Skip to main content
sharethis

มูลนิธิเอดส์ เฮลแคร์ และเครือข่ายร้องธนาคารโลก ทบทวนเงื่อนไขจัดประเทศรายได้ปานกลาง ถามเกณฑ์ประเมินจะสามารถดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างไร

เมื่อวานนี้ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา มูลนิธิเอดส์ เฮลแคร์ สำนักงานประเทศไทย  (AHF) และองค์กรเครือข่ายกว่า 50 องค์กร ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันชุมนุม ที่ลานอเนกประสงค์ สยามสแควร์ซอย 5 เพื่อยืนหนังสือต่อธนาคารโลก (world bank)  เพื่อให้ทบทวนเรื่องรายได้ปานกลางของ 28 ประเทศทั่วโลก  

เนื่องจากที่ธนาคารโลก (World Bank) ได้ทำการจัดอันดับ 28 ประเทศใหม่จากกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง (Middle Income Countries: MICs) ตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

การจัดอันดับประเทศที่มี “รายได้ปานกลาง” หมายถึง “ไม่มีความยากจน” คือ การที่ประชาชนมีรายได้ที่พอต่อการหาปัจจัยดำรงชีวิตที่จำเป็นขั้นพื้นฐาน อาทิ ที่อยู่อาศัย อาหาร เสื้อผ้าที่สมควรแก่อัตภาพ และการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ประเทศที่มีรายได้ปานกลางคือ ประชาชนหนึ่งคนมีรายได้ต่อวันอยู่ที่ช่วง 2.86 ดอลลาร์สหรัฐ (101 บาท) ไปจนถึง 34.89 ดอลลาร์สหรัฐ (1,221.15 บาท) จึงเป็นคำถามว่า “จะสามารถดำรงชีวิตขั้นพื้นฐานได้อย่างไร” ดังนั้นเห็นได้ชัดว่าการจัดอันดับดังกล่าวมีปัญหาและจำเป็นต้องมีการทบทวน ทางมูลนิธิและเครือข่ายจึงร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

โดยเวลา 10.00 น. ทางตัวแทนของมูลนิธิและเครือข่าย จำนวน 4 คน ได้เดินเท้าไปยังฝั่งสยามทาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย ทางธนาคารโลกได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมารับหนังสือ ในขณะเดียวกันทางเครือข่ายส่วนที่เหลือ ได้เดินขบวนรณรงค์ทั่วพื้นที่สยาม ก่อนที่จะสลายการชุมนุมเวลา 11.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net