นักกิจกรรมมาเลเซียถูกห้ามออกนอกประเทศ ไปสังเกตการชุมนุมเกาหลีใต้

 

5 ธ.ค. 2558 ฮิชามุดดิน ไรส์ นักกิจกรรมทางการเมืองในมาเลเซียถูกทางการมาเลเซียสกัดกั้นไม่ให้ออกจากประเทศในขณะที่เขากำลังจะเดินทางจากสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ไปยังประเทศเกาหลีใต้

ไรส์เล่าว่าเขาถูกกักตัวที่เขตตรวจคนเข้าเมืองก่อนที่จะขึ้นเครื่องไปยังกรุงโซลซึ่งตัวเขาเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียอธิบายว่าเหตุใดถึงมีการกักกันตัวเขาไม่ให้ออกนอกประเทศ

ไรส์กล่าวว่าเขากำลังจะเดินทางไปเข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์การเดินขบวนชุมนุมในเกาหลีใต้ตามคำเชิญขององค์กรสมานฉันท์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม (PSPD) 

ไรส์เปิดเผยว่านอกจากเขาแล้วยังมีนักกิจกรรมคนอื่นอีก 2 คนได้รับเชิญให้เข้าร่วม โดยถ้าหากพวกเขาได้เดินทางไปเกาหลีใต้ก็จะมีโอกาสได้เข้าพบปะหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้และประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเกาหลีใต้ ลีซังโฮ ด้วย

ฮิชามุดดิน ไรส์ เป็นนักกิจกรรมมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาเมื่อปี 2523 เขาเคยต้องอาศัยอยู่นอกประเทศเป็นเวลา 25 ปี

ไรส์ เป็นบุคคลรายล่าสุดที่ถูกทางการมาเลเซียสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเลเซียเคยห้ามนักการเมือง 2 คนออกนอกประเทศ โดยที่นักการเมืองดังกล่าวเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์กรณีอื้อฉาวของนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ในเรื่องข้อกล่าวหายักยอกเงินทุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลมาเลเซีย หรือ '1MDB' เข้าบัญชีของตนเอง

 

เรียบเรียงจาก

Activist Hishamuddin latest to be barred from leaving country, Malaysia Insider, 04-12-2015

http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/activist-hishamuddin-latest-to-be-barred-from-leaving-country

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท