ออง ซาน ซูจี เริ่มรณรงค์เก็บขยะทั่วพม่า-หวังสร้างจิตสำนึกรักษาความสะอาด

หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีผู้ชนะการเลือกตั้งพม่า ออง ซาน ซูจี พาผู้สนับสนุนเดินเก็บขยะ เป็นกิจกรรมนัดเก็บขยะทุกพื้นที่ทั่วพม่า มุ่งเป้าปรับปรุงสาธารณสุขพื้นฐาน สร้างภาพลักษณ์น่าดึงดูดแก่นักท่องเที่ยว และเริ่มการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชน

ออง ซาน ซูจี นำสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนเก็บขยะที่เขตกอหมู่ ภาคย่างกุ้ง เมื่อ 13 ธ.ค. 58 (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ NLD Chairperson)

ออง ซาน ซูจี นำสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนเก็บขยะที่เขตกอหมู่ ภาคย่างกุ้ง เมื่อ 13 ธ.ค. 58 (ที่มา: เฟซบุ๊คเพจ NLD Chairperson)

 

13 ธ.ค. 2558 ที่เขตกอหมู่ ภาคย่างกุ้งเช้าวันนี้ (13 ธ.ค.) ว่าที่ ส.ส. และหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ออง ซาน ซูจี เริ่มการรณรงค์รักษาความสะอาดทั่วประเทศ โดยออง ซาน ซูจี เรียกร้องให้สมาชิกพรรคส่งเสริมค่านิยมรักษาความสะอาดของพลเมือง

ในรายงานของ สำนักข่าวอิระวดี ออง ซาน ซูจี เรียกกิจกรรมนี้ว่า "การรณรงค์สร้างสภาพแวดล้อมให้สวยงาม" โดยเริ่มต้นเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (13 ธ.ค.) ที่เขตกอหมู่ ซึ่งเขตนี้ ออง ซาน ซูจี ชนะเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งนี้มีผู้สนับสนุนเข้าร่วมกิจกรรมราว 100 คน นอกจากนี้บรรดาสื่อมวลชนและช่างภาพที่ติดตามไปทำข่าวก็ถูกออก ซาน ซูจี ขอร้องให้มาร่วมเก็บขยะด้วย

ทั้งนี้ในการประชุมครั้งแรกกับว่าที่สมาชิกรัฐสภาของพรรคเอ็นแอลดี ที่ชนะการเลือกตั้ง 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ออง ซาน ซูจี ได้เรียกร้องให้ ส.ส. และ ส.ว. ทุกคนทำให้เห็นเป็นตัวอย่างด้วยการทำความสะอาดเขตของตนเอง โดยในหนังสือพิมพ์ของพรรคเอ็นแอลดี ได้ระบุให้วันที่ 13 ธ.ค. เป็นวันเริ่มการรณรงค์ทำความสะอาดดังกล่าว โดยเรียกร้องให้ว่าที่ ส.ส. สมาชิกพรรค และสาธารณชนเข้าร่วมกิจกรรม

โดยเป้าหมายของกิจกรรมที่ระบุในหนังสือพิมพ์ของพรรคก็คือ ต้องการปรับปรุงสาธารณสุขพื้นฐาน แสดงออกถึงภาพลักษณ์น่าดึงดูดของประเทศซึ่งกำลังมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนเพิ่มมากขึ้น และเริ่มการเปลี่ยนแปลงทางสังคมด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชน

ในรายงานของสำนักข่าวอิระวดี ยังมีการสัมภาษณ์ ซิน มา อ่อง ว่าที่ ส.ส.เขตหยั่นกิง ในนครย่างกุ้ง จากพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่ากิจกรรมทำความสะอาดในเขตของเธอนั้นนอกจากประชาชนในพื้นที่แล้วยังมีสมาชิกจากเทศบาลย่างกุ้ง พนักงานดับเพลิง และสมาชิกกาชาดมาร่วมด้วย

โดยซิน มา อ่อง กล่าวว่า วางแผนจะทำทุกวัน และกิจกรรมที่ทำไม่เพียงแค่เก็บขยะเท่านั้น แต่ต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมในระยะยาวด้วยการส่งเสริมให้เกิดการตระหนักขึ้นในสาธารณชน

ด้าน นพ.หล้า หม่อ ส.ส.เขตอ่องเมียะตะซัน ในเมืองมัณฑะเลย์ กล่าวด้วยว่ากิจกรรมในวันอาทิตย์มีคนมาร่วมกว่า 300 คน

ส่วน จี เพียว ชิน ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวพม่า ได้โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อวันอาทิตย์นี้ด้วยว่า "ในระหว่างที่ผมเก็บขยะ ผมเชื่อว่าผมจะไม่ทิ้งขยะข้างทางอีกแล้ว ผมอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วม และข้อความเชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมนี้ยิ่งแพร่กระจายก็จะยิ่งมีความหมาย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท