Skip to main content
sharethis
 
16 พ.ย. 2558 ชมรมแพทย์ชนบท โดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมออกจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอคืนความเป็นธรรมแก่ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 
 
โดยจดหมายดังกล่าวระบุว่า ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขหลากหลายวิชาชีพ ขอนายกรัฐมนตรีคืนความเป็นธรรมให้ นพ.วินัย หลังใช้ ม.44 แขวน นพ.วินัย รวมทั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) และ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ต่างตั้งข้อกล่าวหาอย่างอึกทึกครึกโครมจนชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าทุจริตนั้น ปัจจุบันเวลาผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้วได้ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าไม่มีการทุจริต รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เพื่อแสดงถึงธรรมาภิบาลในยุคสมัยการปฏิรูปที่มีอยู่จริง
 
รายละเอียดจดหมายเปิดผนึก :
 

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี

ขอคืนความเป็นธรรมแก่เลขาธิการ สปสช. นพ.วินัย สวัสดิวร

 

ชมรมแพทย์ชนบท

16 พฤศจิกายน 2558

เรื่อง ขอคืนความเป็นธรรมแก่เลขาธิการ สปสช. นพ.วินัย สวัสดิวร

กราบเรียน ฯพณฯนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

สืบเนื่องจากการที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  โดยใช้ ม.44 แขวนนายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558  รวมทั้ง คตร. และ สตง. ต่างตั้งข้อกล่าวหาอย่างอึกทึกครึกโครมจนชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าทุจริต นั้น

บัดนี้ เวลาผ่านมาเกือบ 5 เดือนหลังจากใช้คำสั่งมาตรา 44 แล้ว ปรากฏเหตุการณ์ที่สำคัญ  ดังนี้

1.     คตร.ได้ออกมายอมรับว่าไม่มีทุจริต มีเพียงแต่มีแนวคิดและแนวทางในการตีความกฎหมายที่ต่างกัน

2.     สตง.และกรรมการทุกชุดที่ตั้งขึ้นมา ต่างก็สรุปไปในแนวทางเดียวกันว่าไม่มีการทุจริต

3.     ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีเองก็ได้นำโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไปอวดชาวโลกในเวทีการประชุมสหประชาชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา จนเป็นที่ชื่นชมของนานาประเทศ

4.     องค์การอนามัยโลกประกาศชื่นชมประเทศไทย ประกาศให้ไทยเป็นหัวขบวนและเป็นศูนย์เรียนรู้ของโครงการนำไปสู่การพัฒนาหลักประกันสุขภาพในระดับนานาชาติ

5.     กระทรวงการคลังได้มอบรางวัลองค์กรที่มีการบริหารจัดการดี มีประสิทธิภาพและมีธรรมาภิบาลดีเด่น เป็นปีที่7ติดต่อกัน โดยท่านนายกประยุทธ์มามอบรางวัลด้วยตนเอง

6.     กพร.ได้พิจารณาประเมินองค์กรมหาชนภายใต้กำกับของรัฐทั้งหมดทุกหน่วยงาน ด้านการบริหารจัดการที่โปร่งใสมีประสิทธิภาพ และได้ประกาศให้ สปสช.เป็นองค์กรมหาชนที่มีคะแนนสูงที่สุด เสนอให้ ครม.รับทราบ

ปรากฏการณ์ทั้ง 6 ประการนี้ ชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า สปสช. ผ่านร้อนผ่านหนาวมาได้ ในท่ามกลางมรสุมแห่งความอิจฉาและการกล่าวหาใส่ความจากฝ่ายแพทย์พาณิชย์และกลุ่มผู้เสียประโยชน์  ได้ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า “ไม่มีการทุจริต”  อีกทั้งยังได้รับรางวัลมากมายที่แสดงถึงประสิทธิภาพในการบริหารงานในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา  ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ  แต่จนถึงปัจจุบัน   5 เดือนที่ผ่านมา ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่คืนตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้กับ นายแพทย์วินัย  สวัสดิวร แต่ประการใด

ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขหลากหลายวิชาชีพ จึงขอความเป็นธรรมแทนนายแพทย์วินัย สวัสดิวร  โดยขอให้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้โปรดคืนความเป็นธรรมให้กับนายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. ผู้ไม่มีความผิดใดๆ รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ  ทั้งนี้ เพื่อแสดงถึงธรรมาภิบาลในยุคสมัยการปฏิรูปที่มีอยู่จริง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

                                                        ด้วยความเคารพอย่างสูง

 

                                                (นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ)

                                                       ประธานชมรมแพทย์ชนบท 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net