Skip to main content
sharethis

4 ธ.ค.2558 จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่าตำรวจสันติบาลมีคำสั่งให้ติดตามพฤติการณ์ของชาวต่างชาติ ตามที่หน่วยต่อต้านข่าวกรองรัสเซีย ให้เฝ้าติดตามกลุ่มไอเอสที่เข้ามาในประเทศไทย (อ่านรายละเอียด

รบ.ตรวจแล้ว ไม่มีไอเอสเข้าไทย “สุวพันธุ์”แจงแค่เป็นข่าวเเลกเปลี่ยนกับรัสเซีย

ล่าสุดวันนี้(4 ธ.ค.58) มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีรายงานข่าวว่าตำรวจสันติบาลมีคำสั่งให้ติดตามพฤติการณ์ของชาวต่างชาติ ตามที่หน่วยต่อต้านข่าวกรองรัสเซีย ให้เฝ้าติดตามกลุ่มไอเอสที่เข้ามาในประเทศไทย ว่า ข้อมูลที่เป็นข่าวเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการข่าวระหว่างไทยกับรัสเซียเท่านั้นและทางรัสเซียได้มอบข้อมูลชุดนี้เพื่อให้ทางการไทยตรวจสอบว่ามีการเดินทางของกลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยจริงหรือไม่ โดยข้อมูลที่ให้มาไม่มีความชัดเจนและไทยได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้วพบว่าไม่มีกลุ่มไอเอสอยู่จริงตามที่เป็นข่าว ช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีที่เป็นเรื่องปกติที่จะต้องระมัดระวังอย่างสูงและตรวจตราให้เข้มข้นสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ผ่านมาและสถานการณ์โลกและเป็นช่วงที่มีการจัดกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ เทศกาลวันคริสต์มาส เทศกาลวันปีใหม่ จึงต้องยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้เข้มข้น เห็นได้จากการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปประชุมกับตำรวจและทหาร ในพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อเข้มงวดเฝ้าระวังเรื่องคนผ่านแดน

โฆษกตร.ยันยังไม่ชัด ‘10ไอเอส’ เข้าไทย

เช่นเดียวกันกับ คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า วันนี้(4 ธ.ค.58) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติและที่ปรึกษา สบ.10 กล่าวว่า ตามที่มีการอ้างถึงเอกสารของตำรวจสันติบาล ระบุ หน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย หรือ เอฟเอสบี ( Federal Security Service-FSB ) ประสานผ่านสภาความมั่นคงแห่งชาติ แจ้งเตือนความเป็นไปได้ในการก่อเหตุร้ายของกลุ่มไอเอส (IS)   ต่อผลประโยชน์ของรัสเซียในประเทศไทยโดยระบุว่า มีชาวซีเรีย 10 คน ที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้เดินทางเข้าไทยแล้ว ระหว่างวันที่ 15 - 31 ต.ค.58 นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับกรณีดังกล่าว รอให้ข้อเท็จจริงปรากฏก่อน

โฆษกกอ.รมน. ยันมีมาตรการรับมือก่อการร้าย

พล.ต.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า ประเด็นที่มาของเอกสารลับมากขอให้เป็นการยืนยันความมีอยู่จริงของหน่วยราชการนั้นๆ สำหรับความเห็นต่อประเด็นเนื้อหาของเอกสารขอเรียนว่า ประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงกับประเทศใด ส่วนความน่าจะเป็นที่กลุ่มก่อการร้ายจะเดินทางเข้าไทยนั้นต้องรอการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลตามข้อมูลในเอกสารที่มีการเผยแพร่ ทั้งนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยได้มีมาตรการรองรับตามภารกิจของแต่ละหน่วยแล้ว และเห็นว่าข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ หากยังไม่มีการยืนยันในข้อเท็จจริง อาจทำให้สังคมเกิดข้อกังวลเกินกว่าเหตุได้

สุราษฎร์ธานีคุมเข้มแหล่งท่องเที่ยว

นายวงศศิริ พรหมชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า พื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีไม่ใช่แหล่งเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ไม่ประมาท โดยเฝ้าจับตามองและติดตามความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net