คอนเสิร์ตจากเกิร์ลกรุ๊ปแดนโสมแดงที่ปักกิ่ง หวังสานมิตรภาพจีน-เกาหลีเหนือ

เกิร์ลกรุ๊ป 'โมรานบง' และวงดนตรีจากกองทัพเกาหลีเหนือไปปักกิ่งเพื่อแสดงดนตรี 12-14 ธ.ค. นี้ สานมิตรภาพจีน-เกาหลีเหนือ พร้อมเปิดประวัติเกิร์ลกรุ๊ปจากเปียงยาง เปิดตัวในยุค 'คิม จอง อึน' เปิดการแสดงมาแล้ว 14 ครั้ง และมักตกเป็นข่าวลือ "ยุบวง" หรือ "หายตัว" เนื่องจากมักเงียบหายไปจากหน้าสื่อ

การแสดงคอนเสิร์ตของวงโมรานบงเมื่อ 28 เมษายน 2015 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกของปี 2015 ในโอกาสการประชุมครั้งที่ 5 ของเจ้าหน้าที่กองทัพประชาชนเกาหลี ล่าสุดวงโมรานบงดังกล่าว และวงดนตรีของกองทัพเกาหลีเหนือเดินทางไปยังปักกิ่ง เพื่อเปิดการแสดงคอนเสิร์ตสานมิตรภาพของ 2 ชาติจีน-เกาหลีเหนือ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ (ที่มาของภาพประกอบ: cool-dprk.com)

12 ธ.ค. 2558 -สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่าวงดนตรีจากเกาหลีเหนือ 2 วงเดินทางมาถึงจีนเมื่อมณฑลเหลียวหนิงวันพุธนี้ (9 ธ.ค.) เพื่อเริ่มต้นการทัวร์คอนเสิร์ตในจีน

โดยทั้ง 2 วง ประกอบด้วย วงดนตรีแห่งรัฐ (The State Merited Chorus) ซึ่งเป็นวงดนตรีประจำกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) และวงดนตรีโมรานบง (Moranbong) วงดนตรีซึ่งมีนักร้องนำเป็นหญิงล้วน โดยทั้ง 2 วงจะแสดงดนตรีระหว่างวันที่ 12 ถึง 14 ธันวาคมนี้ที่ศูนย์การแสดงศิลปะแห่งชาติ กรุงปักกิ่ง

ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า การเยือนของวงดนตรีจากเกาหลีเหนือดังกล่าวเป็นการอุทิศให้กับ "มิตรภาพอันลึกซึ้ง" และเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ

ในรายงานของซินหัวระบุว่าวงดนตรีแห่งรัฐ มีชื่อเสียงในการบรรเลงเพลงปฏิวัติ ส่วนวงโมรานบง ก่อตั้งในปี 2012 โดยผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน คิม จอง อึน และเป็นวงดนตรียอดนิยมของประชาชนเกาหลีเหนือ

ในรายงานของหนังสือพิมพ์โรดองซินมุน หรือหนังสือพิมพ์กรรมกรรายวัน ของพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งปกครองเกาหลีเหนือยังรายงานเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา อ้างคำให้สัมภาษณ์ระหว่างการพบปะกันระหว่าง คิม คี นัม (Kim Ki Nam) เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี และหลี่ จินจุน เอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีเหนือ

โดยคิม คี นัม กล่าวกับทูตจีนว่า เกาหลีเหนือและจีนเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกัน และหวังว่าการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านวัฒธรรมจะทำให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง ระหว่างประชาชนสองชาติ รวมไปถึงสร้างความปึกแผ่นให้แก่มิตรภาพของสองชาติ

ด้านหลี่ จินจุน กล่าวว่าการเยือนของวงดนตรีจากเกาหลีเหนือดังกล่าวจะเป็นการสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนและเกาหลีเหนือในทางวัฒนธรรมและในด้านอื่นๆ รวมทั้งส่งเสริมเสถียรภาพ ตลอดจนพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือของสองชาติ

 

โมรานบง: เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีเหนือ ซึ่งมักมีข่าวลือ "ยุบวง" หรือ "หายตัว"

