สภาการหนังสือพิมพ์ฯเตือนไทยรัฐเหตุไม่เซ็นเซอร์ศพระเบิดปารีส-เดลินิวส์โชว์ภาพปอป่วย

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา นางอุบลนัดดา สุภาวรรณ รองประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ครั้งที่ 10/2558 ที่ประชุมมีมติให้ทำหนังสือเตือนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เรื่องการเผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ระเบิดที่ประเทศฝรั่งเศส และหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เรื่องการเผยแพร่ภาพผู้ป่วยในโรงพยาบาล เนื่องจากการกระทำทั้งสองกรณีเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ด้านคุณค่าความเป็นมนุษย์ และเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย

ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตจากกรณีระเบิดที่ประเทศฝรั่งเศสโดยไม่เซ็นเซอร์ ในฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. 58 ซึ่งการเผยแพร่ภาพดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ด้านคุณค่าความเป็นมนุษย์ และสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ได้เคยมีจดหมายขอความร่วมมืองดเผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตแล้ว ดังนั้นสภาการหนังสือพิมพ์ฯ จึงได้ส่งจดหมายเตือนไปยังหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกรณีหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้เผยแพร่ภาพ นายทฤษฎี สหวงษ์ ดารานักแสดง ซึ่งป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกและมีอาการเข้าขั้นวิกฤติ นอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ในฉบับวันพุธที่ 11 พ.ย. 58 ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.58 สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ได้ส่งจดหมายขอความร่วมมือไปยังองค์กรสมาชิกของสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ให้งดเผยแพร่ภาพผู้ป่วยในโรงพยาบาล ดังนั้นสภาการหนังสือพิมพ์ฯ จึงได้ส่งจดหมายเตือนไปยังหนังสือพิมพ์เดลินิวส์อีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท