Skip to main content
sharethis

รายงานของ เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม (World Economic Forum) ระบุว่าโลกอาจต้องใช้เวลานานถึง 118 ปี หรือในปี ค.ศ.2133 จึงจะสามารถขจัดช่องว่างความไม่เท่าเทียมทางรายได้ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายลงได้ และรอบโลกแรงงานอื่น ๆ ประจำเดือน พ.ย. 2558

‘เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม’ ชี้อีก 118 ปีถึงขจัดช่องว่างรายได้ ‘หญิง-ชาย’ ได้

โลกอาจต้องใช้เวลานานถึง 118 ปี หรือในปี ค.ศ.2133 จึงจะสามารถขจัดช่องว่างความไม่เท่าเทียมทางรายได้ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายลงได้ (ที่มาภาพ: thinkprogress.org)

19 พ.ย. 2558 เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม (World Economic Forum) ระบุว่าโลกอาจต้องใช้เวลานานถึง 118 ปี หรือในปี ค.ศ.2133 จึงจะสามารถขจัดช่องว่างความไม่เท่าเทียมทางรายได้ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายลงได้ โดยรายงานประจำปีว่าด้วยความเหลื่อมล้ำทางเพศของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม (The Global Gender Gap Index 2015) ได้ทำการประเมินภาพรวมด้านสิทธิและโอกาสของผู้หญิงและผู้ชายว่ามีความเสมอภาคกันหรือไม่ใน 145 ประเทศทั่วโลก โดยวัดจากตัวแปร 4 ด้าน ได้แก่ สาธารณสุข การศึกษา การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจและอำนาจทางการเมือง พบว่า รายได้ตอบแทนที่ผู้หญิงได้รับในปัจจุบันนี้ยังอยู่เท่ากับอัตรารายได้ที่ผู้ชายได้รับในปี 2006 โดยความพยายามลดช่องว่างทางรายได้ระหว่างหญิงและชายได้สะดุดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเมื่อผู้หญิงเข้าสู่ภาคแรงงานมากขึ้น และถึงแม้ปัจจุบันผู้หญิงจะมีการศึกษาสูงเพิ่มมากขึ้นมากกว่าผู้ชาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงจะได้รับโอกาสในตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะความสามารถหรือได้ตำแหน่งระดับผู้นำเพิ่มมากขึ้นแต่ประการใด ทั้งนี้ข้อมูลของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ระบุว่า ผู้หญิงมีอัตรารายได้ในปัจจุบันเฉลี่ยทั่วโลกราว 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่ผู้ชายได้รับเมื่อ 10 ปีก่อน ส่วนปัจจุบันผู้ชายมีรายได้ตอบแทนเฉลี่ยที่ 20,500 ดอลลาร์สหรัฐ

(BBC, 19/12/2558)

กาตาร์เปิดตัวเมืองแรงงาน แคมป์ที่พักขนาดใหญ่สุดของประเทศ สามารถรองรับคนงานต่างชาติได้เกือบ 68,640 คน

รัฐบาลกาตาร์เปิดตัวเมืองแรงงานแห่งใหม่ อย่างเป็นทางการ ซึ่งจุดเด่นของเมืองอยู่ที่แคมป์ที่พักคนงานต่างชาติขนาดใหญ่ สามารถรองรับคนงานได้ 68,640 คน และในเมืองซึ่งก่อสร้างด้วยงบประมาณ 825 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีสถานีตำรวจ 2 แห่ง และมัสยิดขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของประเทศด้วย

(RT, 2/11/2558)

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ สถาบันการเงินสัญชาติอังกฤษ ประกาศเตรียมปลดพนักงาน 15,000 ตำแหน่ง

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (Standard Chartered) ประกาศเตรียมปลดพนักงานออก 15,000 ตำแหน่ง แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลดพนักงาน ระบุเพียงเป็นเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างใหญ่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

(independent.co.uk, 3/11/2558)

ลุฟท์ฮันซ่าประกาศยกเลิก 290 เที่ยวบิน เหตุพนักงานประท้วงหยุดงาน

สายการบินลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) ซึ่งเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศยกเลิกเที่ยวบินจำนวน290 เที่ยวบิน จากจำนวน 3,000 เที่ยวบิน เนื่องจากพนักงานบนเครื่องบินทำการผละงานประท้วง หลังไม่สามารถตกลงในการเจรจาเกี่ยวกับการเกษียณอายุของพนักงานได้

(dw.com, 6/11/2558)

ฟิลิปปินส์ออกร่าง พ.ร.บ.ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ก่อนเลือกตั้งปีหน้า

ประธานาธิบดี เบนิญโญ อาคิโน ของฟิลิปปินส์ ได้ออกร่างพระราชบัญญัติเพื่อเพิ่มอัตราเงินเดือนแก่ข้าราชการราว 1.3 ล้านคน ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2559

(gov.ph, 9/11/2558)

พนักงานร้านอาหารฟาสต์ฟูดสหรัฐอเมริกา ผละงานประท้วง

บรรดาพนักงานร้านอาหารฟาสต์ฟูด เช่น แม็คโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิงและเคเอฟซี ผละงานแล้วออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้จากการสนับสนุนของกลุ่มสหภาพแรงงานได้ผลักดันจนประเด็นนี้กลายไปเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในปลายปีหน้า (2559) ไปแล้วด้วย

(usatoday.com, 10/11/2558)

นักศึกษามหาวิทยาลัยสหรัฐประท้วงหนี้ค่าเทอมที่พุ่งสูงขึ้น พร้อมเรียกร้องเรียนฟรีในมหาวิทยาลัยของรัฐ

สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานข่าว นักศึกษาหลายสิบคนจากวิทยาลัยชุมชนแห่งฟิลาเดลเฟีย เดินขบวนประท้วงที่เรียกว่า ‘มิลเลียน สติวเดนท์ มาร์ช’ (Million Student March) ผ่านถนนสายสำคัญกลางเมือง พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกค่าเล่าเรียน หนี้นักศึกษา เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำคนงานในมหาวิทยาลัย และสร้างการควบคุมชุมชนที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

(6abc.com, 12/11/2558)

สหภาพแรงงานกรีซประท้วงมาตรการรัดเข็มขัด

ชาวกรีซพากันผละงานประท้วงทั่วประเทศต่อมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ซึ่งได้แก่ การขึ้นภาษี และการลดการใช้จ่ายของรัฐบาล การประท้วงดังกล่าวยังส่งผลให้มีการปิดโรงเรียนของรัฐ พิพิธภัณฑ์ และร้านขายยา ขณะที่โรงพยาบาลของรัฐเปิดให้บริการเฉพาะแผนกฉุกเฉิน

(aljazeera.com, 12/11/2558)

ผู้นำสหภาพแรงงานมองโกเลียเผาตัวเองประท้วงแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ผู้นำสหภาพแรงงานบริษัทเชื้อเพลิงถ่านหินของรัฐในมองโกเลีย เผาตัวเองประท้วงนโยบายของรัฐบาลมองโกเลียที่จะโอนถ่ายบริษัทดังกล่าวเป็นของเอกชนหรือการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

(news.am, 13/11/2558)

ชาวเกาหลีใต้ประท้วงแผนปฏิรูปตลาดแรงงานของรัฐบาล

ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลของ ประธานาธิบดี ปาร์ค กึนเฮ โดยนับเป็นหนึ่งในการประท้วงที่มีประชาชนออกมาชุมนุมมากที่สุดของเกาหลีใต้ในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงเผยว่าแผนการปฏิรูปตลาดแรงงานของรัฐบาลจะทำให้พนักงานถูกไล่ออกได้ง่ายขึ้น

(abs-cbnnews.com, 15/11/2558)

ซารา เสื้อผ้ายี่ห้อดังไล่พนักงานออก หลังไม่ยอมให้สาวมุสลิมสวมฮิญาบเข้าร้าน

ซารา (ZARA) ร้านเสื้อผ้ายี่ห้อดังได้ไล่ 2 พนักงานประจำสาขาหนึ่งในฝรั่งเศสออกจากงานเมื่อวานนี้ (17 พฤศจิกายน) หลังโลกโซเชียลไม่พอใจอย่างรุนแรงกับการที่พนักงานของซาราไม่ยอมให้หญิงมุสลิมที่สวมผ้าคลุมศีรษะเข้าร้าน

(tribune.com, 17/11/2558)

'ชาร์ป' ขอพนักงานช่วยซื้อสินค้าของบริษัท

บริษัทชาร์ป (Sharp) หนึ่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกจากญี่ปุ่นขอความร่วมมือให้พนักงานของชาร์ปเลือกซื้อสินค้าของบริษัทให้มากขึ้นด้วย โดยยืนยันว่าไม่ใช่การบังคับ และแสดงความหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารระดับสูงด้วย

(BBC, 19/11/2558)

แรงงานหลายร้อยคนเกิดเป็นลมหมู่ที่โรงงานในกัมพูชา

แรงงานราว 250 คน มีอาการอาเจียนและเป็นลมที่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป 6 แห่ง ที่เขตเศรษฐกิจซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญราว 1 ชั่วโมง ตามรายงานของโฆษกกองทุนประกันสังคมแห่งชาติ (NSSF) ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ รายงานระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากสารพิษจากยาฆ่าแมลงที่เกษตรกรฉีดพ่นที่นาข้าวใกล้กับโรงงาน

(nst.com, 20/11/2558)

บริษัทน้ำมันอ่วม ปลดพนักงานกว่า 2.5 แสนตำแหน่ง หลังเจอภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ

บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน Graves & Co. เปิดเผยตัวเลขการปลดพนักงานของบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติว่าทะลุ 250,000 แสนตำแหน่งไปแล้ว โดยตลอดปีที่ผ่านมากลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันยุติการดำเนินการของแท่นขุดเจาะน้ำมันกว่าหนึ่งพันแห่งและปรับลดรายจ่ายรวมเกินกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ

(Bloomberg, 21/11/2558)

เฟซบุ๊กให้พนักงานทั่วโลกลาเลี้ยงลูกโดยได้เงินเดือน 4 เดือนตั้งแต่ปีหน้า

เฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศขยายนโยบายลาเลี้ยงลูกให้พนักงานประจำทั่วโลกลาเลี้ยงลูกโดยได้รับเงินเดือนนาน 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า หลังจากนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ประกาศได้ไม่ถึงสัปดาห์ว่าจะลาเลี้ยงลูก 2 เดือนเมื่อภรรยาคลอดลูกคนแรก

(theguardian.com, 27/11/2558)

กัมพูชาปัดข่าวลือปิดโรงงาน

กระทรวงแรงงานของกัมพูชา แถลงเรียกร้องให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการจับกุมคนที่แพร่ข่าวลือไปทั่วร้านค้าต่างๆ ว่า โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้าจะปิดทำการเป็นเวลา 1 เดือน ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ข่าวลือซึ่งไม่ปรากฏที่มา ได้สร้างความสับสนไปทั่วอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและรองเท้า โดยระบุว่า โรงงานเสื้อผ้าและรองเท้าที่มีอยู่เกือบ 1,100 แห่ง และมีแรงงานราว 700,000 คน จะปิดทำการเป็นเวลา 1 เดือน ในเดือนธันวาคมกระทรวงแรงงานได้ปฏิเสธข่าวลือ พร้อมขอความร่วมมือจากสาธารณชนให้ช่วยแจ้งเบาะแสของข่าวลือที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่พนักงาน และนายจ้างในภาคอุตสาหกรรมนี้

(phnompenhpost.com, 30/11/2558)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำร้อยละ 3 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ยังไม่เพียงพอต่อการซื้อราเม็งมากกว่า 1 ชาม

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกร้อยละ 3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจขณะเดียวกัน ทั้งนี้ค่าแรงขั้นต่ำของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 780 เยนต่อชั่วโมง ดังนั้นการปรับขึ้นเพียงร้อยละ 3 จึงทำให้ไม่เพียงพอในการซื้อราเม็งมากกว่า 1 ชาม

(Bloomberg, 31/11/2558)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net