Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จี้ยกเลิกการใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลโดยพลการของกองทัพ หลังมีการจับกุมกลุ่มนักกิจกรรม 37 คนระหว่างการเดินทางไปประท้วงต่อต้านการทุจริต ที่อุทยานราชภักดิ์


(แฟ้มภาพ: ประชาไท)

8 ธ.ค. 2558 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า การจับกุมกลุ่มนักกิจกรรม 37 คนในประเทศไทยระหว่างการเดินทางไปประท้วงต่อต้านการทุจริต วานนี้ (7 ธันวาคม) นับเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่รัฐบาลทหารไทยใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลโดยพลการ เพื่อปราบปรามการทำกิจกรรมอย่างสงบ

กลุ่มนักศึกษา 36 คนและทนายความอีกหนึ่งคนถูกควบคุมตัวเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ระหว่างเดินทางด้วยรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อประท้วงการทุจริตของกองทัพตามที่มีการกล่าวหากัน

ทางการได้ตัดตู้รถไฟระหว่างทางและบังคับให้นักกิจกรรมลงจากรถก่อนจะทำการควบคุมตัว และมีการปล่อยตัวนักกิจกรรมเหล่านี้ในเวลาต่อมา

แชมพา พาเทล (Champa Patel) ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า การจับกุมซึ่งเป็นมาตรการรุนแรงและขาดหลักการโดยสิ้นเชิงนั้น แสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องยกเลิกการใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลโดยพลการของกองทัพ ซึ่งในปัจจุบันได้นำมาใช้เพื่อคุกคามและเอาผิดทางอาญากับผู้แสดงความเห็นต่างอย่างสงบ

“เจ้าหน้าที่ยังปฏิเสธไม่ให้บุคคลกลุ่มนี้บางส่วนติดต่อกับทนายความ พวกเขาถูกควบคุมตัวเพียงเพราะใช้สิทธิในการแสดงความเห็นอย่างสงบในการต่อต้านการทุจริตที่มีการกล่าวหาเท่านั้น”

ผู้ถูกควบคุมตัวประกอบด้วยนักศึกษาและผู้รณรงค์เพื่อประชาธิปไตยจากกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาและกลุ่มพลเมืองโต้กลับ รวมทั้งนายอานนท์ นำภา ทนายความ

ที่ผ่านมากองทัพปฏิเสธว่า ไม่มีความผิดปรกติทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอุทยานแห่งนี้ ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในระหว่างการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่ามีการใช้จ่ายเงินอย่างไม่เหมาะสม

อุทยานแห่งนี้เป็นโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2558 และคาดว่ามีการใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 1,000 ล้านบาท (หรือ 28 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยในวันที่ 7 ธันวาคมได้มีการปิดอุทยาน 'เพื่อซ่อมแซม' ภายหลังการควบคุมตัวนักกิจกรรม

การจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการได้ควบคุมตัวอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้านสองคนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  (30 พ.ย.) ระหว่างที่พวกเขาพยายามเดินทางไปยังอุทยานราชภักดิ์ โดยทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน

"การที่ทางการใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลโดยพลการ  ถือว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิของผู้แสดงความเห็นต่างอย่างสงบซึ่งเกิดขึ้นสองครั้งในรอบสัปดาห์ " แชมพา พาเทลกล่าว

“ทางการไทยยังละเมิดหลักปฏิบัติเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกควบคุมตัวมากขึ้น ส่งผลให้พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการถูกทรมานและปฏิบัติที่โหดร้าย

“ทางการไทยต้องยกเลิกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับชุมนุมทางการเมืองอย่างผิดกฎหมายและการยุยงปลุกปั่น ซึ่งเป็นข้อหาที่นำมาใช้กับนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างสงบนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา” แชมพา พาเทลทิ้งท้าย

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า นักกิจกรรมเหล่านี้ละเมิดกฎหมายซึ่งห้ามการชุมนุมสาธารณะของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไปด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net