หมายเหตุประเพทไทย : ‘Salem’ เมืองฮาโลวีนและเรื่องราว ‘ล่าแม่มด’ ของอเมริกา

 

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ หยิบยกเรื่องราวทะเทือนขวัญที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ช่วงก่อนการประกาศเอกราชของสหรัฐอเมริกามานำเสนอในรายการ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ.1692 ที่เมืองเล็กๆ ชื่อ Salem ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของอเมริกา เป็นเหตุการณ์ ‘ล่าแม่มด’ ที่ทำให้มีผู้บริสุทธิ์ถูกจับตัวขึ้นไต่สวนและพิพากษาให้ประหารชีวิตด้วยการแขวนคอไปเป็นจำนวน 20 คน ซึ่งในเวลาต่อมา รัฐได้มีคำประกาศขอโทษอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะโดยการออกกฎหมาย และลบล้างมลทินคำกล่าวหาทั้งปวงในปี ค.ศ.1711 และในโอกาสครบรอบ 300 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าวในปี 1992 รัฐจัดทำบริเวณที่ฝังศพของบุคคลเหล่านั้นให้เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น รวมทั้งจัดทำพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเรื่องราวการล่าแม่มดที่เคยเกิดขึ้น ปัจจุบัน เมือง Salem อยู่ในเขตของรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นเมืองแห่งการเที่ยวชมเรื่องราวเกี่ยวกับแม่มดและการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา พบกับอรรถ บุนนาค และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท