช่คนดำเนินการ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่าทุกอย่างเรียบร้อย ชี้แจงได้ทั้งหมด

ทบ.ตั้ง กก.สอบโครงการอุทยานราชภักดิ์-ปลด พ.อ.คชาชาต

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าอาจมีการทุจริตในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ว่า ข้อมูลที่มีการนำเสนอในช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ เรื่องอาจยังไม่ได้ผ่านกระบวนการพิสูจน์ที่สมบูรณ์อย่างเป็นทางการจากผู้ปฏิบัติและผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง ทำให้หลาย ๆ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร

“แม้จะเป็นโครงการที่ไม่ได้ใช้งบประมาณของแผ่นดินก็ตาม แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง กองทัพบกจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ เพื่อตรวจสอบการดำเนินโครงการอุทยานราชภักดิ์ทุกด้านอย่างเร่งด่วนแล้ว โดย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก กำหนดเวลาการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ขอให้เชื่อมั่นว่าการดำเนินการจะอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือน หากพบว่ามีกำลังพลกระทำการใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม กองทัพบกจะดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน” โฆษกกองทัพบก กล่าว

พ.อ.วินธัย กล่าวถึงกรณี พ.อ.คชาชาต ผู้ต้องหาคดีแอบอ้างสถาบันฯ ว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามาทางต้นสังกัดแล้ว ทางต้นสังกัดได้เสนอขอให้ปลดออกจากราชการ เนื่องจากต้องหาคดีอาญาและมีพฤติการณ์หลบหนี ปัจจุบันจึงได้มีคำสั่งกลาโหมให้ปลดออกจากราชการแล้ว

ที่มา : สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net