ประชาชนแม่น้ำโขงกว่า 8,200 คนลงชื่อคัดค้านเขื่อน

ระบุขอให้รัฐบาลฟังเสียงของประชาชน เคารพสิทธิประชาชนในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต เรียกร้องปฎิบัติการอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับเขื่อนที่กำลังถูกผลักดัน โดยเฉพาะเขื่อนดอนสะโฮงใน สปป. ลาว
 
 
26 พ.ย. 2558 ตัวแทนชาวบ้านแม่น้ำโขงจากสามประเทศ ส่งหนังสือพร้อม “แถลงการณ์ประชาชน ว่าด้วยโครงการเขื่อนในภูมิภาคแม่น้ำโขง: รัฐบาลประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ต้องฟังเสียงประชาชน!” และสำเนาลายเซ็นและลายนิ้วมือของประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 8,271 คน ไปยังรัฐบาล สปป.ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม รวมมีรายชื่อและการลงลายนิ้วมือจากประชาชน 2,906 คนจากประเทศกัมพูชา รายชื่อพร้อมลายเซ็นของประชาชน 1,891 คนจากประเทศไทย และรายชื่อพร้อมลายเซ็นของประชาชน 3,474 จากประเทศเวียดนามแนบท้ายไปด้วย โดยทั้งหมดนี้ ส่วนใหญ่เป็นการลงนามโดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงในทั้งสามประเทศ พื้นที่รอบทะเลสาบเขมรในกัมพูชา และปากแม่น้ำโขงในเวียดนาม
 
นอกเหนือจากประชาชนในสามประเทศลุ่มแม่น้ำโขงแล้ว แถลงการณ์ดังกล่าว ยังได้รับการรับรองจาก 77 องค์กรทั้งจากในภูมิภาคและนานาประเทศอีกด้วย
 
การรวบรวมรายชื่อสำหรับแถลงการณ์ประชาชน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2558 เป็นต้นมานี้ เป็นกระบวนการเคลื่อนไหวที่ทำร่วมกันระหว่างเครือข่ายประชาชนแม่น้ำโขงทั้งสามประเทศ แม้ยังไม่ปรากฏว่ามีเครือข่ายประชาชนใดจากประเทศ สปป. ลาวสามารถเข้าร่วมลงรายชื่อในแถลงการณ์ดังกล่าวได้ หนังสือส่งมอบ ซึ่งลงนามโดยนายลอง โสแจด (Long Sochet) ตัวแทนชุมชนชาวประมงกัมพูชา (CCF) นายชาญณรงค์ วงศ์ลา จากกลุ่มฮักเชียงคาน ประเทศไทย และนายโว ทัน ตรัง (Vo Thanh Trang) ตัวแทนชาวบ้านจังหวัดอันเกียง ปากแม่น้ำโขงประเทศเวียดนาม ระบุจุดยืนจากแถลงการณ์และของเครือข่ายประชาชนอีกครั้ง หลังการพยายามเชิญตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค “เสียงประชาชนแม่น้ำโขง: สารถึงรัฐบาลแม่น้ำโขงเรื่องเขื่อนแม่น้ำโขง” ที่เครือข่ายสามประเทศพยายามจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยอันเกียง ปากแม่น้ำโขงประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยระบุว่า
 
“แถลงการณ์ที่ส่งมานี้แสดงให้เห็นความทุกข์ร้อนขมขื่นของพวกเรา จากผลกระทบการสร้างเขื่อนใหญ่ที่มีมาแล้ว และที่กำลังจะมีเพิ่มบนแม่น้ำโขงสายหลักและแม่น้ำต่าง ๆ ในลุ่มแม่น้ำโขง เราจึงขอเรียกร้องอย่างจริงจัง ให้รัฐบาลของเราฟังเสียงของประชาชน และเคารพสิทธิของเราในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต และแม่น้ำของเรา และเรียกร้องปฎิบัติการอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับเขื่อนที่กำลังถูกผลักดัน โดยเฉพาะเขื่อนดอนสะโฮงใน สปป. ลาว” และ;
 
“พวกเรา ชาวบ้านและพลเมืองของภูมิภาคแม่น้ำโขง มีพันธะสัญญาต่อกันที่จะทำงานเกี่ยวกับเขื่อนในภูมิภาคร่วมกันต่อไป การรวบรวมรายชื่อและลายนิ้วมือจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าพวกเราจะได้คำตอบในเรื่องที่เราเรียกร้อง”
 
สำหรับประเทศไทย จดหมายถูกส่งตรงไปยังพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย โดยจะส่งสำเนาถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ในผู้ลงนามในจดหมายตอบจากสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทยมายังเครือข่ายประชาชนแม่น้ำโขงของทั้งสามประเทศในวันที่ 11 พฤศจิกายนว่าไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคได้ เพราะปลัดกระทรวงฯ “ติดภาระกิจอื่น”
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท