อิหร่านอ่อนไหวปรามสื่อหนัก จับนักเขียนการ์ตูนผู้วิจารณ์การคุกคามสื่อ

นักเขียนการ์ตูนชาวอิหร่านผู้เขียนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับเลบานอนและฝรั่งเศสหลังเหตุโจมตี ถูกทางการเรียกตัวเข้าไปรับโทษจากที่รอลงอาญาไว้ ด้านทนายไม่เข้าใจทำไมต้องเรียกช่วงนี้

อินสตาแกรมของฮาดิ เฮดารี นักเขียนการ์ตูนชาวอิหร่าน

20 พ.ย. 2558 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ฮาดิ เฮดารี นักเขียนการ์ตูนชื่อดังชาวอิหร่านถูกทางการอิหร่านจับกุมตัวโดยมีการส่งตัวเขาไปยังเรือนจำอีวินเพื่อรับโทษที่เคยมีการรอลงอาญาไว้

เฮดารีทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ชาห์รวานด์ เมื่อไม่นานมานี้เขาได้เผยแพร่งานการ์ตูนที่แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวเลบานอนและฝรั่งเศสหลังจากมีเหตุรุนแรงจากกลุ่มก่อการร้ายไอซิส โดยที่ทางการอิหร่านก็ร่วมประณามการก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้ด้วย

ซาเลห์ นีคแบคต์ ทนายความของเฮดารีเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าก่อนหน้านี้เฮดารีเคยรับโทษคดีเดิมไปแล้ว 1 เดือน แต่ทางการไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเหตุใดถึงมีการจับกุมเฮดารีอีก ก่อนหน้านี้เฮดารีเคยถูกทางการจับกุมตัวมาแล้ว 2 ครั้ง ถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาเฮดารีจะไม่ได้เผยแพร่ผลงานที่สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลอิหร่านแต่เขาก็เผยแพร่ผลงานเกี่ยวกับการลิดรอนเสรีภาพสื่อในอิหร่านทั้งเรื่องการเซนเซอร์และการข่มขู่สร้างความหวาดกลัว

ในอิหร่านคนทำงานสื่อมักจะมีการติดต่อทำสัญญากับทนายความไว้ล่วงหน้าเนื่องจากถ้าพวกเขาถูกจับกุมตัวแล้วอาจจะไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับทนายความ ซึ่งเฮดารีกล่าวว่าตัวเขาเองคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะถูกจับกุมพร้อมกับนักข่าวคนอื่นๆ

องค์กรนานาชาติเพื่อการรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนในอิหร่านระบุว่าหน่วยข่าวกรองของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านเริ่มมีการปราบปรามนักข่าวหนักขึ้นและใช้ข้ออ้างกล่าวหาว่าพวกเขาเป็น "ผู้แทรกซึม" จากสหรัฐฯ แฝงตัวมา

ฮาดิ กาเอมี ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าการจับกุมเฮดาดีเป็นหนึ่งในกระแสการคุกคามสื่อและนักข่าวของทางการอิหร่าน และสาเหตุที่พวกเขาจับกุมเฮดารีเนื่องมาจากเขาแตะต้องประเด็นการเลือกตั้งส.ส.ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน ก.พ. ที่จะถึงนี้ รวมถึงการที่ผลงานการ์ตูนของเฮดารีไม่ต้องอาศัยภาษาทำให้สามารถสื่อสารได้ในวงกว้าง

อัลจาซีรารายงานว่าก่อนหน้านี้เฮดารีถูกจับกุมในหลายข้อหารวมถึงข้อหา "สมรู้ร่วมคิดกันต่อต้านความมั่นคง" และ "โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ" และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาเคยถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นทหารผ่านศึกสงคราม อิรัก-อิหร่าน จากผลงานที่เขาวาดคนคาดผ้าผูกตายืนต่อแถวกัน

กาเอมีวิเคราะห์อีกว่าการพยายามคุกคามสื่อที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่นานนี้และเป็นการที่ผู้มีอำนาจในอิหร่านพยายามจะรักษาสภาพอำนาจแบบเดิมไว้หลังจากที่พวกเขาถูกมองว่า "ยอมโอนอ่อน" ในกรณีที่ทำการหารือเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์กับอีก 6 ประเทศทำให้พวกเขาพยายามแสดงให้เห็นว่าอำนาจภายในประเทศของพวกเขายังมีอยู่

 

เรียบเรียงจาก

Iranian cartoonist jailed in latest media crackdown, Aljazeera, 17-11-2015 
http://america.aljazeera.com/articles/2015/11/17/iranian-cartoonist-jailed-in-latest-media-crackdown.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท