Skip to main content
sharethis

16 พ.ย. 2558 ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ประกาศในการประชุมร่วมสองสภา ภายหลังเหตุการณ์โศกนาฏกรรม อันเกิดจากการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส ว่า ฝรั่งเศสจะมุ่งขจัดทำลายกลุ่มไอเอส

นายออลลองด์ระบุว่า การประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศฝรั่งเศส จะถูกขยายเวลาการบังคับใช้ออกไปอีก 3 เดือน ขณะเดียวกัน การจัดส่งกองทัพฝรั่งเศสไปปฏิบัติภารกิจกำจัดกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย ก็จะดำเนินไปอย่างเข้มข้นรุนแรงยิ่งขึ้น

คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากกลุ่มไอเอสประกาศว่าตนเองเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการก่อการร้ายเมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 129 ราย

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุอีกว่า เขาจะพบปะหารือกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มไอเอส

ผู้นำฝรั่งเศสให้สัญญาด้วยว่า พร้อมจะทุ่มเททรัพยากรให้แก่กองกำลังความมั่นคงมากขึ้น รวมทั้งจะจัดส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน "ชาร์ลส์ เดอ โกลล์" ไปร่วมสนับสนุนภารกิจกำจัดกลุ่มไอเอส ในวันที่ 19 พ.ย. นี้

ที่มา : มติชนออนไลน์, ข่าวสดออนไลน์ และ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net