รมว.การต่างประเทศเล็งพิจารณาเชิญ ‘ทูตอังกฤษ’ คุย หลังทวิตเหตุจับนศ.ไปราชภักดิ์

จากกรณีที่ มาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยได้รีทวีตข้อความของ นิรมล โฆษ ผู้สื่อข่าวสเตรทไทม์ที่ระบุว่ารัฐบาลทหารได้กันไม่ให้นักกิจกรรมนักศึกษาเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ พร้อมแสดงความเห็นว่า "เข้าใจว่าการที่คน 200 คนสามารถประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ได้จะหมายถึงการเริ่มมีเสรีภาพในการชุมนุมเสียอีก" (อ่านรายละเอียด)

‘ประวิตร’ ยันไม่ 2 มาตรฐาน ชี้คิดกันไปเอง

วันนี้ (8 ธ.ค.58) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลใช้เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยกับทุกฝ่ายเท่าเทียมกัน การดำเนินการเพื่อป้องกันผิดตรงไหน ไม่ใช่ตนจะปล่อยไปเฉยๆ และยืนยันว่าไม่ได้สองมาตรฐานในการใช้มาตรการกับผู้ชุมนุม เป็นการคิดกันไปเอง รัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสงบ ไม่ขัดแย้ง และไม่เสียเลือดเนื้อ อย่างไรก็ตามคงต้องให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจง

รมว.การต่างประเทศ เล็งพิจารณาเชิญคุย

วันเดียวกัน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีที่นิตยสารไทม์ส วิพากษ์วิจารณ์ว่าไทยมีมาตรการ 2 มาตรฐานต่อเรื่องสิทธิเสรีภาพ ว่า ที่ประชุมครม.ไม่ได้มีการพูดกันเรื่องนี้โดยตรง แต่พอเห็นว่าต่างประเทศกำลังโยงบางเรื่อง เช่น มีการโยงเรื่องที่นักศึกษาเดินทางด้วยรถไฟยังไปอุทยานราชภักดิ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเรื่องการประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน โดยเรื่องที่นักศึกษาเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์นั้น มีผลสะท้อนต่อการเมืองภายในอย่างชัดเจน ไม่ใช่เรื่องการแสดงความรักของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงไม่อยากจะพูดว่าเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นคนละเรื่อง จึงไม่สามารถนำมาโยงกันได้ ขออย่าไปโยงว่าฝ่ายนักศึกษาไม่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เพราะมีนัยยะในการสร้างปัญหาทางการเมือง

นายดอน ยังกล่าวถึงการที่นายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ที่เขียนข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยนำกรณีที่ทหารจับกุมนักศึกษาที่กำลังเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ไปเปรียบเทียบกับการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ถึง 200 คน ว่า ต้องขอดูรายละเอียดและพิจารณาก่อนว่าจะมีการเชิญมาพูดคุยกันหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีความเห็นหลายทาง อย่างไรก็ตาม ปัญหาของบ้านเมืองขณะนี้ต้องทำให้เกิดความสงบ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีและมีความสุข  เมื่อถามว่านายกฯได้ฝากเรื่องการแสดงความคิดเห็นของทูตประเทศต่างๆ หรือไม่  รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สอบถาม ซึ่งตนอธิบายไป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้หารือกับคณะเอกอัครราชทูตจากสหภาพยุโรปแล้ว โดยตนได้อธิบายในประเด็นเหล่านี้ซึ่งเขามีความพอใจ

ขออย่าโยงกรณีนักศึกษากับการประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ
นายดอน กล่าวต่อว่า ไทยมีสองมาตรฐานต่อเรื่องสิทธิเสรีภาพ ว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้โดยตรง แต่พอจะเห็นว่าต่างประเทศกำลังโยงบางเรื่อง เช่น โยงเรื่องที่นักศึกษาเดินทางด้วยรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา และเรื่องการประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน
 
“เรื่องที่นักศึกษาเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ มีผลสะท้อนต่อการเมืองภายในอย่างชัดเจน ไม่ใช่เรื่องการแสดงความรักชาติของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงไม่อยากจะพูดว่าเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่อย่างไร เพราะเป็นคนละเรื่อง จึงไม่สามารถนำมาโยงกันได้” นายดอน กล่าว

 

เรียบเรียงจาก เดลินิวส์ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท