ทางการไทยจับนักเคลื่อนไหวต้านรัฐบาลจีนส่งกลับประเทศ

นักเคลื่อนไหวซึ่งหนีรัฐบาลจีนเข้ามาอยู่ประเทศไทย 2 ราย ถูก ตม. ส่งกลับเมืองจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านี้ไม่นานมีเจ้าของร้านขายหนังสือในฮ่องกง ซึ่งจำหน่ายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีน ก็หายตัวไประหว่างที่เดินทางมาประเทศไทยเช่นกัน โดยนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลจีนเชื่อว่าเป็นฝีมือ จนท.จีน

17 พ.ย. 2558 - รายงานของสถานีวิทยุเอเชียเสรี (RFA) เปิดเผยว่าทางการไทยได้เนรเทศชาวจีน 5 คน ในจำนวนนี้มีนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลจีน 2 ราย ที่เป็นผู้แสวงหาที่ลี้ภัยด้วย

เจียง เยเฟย นักวาดการ์ตูนวิจารณ์รัฐบาลจีนแก้ปัญหาแผ่นดินไหวที่เสฉวน ล่าสุดถูกทางการไทยส่งตัวกลับให้รัฐบาลจีน (ที่มา: RFA)

นักกิจกรรมชาวจีน "แซ่หลี่" เผยว่า ตง กวงปิง (Dong Guangping) และเจียง เยเฟย (Jiang Yefei) และบุคคลสัญชาติจีนอีก 3 ราย ถูกส่งกลับจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) โดยเขาเพิ่งทราบหลังจากไปที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และพบว่าทั้ง 5 คนถูกส่งกลับประเทศจีนแล้ว

โดยหลี่ไม่ทราบแน่ชัดว่าทั้ง 5 คน ถูกส่งข้ามแดน หรือว่ามีเจ้าหน้าที่จีนมารับตัวพวกเขากลับไป

ทั้งนี้ตงหนีออกจากประเทศจีนพร้อมครอบครัวมาตั้งแต่เดือนกันยายน หลังจากต้องโทษจำคุก 3 ปี ระหว่างปี 2544-2547 นอกจากนี้เขาถูก "ทำให้หายตัว" โดยเข้าไปอยู่ในสถานที่ควบคุมตัวลับเป็นเวลา 8 เดือนในปี 2557 โดยที่ภรรยาของเขาที่หนีมาด้วยกัน ชู ชาหัว (Chu Shahua) ขณะนี้ยังอยู่ในกรุงเทพฯ

ส่วนเจียง เยเฟย เป็นนักวาดการ์ตูนซึ่งหนีมาอยู่เมืองไทยตั้งแต่ปี 2551 โดยก่อนที่เขาจะหนีมา เขาถูกทางการจีนควบคุมตัวและทรมาน หลังจากที่เขาวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนในเรื่องการแก้ปัญหาเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวน

ด้านภรรยาของเขาชู หลิง ซึ่งยังอยู่ในประเทศไทย กล่าวว่า ทั้งตง กวงปิง และเจียง เยเฟย ถูกดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ก่อนถูกเนรเทศกลับเมืองจีน โดยเสียค่าปรับรายละ 5 พันบาท และ 6 พันบาทตามลำดับ โดยที่รัฐบาลจีนยอมจ่ายค่าปรับให้กับทั้ง 2 ราย

หยาง จง นักกิจกรรมชาวจีนซึ่งเคลื่อนไหวในไทย ระบุว่าว่าการส่งกลับนักกิจกรรมชาวจีนกลับเมืองจีนดังกล่าว ได้สร้างภาวะความกลัวขึ้นในหมู่นักกิจกรรมและผู้ลี้ภัยชาวจีนที่ยังอยู่ในประเทศไทย

เจ้าของร้านหนังสือและผู้จัดพิมพ์หนังสือในฮ่องกง กุ้ย หมินไห่ (Gui Minhai) ซึ่งจำหน่ายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีนในฮ่องกง ก็หายตัวไประหว่างเดินทางมาประเทศไทย นอกจากนี้พนักงานในร้านอีก 3 รายก็หายตัวไปเช่นกัน (ที่มา: SCMP)

ทั้งนี้นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน เฉา จินโป (Cao Jinbo) ซึ่งมาถึงเมืองไทยเมื่อต้นเดือนนี้กล่าวว่า ตำรวจจีนได้ควบคุมตัว เจ้าของร้านหนังสือและผู้จัดพิมพ์หนังสือชาวฮ่องกงที่ชื่อ กุ้ย หมินไห่ (Gui Minhai) ในระหว่างที่เขาเดินทางมาประเทศไทยด้วย

"ดูเหมือนว่าทางการจีนมีความสามารถที่จะจับกุมคนที่อยู่ในต่างประเทศ ด้วยวิธีแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งนี่เป็นการลักพาตัวแบบผิดกฎหมาย" เฉา จินโป กล่าวกับวิทยุ RFA

เขาระบุด้วยว่า กฎมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน ที่บังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม มีผลทำให้กฎหมายจีนมีเขตอำนาจบังคับใช้กฎหมายอยู่ภายนอกประเทศจีนด้วย

"จดหมายคุ้มครองตัว (ที่ออกโดย UNHCR หรือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) ไม่มีประโยชน์อีกต่อไป" เฉากล่าว

ทั้งนี้เมื่อเดือนก่อน เจียง เยเฟย ได้ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ RFA ภาคภาษากวางตุ้งว่าเขาหนีออกจากจีนด้วยความสิ้นหวัง หลังจากที่เขาถูกข่มเหงโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน เจียง เยเฟย ซึ่งเป็นคริสเตียนโปรแตสแตนท์กล่าวว่า "ทุกวันผมสวดอ้อนวอนพระเจ้าให้ขจัดระบอบปีศาจนี้"

อนึ่งก่อนหน้านี้มี ผู้ถือสัญชาติจีน 4 คน ซึ่งเกี่ยวข้องกับร้านหนังสือในฮ่องกงที่จำหน่ายหนังสือที่วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้หายตัวไป (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยเชื่อว่าพวกเขาทั้ง 4 ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่จีน

เจ้าของร้านหนังสือดังกล่าว กุ้ย หมินไห่ อยู่ในประเทศไทยในช่วงนั้น ขณะที่ ผู้จัดการร้าน หลู่ โป้ (Lu Bo) ผู้จัดการสโตร์ หลิน หรงจี (Lin Rongji) และจาง จีปิง (Zhang Zhiping) พนักงานร้านหนังสือของบริษัท Sage Communicaions นั้นเชื่อว่าถูกตำรวจควบคุมตัวอยู่ในประเทศจีน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท