สภาผู้ส่งออกคาดส่งออก 58 ติดลบสูงสุดในรอบ 6 ปี กังวลปีหน้าโตไม่ถึง 2%

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา นพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สภาผู้ส่งออก พร้อมด้วย ไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งออก และกรรมการสภาผู้ส่งออก แถลงข่าว "สถานการณ์การส่งออกประจำเดือนพฤศจิกายน 2558" ณ ห้องประชุม 1 สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย อาคารลุมพินีทาวเวอร์ ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ

โดย นพพร เปิดเผยว่า การส่งออกในเดือนตุลาคม 2558 -8.11% ติดลบสูงสุดในรอบปี ใกล้เคียงกับที่สภาผู้ส่งออกคาดการณ์ไว้ และคาดว่าอีก 2 เดือนสุดท้ายของปี -3% ทำให้ทั้งปี –5% ถือเป็นการติดลบสูงสุดในรอบ 6 ปี ซึ่งติดลบต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจของโลกอยู่ในขาลง ประกอบกับปัจจัยภายในส่วนใหญ่มาจากการที่ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไม่ได้รับการพัฒนาและปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงทุกด้าน

อย่างไรก็ตาม สภาผู้ส่งออก คาดการณ์ว่าการส่งออกของไทย ในปี 2559 จะเติบโตอยู่ที่  2% ทั้งนี้ยังมีความกังวลว่าอาจเติบโตไม่ถึง 2% จากปัจจัยเสี่ยงหลายประการ อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจและการเงินโลก สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ และการก่อการร้าย รวมถึงภัยธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในประเทศ เช่น แผนฯด้านการค้าที่ต้องมีเป้าหมายและทิศทางชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการรายย่อย

เรียบเรียงจาก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท