Skip to main content
sharethis

23 พ.ย. 2558 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงกรณีที่นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามีการวิ่งเต้นแต่งตั้งโยกย้ายภายในสภาผู้แทนราษฎรว่า ที่ผ่านมายังไม่นิ่ง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นเพียงผู้รักษาการ จึงมีการวิ่งเต้นเป็นธรรมดา แต่หลังจากที่มีการแต่งตั้งนางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล เป็นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของเลขาฯที่จะทำทุกอย่างให้เรียบร้อยตามวิธีปฏิบัติ และระเบียบขั้นตอนของรัฐสภา ส่วนที่มองว่าการแก้ปัญหาการทุจริตของสภาล่าช้านั้น ตนไม่มีหน้าที่สั่งการ ทำได้เพียงแค่สั่งการให้เลขาธิการสภาฯ ดำเนินการได้เท่านั้น ไม่สามารถล้วงลูกได้

ส่วนการก่อสร้างรัฐสภาใหม่ที่มีการพาดพิงตนว่าไปพูดเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างนั้น ขอยืนยันว่าตนไม่มีอำนาจบงการหรือสั่งการใดๆ และไม่เคยพูดเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับเหมา แต่เป็นการพูดตามหลักการที่ถูกต้อง และรักษาผลประโยชน์ประเทศ รวมถึงมีหน้าที่เพียงแค่ควบคุมดูแลเท่านั้น ส่วนประเด็นเรื่องค่าโง่นั้น ตนไม่ใช่คนโง่ ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่เป็นผู้พิพากษา ตนทำงานด้วยความซื่อสัตย์ และไม่เคยถูกร้องเรียน อยากขอให้นายวิลาศเข้าใจ สำหรับการก่อสร้างรัฐสภาที่ล่าช้า จนต้องมีการต่อสัญญาขยายเวลาการก่อสร้างออกไปนั้น ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด โดยไม่มีใครมาปรึกษาตนในเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของเลขาธิการสภาฯ ตนไม่สามารถพูดอะไรได้เดี๋ยวจะกลายเป็นชี้นำ ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้เลขาธิการสภาฯ ว่าต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ส่วนบทลงโทษปรากฎในเอกสารรายงานลับ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

เมื่อถามว่า ต้องมีผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้หรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า เป็นการรับผิดทางวินัย โดยการละเว้นหน้าที่บางประการ ซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างรัฐสภาก็ได้ ส่วนการต่อสัญญาก่อสร้างตนไม่ทราบ เป็นเรื่องที่ต้องตกลงกัน โดยบริษัทที่ปรึกษาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจ้าง ต้องเป็นผู้คำนวณว่าต้องต่อสัญญาเพิ่มอีกกี่วัน ตนไม่สามารถมโนได้ และไม่มีการมาปรึกษาเพราะไม่ใช่หน้าที่ของตน ทราบข่าวเท่าที่สื่อมวลชนรายงานเท่านั้น ส่วนการต่อสัญญาก็เป็นเรื่องที่ต้องตกลงกัน ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายไม่ใช่ประเด็น เพราะเมื่อสองฝ่ายยินยอมให้มีการต่อสัญญาก็คงไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ อย่างไรก็ตาม ตนคาดหวังให้การก่อสร้างรัฐสภาเสร็จให้ทันสมัยที่ตนยังอยู่ แต่ก็อยู่ที่กระบวนการเจรจา ถ้าเจรจาไม่สำเร็จแล้วจะมีการเรียกร้องค่าเสียหาย ตนก็มีสิ่งที่จะต้องดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

ส่วนที่มีการพูดเรื่องการก่อสร้างโรงเรียนซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น นายพรเพชรกล่าวว่า จากข้อมูลทราบว่าการก่อสร้างโรงเรียนเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นไปตามโครงการเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรัฐสภาได้รับงบประมาณการก่อสร้าง และมอบหมายให้ 3 หน่วยงาน คือ การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ซึ่งเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินตามปกติ ส่วนความผิดปกติต้องสอบถามไปยัง 3 หน่วยงานดังกล่าว

ที่มา : MGR Online, วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net