คอนเสิร์ตครั้งแรกเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 ของวงโมราบง ซึ่งนอกจากเพลงปฏิวัติของเกาหลีเหนือแล้ว ยังนำเพลงในวัฒนธรรมป็อบของโลกตะวันตก เช่น My Way ของแฟรงก์ ซิเนตรา Gonna Fly Now (Theme From Rocky) ของ Bill Conti ฯลฯ มาบรรเลง นอกจากนี้ยังมีเพลงประกอบการแสดงจากตัวการ์ตูนของวอลต์ ดิสนีย์ ซึ่งมีทั้งมิกกี้ เม้าส์-มินนี่ เม้าส์, คนแคระจากสโนว์ไวท์ หมีพูห์ ฯลฯ โดยการแสดงดังกล่าวยังเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกของรี ซอล-จู ภรรยาของคิม จอง อึนด้วย (ที่มาของภาพ/KCTV/Youtube)

อย่างไรก็ตามในการแสดงคอนเสิร์ตครั้งที่ 2 เมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 ซึ่งเป็นการแสดงคอนเสิร์ตรำลึกสงครามเกาหลี วงโมรานบงได้ลดโทนนิยมโปรตะวันตก เล่นบทเพลงที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเกาหลีเหนือ สงครามเกาหลี และเพิ่มการเชิดชู คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของคิม จอง อึน นับเป็นการส่งสัญญาณว่านโยบายของเกาหลีเหนือในยุคคิม จอง อึน ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง (ที่มาของภาพ/KCTV/Youtube)

วงดนตรีโมรานบงเล่นเพลง Withoit a Break (단숨에) เบื้องหลังเป็นฉากปล่อยจรวดอึนฮา 3 โดยเป็นการแสดงในวันส่งท้ายปีเก่าเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 (ที่มาของภาพ/KCTV/YouTube)

 

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า วงดนตรีซึ่งเดินทางไปแสดงที่ปักกิ่งช่วงสุดสัปดาห์นั้น มีอยู่วงหนึ่งซึ่งถูกจับตามองจากสื่อต่างประเทศ ได้แก่ วงโมรานบง วงดนตรีซึ่งก่อตั้งในยุคของผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นสาม คือคิม จอง อึน

โดยสมาชิกวงเป็นหญิงล้วน โดยวงดนตรีนี้ก่อตั้งเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 ตั้งชื่อวงตามเนินเขาสำคัญบริเวณริมแม่น้ำแทดอง ฝั่งตะวันตกของกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ปู่ของคิม จอง อึน กล่าวสุนทรพจน์ทางการเมืองเป็นครั้งแรกในทศวรรษ 1940 หลังกลับจากการลี้ภัยไปยังต่างประเทศ

นับตั้งแต่เปิดตัวมา วงโมรานบงดังกล่าว จัดแสดงต่อสาธารณะมาแล้วอย่างน้อย 14 ครั้ง และมีการปรับเปลี่ยนแนวดนตรี จากเดิมที่เปิดตัวเมื่อ 6 กรกฎาคมปี 2012 ซึ่งนอกจากเพลงปฏิวัติของเกาหลีเหนือแล้ว วงโมรานบงยังนำเพลงในวัฒนธรรมป็อบของโลกตะวันตก เช่น เพลง My Way ของแฟรงก์ ซิเนตรา (Frank Sinatra) (ชมคลิปการแสดง) รวมไปถึงเพลง Gonna Fly Now (Theme From Rocky) ของ Bill Conti ฯลฯ มาบรรเลง นอกจากนี้ยังมีเพลงประกอบการแสดงจากตัวการ์ตูนของวอลต์ ดิสนีย์ ซึ่งมีทั้งมิกกี้ เม้าส์-มินนี่ เม้าส์, คนแคระจากสโนว์ไวท์ หมีพูห์ ฯลฯ

โดยการแสดงดังกล่าวยังเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกของรี ซอล-จู ภรรยาของคิม จอง อึนด้วย

