ชาวเน็ตเบลเยียมแห่โพสต์รูปแมว #BrusselsLockdown หลังทางการเตือนเรื่องปฏิบัติการจับผู้ก่อการร้าย

กลายเป็นเรื่องชวนหัวในเบลเยียมที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงดูเป็นมิตรกับประชาชนชาติเดียวกัน หลังจากที่พวกเขาประกาศเตือนให้ชาวเน็ตระวังอย่าโพสต์ข้อมูลรายละเอียดปฏิบัติติดตามตัวผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย ประชาชนก็พากันตอบรับให้ความร่วมมือด้วยการแห่โพสต์รูปแมวพร้อมแฮชแท็ก #BrusselsLockdown

24 พ.ย. 2558 หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทางการเบลเยียมประกาศเตือนประชาชนไม่ให้โพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียซึ่งจะเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ก่อการร้าย ทำให้ชาวเน็ตพากันตอบรับด้วยการโพสต์แต่รูปแมวในเชิงขบขันหรือเชิงล้อเลียนเสียดสี

 ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ https://twitter.com/hashtag/brusselslockdown

หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในปารีสของฝรั่งเศสเมื่อไม่นานมานี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหน่วยงานตำรวจของเบลเยียมดำเนินปฏิบัติการค้นหาตัวผู้ต้องสงสัย และได้ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านและไม่ออกใกล้ที่หน้าต่างเพื่อความปลอดภัย รวมถึงไม่ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวเพื่อไม่ให้คนร้ายทราบข้อมูล

แต่ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดและชวนให้ตื่นตระหนกเช่นนี้ชาวเน็ตในเบลเยียมกลับแสดงอารมณ์ขันตอบรับกับประกาศของทางการด้วยการพากันโพสต์รูปแมว สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่าแทนที่ชาวเบลเยียมจะพากันคาดเดาไปเองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติการอะไร หลายคนกลับพากันโพสต์รูปสัตว์เลี้ยงพร้อมกับแฮชแท็ก #BrusselsLockdown ที่หมายถึงการปิดล้อมจับผู้ก่อการร้ายในเบลเยียม

มีผู้ใช้รายหนึ่งชื่อ Seimen Burum ระบุย้ำถึงเจตนาของทางการว่าอย่าเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่จะเป็นประโยชน์กับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายและให้โพสต์รูปแมวเพื่อทำให้พวกเขาสับสนแทน

ซึ่งไม่เพียงแค่ชาวเบลเยียมเท่านั้นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประเทศอื่นๆ อย่างฝรั่งเศส หรือแม้แต่ผู้ที่ระบุว่าตนเป็นชนพื้นเมืองอเมริกันก็ร่วมกันโพสต์รูปแมวพร้อมแสดงข้อความอย่าง "เราเพื่อนกัน" หรือข้อความชื่นชมความเบลเยียมในเรื่องวิธีการต่อกรกับผู้ก่อการร้าย

สำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ระบุว่าการแสดงออกโดยใช้รูปตลกๆ ของแมวเช่นนี้ทำให้ทั่วโลกมองว่ากเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจากชาวเน็ตทั่วโลก

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการในวันนั้นแล้วทางการเบลเยียมออกมาประกาศขอบคุณที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการไม่เผยแพร่ข้อมูลการปฏิบัติการ และในวันจันทร์ หน่วยงานตำรวจของบรัสเซลล์ก็ตอบรับกับเรื่องตลกล้อกันเล่นด้วยรูปภาพของถาดใส่อาหารแมว พร้อมข้อความว่า "สำหรับพวกแมวที่ช่วยเหลือเราเมื่อคืนนี้ ...กินกันตามสบายนะ"

 

เรียบเรียงจาก

National emergency? Belgians respond to terror raids with cats, The Guardian, 23-11-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/nov/22/national-emergency-belgians-respond-with-cats

Twitter Cats to the Rescue in Brussels Lockdown, New York Times, 24-11-2015
http://www.nytimes.com/2015/11/24/world/europe/twitter-cats-to-the-rescue-in-brussels-lockdown.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท