Skip to main content
sharethis

วานนี้ (18 พ.ย.58) เมื่อเวลา 23.23 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘สู่ 100 ปีชาตกาล ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ โพสต์ภาพเอกสารพร้อมข้อความบรรยายว่า “UNESCO เห็นชอบอย่างเป็นทางการให้ อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นบุคคลสำคัญของโลกในวาระ 100 ปี ชาตกาล ครับ”

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ว่า มูลนิธิป๋วย อึ๊งภากรณ์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เสนอเรื่องไปยังรัฐบาลไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อให้เสนอชื่ออาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์เป็นบุคคลสำคัญของโลก บัดนี้ได้ผ่านกระบวนการพิจารณาขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)เรียบร้อยแล้ว

"ในช่วงเวลา 16.00 น. ของเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ที่กรุงปารีส ที่ประชุมใหญ่ยูเนสโกได้ให้ความเห็นชอบตามที่อนุกรรมการเสนอให้ยกย่องอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นบุคคลสำคัญของโลก ตามกติกานั้นเมื่อมีมติแล้วรัฐบาลเจ้าภาพจะต้องจัดงานเฉลิมฉลอง ซึ่ง มธ. ได้เตรียมการไว้แล้ว" นายสมคิด ระบุ

สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วย ว่า การเสนอชื่อ อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์เป็นบุคคลสำคัญของโลกดังกล่าว ระบุว่าอยู่ในช่วงครบรอบ 100 ปี โดยได้รับการสนับสนุนจาก ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม

สำหรับ ป๋วย เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย เคยเป็นผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย สมาชิกขบวนการเสรีไทย และอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับ รางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ในปี พ.ศ. 2508 และเป็นเจ้าของข้อเขียน "คุณภาพชีวิต ปฏิทินแห่งความหวัง จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน" ที่พูดถึงรัฐสวัสดิการในไทย (อ่านประวัติป๋วย เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ puey.in.th )

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net