ข้าหลวงใหญ่สิทธิ UN กังวลอย่างยิ่งไทยส่งกลับ 2 นักกิจกรรมจีน เรียกร้องเลิกส่งกลับผู้ลี้ภัย

20 พ.ย. 2558 จากกรณีรัฐบาลไทยส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวจีน 2 รายเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด ราวินา ชามดาสนี (Ravina Shamdasani) โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNOHCHR) แถลงที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการที่ประเทศไทยส่งกลับนักกิจกรรมชาวจีนทั้ง 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัย รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกส่งกลับประเทศจีน

“เราขอแสดงความกังวลต่อรัฐบาลไทยกรณีการเนรเทศ ซึ่งเกิดขึ้น 4 เดือนหลังจากที่เราได้ส่งเสียงแสดงความกังวลต่อกรณีการเนรเทศชาวอุยกูร์ 109 รายกลับจีน” ชามาดาสนีระบุและว่า หลักการห้ามผลักดันไปเผชิญอันตราย (Non-Refoulement) ซึ่งห้ามการส่งผู้ลี้ภัยกลับไปประเทศซึ่งเขาหรือเธออาจจะเผชิญการประหัตประหารหรือทรมาน ถูกบรรจุอยู่ในมาตรา 3 ของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นๆ ที่โหดร้ายซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีด้วย

โฆษกสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์กรสหประชาชาติ ระบุด้วยว่า ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)  ระบุว่า ผู้ลี้ภัยทั้งสองนั้นอยู่ระหว่างการเดินทางไปประเทศที่สามเพื่อตั้งถิ่นฐานกับครอบครัว เหตุผลของการส่งกลับยังคงไม่ชัดเจน ทั้งนี้ หลังทั้งสองถูกเนรเทศไปแล้ว สมาชิกครอบครัวซึ่งอยู่ในประเทศไทยได้เดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

ชามดาสนี กล่าวอีกว่า เราขอเรียกร้องอย่างจริงจังต่อรัฐบาลไทยให้หยุดการส่งบุคคลซึ่งรวมถึงผู้ลี้ภัยและผู้แสวงหาที่พักพิง (asylum seekers) กลับประเทศ เพราะพวกเขาเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมถึงการทรมาน เราเรียกร้องให้รัฐบาลมีระบบตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพก่อนการส่งกลับ เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกทรมานหรือได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้าย เราเรียกร้องให้รัฐบาลจีนให้หลักประกันว่า ผู้ซึ่งถูกส่งกลับตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน จะต้องได้รับการปฏิบัติสอดคล้องกับพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา สถานีวิทยุเอเชียเสรี (RFA) เปิดเผยว่าทางการไทยได้เนรเทศชาวจีน 5 คน ในจำนวนนี้มีนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลจีน 2 รายที่เป็นผู้แสวงหาที่ลี้ภัยด้วย คือนาย ตง กวงปิง (Dong Guangping) และเจียง เยเฟย (Jiang Yefei) นักกิจกรรมชาวจีนอีกคนหนึ่งเปิดเผยว่าเขาเพิ่งทราบหลังจากไปที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและพบว่าทั้ง 5 คนถูกส่งกลับประเทศจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.

ทั้งนี้ นายตง กวงปิง หนีออกจากประเทศจีนพร้อมครอบครัวมาตั้งแต่เดือนกันยายน หลังจากต้องโทษจำคุก 3 ปี ระหว่างปี 2544-2547 นอกจากนี้เขาถูก "ทำให้หายตัว" โดยเข้าไปอยู่ในสถานที่ควบคุมตัวลับเป็นเวลา 8 เดือนในปี 2557 ส่วนเจียง เยเฟย เป็นนักวาดการ์ตูนซึ่งหนีมาอยู่เมืองไทยตั้งแต่ปี 2551 โดยก่อนที่เขาจะหนีมา เขาถูกทางการจีนควบคุมตัวและทรมาน หลังจากที่เขาวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนในเรื่องการแก้ปัญหาเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวน

ที่มา: http://ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx?NewsID=16784&LangID=E

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท