Skip to main content
sharethis

1 ธ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน  ได้ปรากฏใบปลิวติดตามจุดต่างๆ ในมหาวิทยาลัยฯ เช่น หน้าอาคารเทพศาสตร์สถิตย์ ทางเดินระหว่างศูนย์เรียนรวม 3  ฯลฯ  โดยเนื้อหาในใบปลิวเป็นการตั้งคำถามกับมหาวิทยาลัย ถึงการเป็นสถานศึกษาเพื่อสร้างปัญญาชน แต่กลับปิดกั้นความคิดของนิสิต  พร้อมทั้งยังยินยอมให้อำนาจเผด็จการจากภายนอกเข้าแทรกแซงการจัดกิจกรรมของนิสิตในพื้นที่มหาวิทยาลัย 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ร่วมด้วย กลุ่มเสรีนนทรี และ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมห้องเรียนสาธารณะ รู้ทันเผด็จการซีรีย์ 2 # “จากทุ่งบางเขนสู่ราชดำเนิน : เกษตรศาสตร์กับการเมืองไทย" พร้อมชมคอนเสิร์ต จิบกาแฟ ทำแซนด์วิชไส้ต่างๆ และรับประทานแซนด์วิชร่วมกัน  โดยตามกำหนดการ จะจัดในเวลา 16.00-19.00 น. ของวันนี้ ณ ลานกิจกรรมหน้าตึก 8 (อยู่ติดโรงอาหารกลาง 1 หรือ "บาร์ใหม่") มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) แต่กลับถูกขัดขวางการจัดงานดังกล่าว เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการยกกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยอ้างว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตก่อน มีการให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเก็บเก้าอี้ และช่วงค่ำมีการตัดไฟฟ้าบริเวณสถานที่จัดกิจกรรม (อ่านรายละเอียด)

ขณะที่ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา พบป้ายผ้าสีดำมีข้อความว่า “กองพันเกษตรศาสตร์  #มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” ขึ้นที่สะพานลอยหน้าป้ายรถประจำทางประตูงามวงศ์วาน 1  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน พร้อมกันนั้น  ยังมีใบปลิวแปะตามจุดต่างๆ ในมหาวิทยาลัย  มีข้อความว่า “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร !” โดยไม่ทราบว่าเป็นการดำเนินการโดยกลุ่มไหน (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net