Skip to main content
sharethis
เรือนจำ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ให้สื่อมวลชนเยี่ยมชม ตามนโยบาย '5 ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์' ของ 'ไพบูลย์ คุ้มฉายา' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พบจัดระเบียบภายในเรือนจำมีการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ทุกตารางนิ้ว ฝึกวินัยและฝึกสมาธิ ทุกวัน โดยใช้ ‘10 ท่าพยายม’ สร้างระเบียบวินัยและพัฒนาสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ต้องราชทัณฑ์
 
 
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ที่เรือนจำอำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ นายปรีชา ลาภมา นักทัณฑวิทยาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี จัดแถลงข่าวการดำเนินการตามนโยบาย "5 ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์" ของ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขัง มีระเบียบวินัย ปลูกฝังจิตสำนึกมุ่งผลสัมฤทธิ์ร่วมกัน ให้เกิดความภาคภูมิใจแก่ตนเองและหมู่คณะ ส่งเสริมให้ผู้ต้องขังมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งผลดีและเกิดประสิทธิภาพในการควบคุม รวมทั้งปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่ผู้ต้องขัง ในการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน และส่งเสริมความรักความความสามัคคี
 
จากนั้น นายปรีชา ลาภมา นักทัณฑวิทยาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี ได้นำคณะสื่อมวลชนประจำจังหวัดสุรินทร์ เดินเข้าเยี่ยมชมภายในเรือนจำรัตนบุรี ทุกตารางนิ้ว ตั้งแต่ ลานกีฬาอเนกประสงค์ หอประชุม โรงอาหาร เรือนนอน ห้องน้ำ และสุขา เพื่อสัมผัสสภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่แท้จริงของผู้ต้องขัง ชาย และหญิง ที่มีกว่า 800 คน ซึ่งส่วนเป็นนักโทษคดียาเสพติด และลักทรัพย์
 
นายปรีชา ลาภมา นักทัณฑวิทยาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี กล่าวว่า 5 ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์ ก้าวที่ 1 การปราบปรามยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ ที้เรือนจำรัตนบุรีทำเสร็จแล้ว จนสามารถประกาศตัวเป็นเรือนจำสีขาว ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ก้าวที่ 2 การจัดระเบียบภายในเรือนจำ เรื่องความสะอาด การจัดระเบียบภายในเรือนนอน การจัดก้านสุขาภิบาล คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง ได้มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ทุกตารางนิ้ว ก้าวที่ 3 การฝึกวินัย ฝึกสมาธิ ทุกๆวัน โดยใช้ 10 ท่าพยายม เพื่อสร้างระเบียบวินัยผู้ต้องขัง พัฒนาสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ต้องราชทัณฑ์
 
ก้าวที่ 4 การพัฒนาจิตใจด้วยหลักสูตรสัคคสาสมาธิ เข้ามาอบรมผู้ต้องขัง เพื่อการมีสติในการครองตนระหว่างต้องขังสำหรับการอยู่ร่วมกัน และมีสติยั้งิดในการกระทำวามดี เมื่อ พ้นโทษออกไป ก้าวที่ 5 การสร้างการยอมรับจากสังคม โดยการจัดแถลงข่าว และนำสื่อมวลชน เข้ามาเยี่ยมภายในเรือนจำ เพื่อให้เห็นว่าเรือนจำรัตนบุรี มีความก้าวหน้า และมีการเปี่ยนแปลง ในทางที่ดีขึ้นอย่างที่เห็นในวันนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net