Skip to main content
sharethis
หลังการวิพากษ์วิจารณ์คลิปบางส่วนทอล์คโชว์ 'เดี่ยวฯ 11' ของ 'โน้ส อุดม' ที่ตอนหนึ่งได้เล่าประสบการณ์หลังได้ไปเที่ยวที่ จ.ยะลา ล่าสุดนักวิชาการออกมาชี้คนในจังหวัดชายแดนใต้ไม่ขำด้วยระบุซ้ำเติมสถานการณ์-กระทบท่องเที่ยว ด้านปราชญ์ชาวบ้านจี้ให้ออกมาขอโทษ เชื่อคนยะลาใจกว้างพอที่จะให้อภัย
 
28 พ.ย. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าจากกรณีประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อทางแฟนเพจ 'โปรดใช้วิธีการ ปั่นจักรยาน ในการรับชม' ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 12 นาที ซึ่งเป็นคลิปช่วงหนึ่งของการจัดแสดงโชว์ 'เดี่ยวไมโครโฟน 11' ของนักพูดนักทอล์คโชว์ชื่อดัง 'โน้ส-อุดม แต้พานิช' ที่ได้เล่าประสบการณ์ของตนเอง หลังได้ไปเที่ยวที่ จ.ยะลา หนึ่งในจังหวัดชายแดนใต้ ว่าต้องเจอเหตุการณ์หวาดเสียวอะไรบ้างหลายๆ อย่าง โดยมีเสียงหัวเราะของผู้ชม สลับเป็นระยะ ทั้งนี้เมื่อคลิปวิดีโอดังกล่าวที่ตัดไว้เฉพาะช่วงนั้น ถูกแชร์เผยแพร่ออกไป ทำให้สังคมออนไลน์ต่างมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์แบ่งเป็นสองฝักสองฝ่าย มีทั้งบวกและลบ บ้างบอกว่า เป็นเพียงการแสดงเพื่อมอบความบันเทิงให้กับผู้ชมเท่านั้น แต่ฝั่งที่ตรงข้ามกลับมองว่า นักทอล์คโชว์ชื่อดังทำให้บุคคลในพื้นที่ไม่พอใจ เพราะการนำเหตุการณ์ความไม่สงบมาเล่าเป็นเรื่องตลกขบขัน และอาจก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของพื้นที่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ดร.ตายูดีน อุสมาน นักวิชาการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การแสดงทอล์คโชว์ ของโน้ส อุดม ได้บรรยายได้พูดในเชิงตลกให้ดูนั้น สนุกเป็นการขำ แต่คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ขำด้วย การแสดงของโน้ส ทำให้สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล เพราะผู้หลักผู้ใหญ่พยายามที่จะหาหนทางในการแก้ปัญหาความรุนแรงอย่างเต็มที่ แต่โน้ส อุดม มาครั้งนี้ เท่ากับว่ามาซ้ำเติมสถานการณ์ จะมีผลกระทบมากมายที่จะเกิดขึ้น คนที่ดูอยู่ในหอ หรือ ดูต่อจากคลิปวิดีโอยูทูบก็แล้วแต่ ซึ่งเขาอาจไม่เคยมาสัมผัส หรือ ไม่เคยมาในสามจังหวัดชายแดนมาก่อน แล้วได้ฟังจากโน้สพูด เขาอาจะเชื่อและจะเกิดความกลัว ว่าขนาดนี้เลยหรือ โน้ส มีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่ ๆ อีกจำนวนมาก คนจะเชื่อโน้สพูด เพราะฉะนั้นจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว อย่างแรง ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้ว่าฯ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พยายามที่จะหาหนทางที่จะให้คนมาท่องเที่ยวยะลาเพื่อให้มีรายได้ต่อประชาชนในสามจังหวัดชายแดน แต่โน้สแสดงแบบนี้ไม่มีใครกล้ามาท่องเที่ยวเพราะโน้สพูดรุนแรงเกินจริงมากไป ซึ่งจะมีผลกระทบวิถีชีวิตของประชาชน และการท่องเที่ยว แม้กระทั้งของการศึกษาโดยเฉพาะคนที่อยู่ในจังหวัดอื่นๆ ที่จะส่งลูกให้มาเรียนก็ไม่กล้า
 
ด้านนายคลองธรรม แซ่เจน ปราชญ์ชาวบ้านยะลา กล่าวถึงกรณีการแสดงทอล์คโชว์ของโน้ส อุดม ว่า สำหรับเรื่องราวที่โน้ส อุดม แสดงทอล์คโชว์ออกมานั้น คนยะลาเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ผมคุย ๆ กับคนในยะลามา คุณโน้สได้ทำให้ภาพคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะคนในยะลาที่คุณโน้สพูดถึง ได้เกิดความเสียหายด้านท่องเที่ยว ด้านเศรษฐกิจรวมทั้งความเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลในพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับคุณโน๊สตอนนี้น่าจะทราบความรู้สึกของคนในยะลาบ้างแล้ว ก็อยากให้คุณโน้สมากล่าวขอโทษคนยะลาสักคำ ที่นำเรื่องราวเล่านี้มาพูดกับคนยะลา คนยะลาใจกว้างพอที่จะให้อภัย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดการไมพอใจต่อการกระทำของโน้ส อุดม พร้อมขอเรียกร้องให้ออกมาแสดงการรับผิดชอบโดยด่วน และเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาดำเนินการต่อโน๊ส อุดม อย่างเฉียบขาด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net