ทั้งนี้ภายหลังการแสดงคอนเสิร์ตเปิดตัวของโมรานบง มีความคาดหมายว่าเกาหลีเหนือในยุคของคิม จอง อึน จะมีการเปลี่ยนแปลง แต่อย่างไรก็ตามในการแสดงครั้งหลังๆ มีการลดโทนของการนิยมวัฒนธรรมตะวันตกลง

โดยในการแสดงครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2012 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตรำลึกสงครามเกาหลี โดยในรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ระบุว่าเป็นการแสดงคอนเสิร์ตที่เชิดชูการทำสงครามเกาหลีของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของคิม จอง อึน "ผู้ซึ่งนำกองทัพและประชาชนด้วยแนวคิดจูเช่" "ผู้มียุทธศาสตร์และยุทธวิธีชั้นยอดและมีศิลปะการบัญชาการเป็นที่เลื่องลือ" รวมถึง "ยัดเยียดความปราชัยให้กับกองทัพจักรพรรดินิยมสหรัฐอเมริกาที่ทารุณ" (ชมคลิปการแสดง)

ซึ่งนับเป็นการย้ำว่านโยบายต่อต่างประเทศภายใต้การปกครองของคิม จอง อึน จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนการแสดงครั้งที่ 3 เมื่อ 25 สิงหาคม 2012 เป็นการแสดงในโอกาสครบรอบ 52 ปีที่คิม จอง อิล เริ่มนโยบายกองทัพเป็นใหญ่ (Songun) (ชมคลิปการแสดง) การแสดงครั้งที่ 4 เมื่อ 10 ตุลาคม 2012 เป็นการแสดงในโอกาสฉลอง 67 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลี (ชมคลิปการแสดง)

การแสดงครั้งที่ 5 เมื่อ 21 ธันวาคม 2012 เป็นการแสดงในงานเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติกับนักวิทยาศาสตร์ ช่างเทคนิค แรงงาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการส่งจรวดอึนฮา 3 เพื่อปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซง 3-2 (Kwangmyongsong 3-2) เมื่อ 12 ธันวาคม 2012 ที่ผ่านมา (ชมคลิปการแสดง) ฯลฯ

ทั้งนี้ในช่วงกลางปี 2013 วงดนตรีดังกล่าวไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ท่ามกลางข่าวลือว่ามีการกวาดล้างสมาชิกวงดนตรี แต่หลังจากนั้น 4 เดือน วงโมรานบงกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง และแสดงคอนเสิร์ตร่วมกับวงดนตรีแห่งรัฐ ซึ่งเป็นวงดนตรีของกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ (KPA)

สำหรับในปี 2015 ระหว่าง 15 กรกฎคม ถึง 7 กันยายน วงโมรานบงไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ หรือในการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ทำให้เกิดข่าวลือว่ามีการ "ยุบวง" หรือ "หายตัว" และถูกแทนที่ด้วยวงดนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ชองบง (Chongbong) ที่ก่อตั้งเมื่อ 28 กรกฎาคม อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2015 วงโมรานบงก็กลับมาแสดงอีกครั้งร่วมกับวงดนตรีแห่งรัฐ โดยเป็นการแสดงต่อหน้าผู้แทนจากคิวบา นับเป็นการกลบข่าวลือวงแตกอีกครั้งหนึ่ง

และล่าสุดสุด คิม จอง อึน ส่งวงโมรานบง และวงดนตรีแห่งรัฐไปแสดงที่ปักกิ่งดังกล่าว ก่อนที่จะมีการยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตกระทันหัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

World Media Give Wide Publicity to State Merited Chorus and Moranbong Band, Rodong Sinmun, 2015.12.112 http://rodong.rep.kp/en/index.php?strPageID=SF01_02_01&newsID=2015-12-11-0001

Chongbong Band, Wikipedia เข้าถึงเมื่อ 11 ธันวาคม 2558 https://en.wikipedia.org/wiki/Chongbong_Band

Moranbong Band, Wikipedia เข้าถึงเมื่อ 11 ธันวาคม 2558 https://en.wikipedia.org/wiki/Moranbong_Band

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท