Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านจากพื้นที่ต่างๆ ของรัฐฉานจัดรำลึกครบรอบ 2 เดือนการเสียชีวิตของลุงสาม ซึ่งร่วมกับชาวบ้านไปสำรวจต้นน้ำที่เสียหายจากการทำเหมืองทองเมืองเล็น ซึ่งไม่ยอมหยุดดำเนินการตามคำสั่งรัฐบาลรัฐฉาน ก่อนถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิต - ด้านเครือข่ายชาวนารัฐฉานเผยแพร่รายงานผลกระทบจากเหมืองทอง ส่วนชาวบ้านเรียกร้องให้ยุติทำเหมืองทันที

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา ชาวนา 300 คนจากพื้นที่ต่างๆ ในรัฐฉานได้ร่วมพิธีรำลึก ครบรอบ 2 เดือน การจากไปของลุงสาม ชาวนาที่ถูกทหารกองทัพรัฐบาลพม่ายิงเสียชีวิต โดยทหารเหล่านี้รักษาความปลอดภัยพื้นที่เหมืองทองคำ เขตเมืองเล็น ภาคตะวันออกของรัฐฉาน

ทั้งนี้พิธีรำลึกจัดโดยเครือข่ายชาวนารัฐฉาน (Shan State Farmers' Network) จัดที่บ้านของลุงสาม ที่หมู่บ้านนาไฮโหลง พื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายจากการขุดทองในหุบเขาหลอยคำ (ดอยคำ) ที่ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยแหล่งน้ำที่ต้นน้ำถูกนำมาใช้จนน้ำปนเปื้อนสารพิษ ทิ้งโคลนที่ปนเปื้อนสารพิษต่างๆ จากการร่อนทองในที่นาจนไม่สามารถทำนาได้ และทำลายวิถีการดำรงชีวิตชาวบ้าน อีกทั้งยังได้รับผลกระทบทางสุขภาพอย่างรุนแรง

หลังจากชาวบ้านได้มีการรณรงค์และออกมาเคลื่อนไหว ส่งผลให้รัฐมนตรีด้านเหมืองแร่ของรัฐบาลรัฐฉาน สหภาพพม่าออกคำสั่งให้ยุติการทำเหมืองทองในบริเวณหุบเขาหลอยคำทั้งหมดทันทีในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม บริษัทเหมืองทั้งหมดยังคงดำเนินการทำเหมืองทองคำต่อไป โดยอ้างสิทธิ์การทำเหมืองว่าได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหภาพพม่าที่เนปิดอว์แล้ว

โดยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา ลุงสาม อายุ 54 ปี และชาวบ้านทั้งหมด 14 คน ได้เดินขึ้นไปสำรวจสถานการณ์ทำเหมืองและการทำลายต้นน้ำที่ชาวบ้านใช้ดำรงชีวิต แต่กลับถูกทหารกองทัพรัฐบาลพม่าซึ่งรักษาความปลอดภัยบริเวณเหมืองกระหน่ำยิงใส่ชาวบ้าน กระสุนปืนถูกขาลุงสาม ทำให้เสียเลือดมากจนสิ้นใจตาย

ชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้มีการลงโทษผู้กระทำผิด ตามกระบวนการยุติธรรมเพื่อนำมาซึ่งความเป็นธรรมแด่ลุงสามผู้เสียชีวิตทหารพม่ากองพันเคลื่อนที่เร็ว 330 เมืองพยาก ภาคตะวันออกของรัฐฉานอ้างว่าที่พวกเขายิงกราดนั้นเป็นเพียงการ "ป้องกันตัว" เท่านั้น ทั้งที่ชาวบ้านไม่มีอาวุธใดๆ ติดตัว อีกทั้งเป็นการยิงในช่วงที่ชาวบ้านกำลังเดินทางออกจากพื้นที่ทำเหมือง ทหารพม่ายังห้ามไม่ให้ญาติพี่น้องเข้าไปนำศพลุงสามออกมาหลังเสียชีวิตเป็นวันๆ และออกคำสั่งไม่ให้แพร่งพรายข่าวการเสียชีวิตของลุงสาม

โดยรายละเอียดการทำเหมืองแร่ทองคำและบันทึกเหตุการณ์ตายของลุงสามถูกจัดทำไว้เป็นรายงานรูปเล่มและเผยแพร่เมื่อ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยเครือข่ายชาวนาในรัฐฉาน โดยใช้ชื่อรายงานว่า "การไม่ทำตามสัญญา: และมรณะจากเหมืองทองคำเมืองเล็น" (Broken Promises - Deadly gold mining continues in Mong Len)

ชาวบ้านทั้งหมดได้เรียกร้องให้ยุติการทำเหมืองโดยทันที และจ่ายค่าชดเชยให้กับที่ดินและที่นาที่ถูกทำลายเสียหายจนไม่สามารถทำการเกษตรใดๆ และซ่อมแซมร่องน้ำและทางผ่านน้ำใช้ในหมู่บ้านทั้งหมด พวกเขายังเรียกร้องให้หยุดการใช้สารไซยาไนด์ และเคมีที่เป็นพิษร้ายแรงต่างๆ ในพื้นที่การทำเหมืองทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net